Trong buổi họp báo thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội chiều 22/5, đại diện Sở Văn hóa – Thể thao TP. HCM đã xác nhận cuộc gặp với TikToker Nguyễn An. Theo đó, cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến nghị về việc tuân thủ luật pháp trong hoạt động quảng cáo trực tuyến, đồng thời ghi nhận việc Nguyễn An từng gắn link bán kẹo Kera và đã chủ động nộp đơn trình báo từ ngày 3/3.
Bà Phạm Đắc Mỵ Trân từ Sở Văn hóa - Thể thao TP. HCM nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nhắc nhở ông Nguyễn An về trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật trong quảng cáo trên mạng, bao gồm cả Luật An ninh mạng và Luật Quảng cáo. Nếu không chắc chắn về quy định, các cá nhân nên chủ động liên hệ cơ quan chức năng để được hướng dẫn."

Thông tin từ Sở cho thấy, Nguyễn An đã đăng tải hai video liên quan đến việc bán kẹo Kera và đã cung cấp thông tin chi tiết về thu nhập, hoa hồng, cũng như hiệu quả bán hàng trong đơn trình báo của mình. Anh cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nếu phát hiện sai phạm.
Trước đó, ngày 13/5, Sở Văn hóa – Thể thao TP. HCM đã yêu cầu Nguyễn An bổ sung các tài liệu liên quan đến sản phẩm gây tranh cãi này và đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền để phối hợp xử lý. Kết quả cuối cùng của vụ việc sẽ được công bố sau quá trình điều tra, xác minh.
Vụ kẹo Kera không chỉ dừng lại ở Nguyễn An. Sản phẩm này đã bị phanh phui về chất lượng, với hàm lượng sorbitol vượt ngưỡng và chất xơ không đúng công bố, kéo theo nhiều người nổi tiếng khác như: Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Thùy Tiên vào vòng xoáy chỉ trích, thậm chí có người đã bị khởi tố.
Dù một số KOLs đã gỡ video và gửi lời xin lỗi, dư luận vẫn không ngừng đặt câu hỏi về trách nhiệm của những người có ảnh hưởng trong việc kiểm chứng sản phẩm trước khi quảng bá. Vụ việc của Nguyễn An cho thấy sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc làm rõ vai trò của những người nổi tiếng trong các hoạt động quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là khi sản phẩm có dấu hiệu vi phạm.
Thành Nam (t/h)





















