Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở hữu trí tuệ - vũ khí cạnh tranh cho start up

Đó là thông điệp được đưa ra tại Hội thảo “Sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” - do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Trường ĐH Ngoại thương vừa tổ chức tại Hà Nội.

Sở hữu trí tuệ - vũ khí cạnh tranh cho start up - Hình 1

Ảnh minh họa

Năm 2016, được Chính phủ lựa chọn là năm quốc gia khởi nghiệp với việc ban hành đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đối với sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Đề án có mục tiêu tạo ra môi trường thuận lợi thúc đẩy, hỗ trợ hình thành phát triển doanh nghiệp, có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ và mô hình kinh doanh mới.

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương nhìn nhận: Trong năm qua, chúng ta chứng kiến sự hình bộ của làn sóng khởi nghiệp của Việt Nam với khoảng hơn 3.000 startup mới được thành lập. Tuy nhiên, số lượng khởi nghiệp đối với sáng tạo còn tương đối hạn chế, số lượng gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư, đặc biệt quỹ đầu tư nước ngoài không nhiều.

Rất nhiều các lý do đưa ra nhằm lý giải tại sao các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chưa thành công, như không nghiên cứu khách hàng là mục tiêu, mô hình kinh doanh chưa được độc đáo, thiếu vốn hay sản phẩm chưa thực sự tốt… Trong khi đó, các nghiên cứu, thống kê của Việt Nam không nhắc đến một yết tố rất quan trọng đó là sở hữu trí tuệ (SHTT), một trong những yếu tố cấu thành nên đổi mới sáng tạo, đồng thời tạo ra lợi thế rất lớn trong cạnh tranh cũng như thu hút vốn đầu tư.

SHTT dù không còn là khái niệm mới mẻ, nhưng để hiểu sâu sắc về SHTT và tiếp cận nó như một tài sản, một lợi thế trong kinh doanh là việc chưa hề dễ dàng. Trường ĐH Ngoại thương cũng nhận thức rất rõ việc tăng cường vai trò của SHTT nói chung trong nền kinh tế trong cộng đồng doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Các hoạt động khởi nghiệp của sinh viên đã được triển khai dưới nhiều hình thức, các cuộc thi dành cho sinh viên, các hoạt đọng đào tạo ngắn hạn, dài hạn đưa vào chương trình đào tạo, thực tiễn cũng như các chương trình đào tạo cấp bằng cử nhân, thạc sỹ…

TS. Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết: Phong trào khởi nghiệp của chúng ta đang được đẩy lên rất mạnh, nhưng cơ sở để có thể thực hiện được hầu như chưa đề cập đến. Nếu như hoạt động khởi nghiệp dựa vào những ý tưởng cũ, dựa vào hoạt động đã có, làm theo những gì người ta làm, sự thành công rất khó đến với các nhà đầu tư.

Nếu hoạt động khởi nghiệp dựa vào dựa vào SHTT, dựa các đối tượng sở hữu đặc biệt là công nghiệp sáng chế, họ sẽ rút ngắn được thời gian nghiên cứu, tận dụng được những thế mạnh của những sáng chế đã có, của nhân loại trên thế giới. Nhiệm vụ bây giờ là khai thác được những điều đó, áp dụng vào thực tiễn của Việt Nam, trên cơ sở phát triển được những gì khởi nghiệp. Với bối cảnh đó, doanh nghiệp, nhất là các bạn trẻ sẽ tiết kiệm được nhiều công sức, chi phí tiền của để có thể thực hiện…

Trả lời câu hỏi Cục Sở hữu trí tuệ đã có những hoạt động cụ thể gì để hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp về SHTT, TS. Lê Ngọc Lâm nhấn mạnh: Để giúp cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp start up, hiện nay chúng tôi thường kêu gọi các start up chú trọng đến các quyền SHTT, đến khai thác thông tin SHTT trên đó.

Đặc biệt, chúng tôi mở lớp miễn phí vè hướng dẫn cách thức khai thách thông xử lý, hướng dẫn cách thức viết bản mô tả sáng chế. Song không có nghĩa qua được những lớp đó mà doanh nghiệp thể nhuần nhuyễn được. Doanh nghiệp phải bắt đầu, phải tiến hành tìm kiếm khai thác và cần thiết, chúng tôt lại tiếp tục hỗ trợ.

Vì vậy, để hỗ trợ cho khởi nghiệp, ngoài những khóa đào tạo, chúng tôi hướng dẫn các doanh nghiệp có thể tạo ra được những sáng chế. Trên cơ sở đó, hướng phát triển của doanh nghiệp có thể được cân nhắc, xem xét trong toàn bộ bức tranh toàn cảnh của sự phát triển công nghệ thuộc lĩnh vực đó trên thế giới cũng như trong nước, những công nghệ có liên quan để phát triển…

“Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn nhất của SHTT là không có dược dữ liệu đủ lớn, đặc biệt là ngôn ngữ - không có các nguồn thông tin bằng tiếng Việt thì những người xem thông tin bắt buộc phải đọc được bằng ngoại ngữ. Khó khăn thứ hai là thông tin sáng chế là thông tin hết sức đặc biệt, nó được thiết kế, được lập ra theo nguyên tắc chung của các hệ thống sử dụng trên thế giới. Muốn đọc được, hiểu được thì phải biết nguyên tắc đó; muốn tận dụng nó, phải có kiến thức, kỹ thuật chuyên ngành mới hiểu được bí quyết”, TS. Lê Ngọc Lâm cho biết.

Cơ hội phát triển dù đã có, song đổi mới sáng tạo với start up đang gặp nhiều thách thức như: Trình độ và năng lực công nghệ chung của Việt Nam còn yếu trong khi định hướng start up là hướng đến thị trường toàn cầu; rào cản pháp lý trong nước và nước ngoài; chi phí đầu tư lớn, phí SHTT; tầm nhìn chiến lược.

Hà Thu

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.