Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sơn Cháy – Biệt danh của Dũng sĩ lái xe Trường Sơn, Phạm Ngọc Sơn

Khi vừa tròn 18 tuổi, chàng trai trẻ Phạm Ngọc Sơn, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, đã nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc khoác ba lô lên đường nhập ngũ và trở thành chiến sĩ lái xe Trường Sơn. Mang theo mình tinh thần chiến đấu dũng cảm, kiên cường, Phạm Ngọc Sơn đã không ngại gian khổ, không ngại hy sinh, vững vàng tay lái vượt qua khói bom lửa đạn.

Biệt danh “Sơn Cháy” từ tuyến lửa Trường Sơn huyền thoại

Nhập ngũ năm 1972, khi cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn ác liệt nhất, chàng trai trẻ Phạm Ngọc Sơn khi đó vừa tròn 18 tuổi và chỉ nặng 38kg vẫn xung phong đi bộ đội. Sau khi được học lái xe cấp tốc 45 ngày tại Trường lái xe Quân khu 3, Phạm Ngọc Sơn được phân công nhiệm vụ tại Binh trạm 42, Đoàn 559, hoạt động trên địa bàn huyện vùng cao A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, là chiến sỹ lái xe trên tuyến lửa Trường Sơn ác liệt những năm chống Mỹ.

Ông Phạm Ngọc Sơn trong chuyến Hành trình trở lại chiến trường xưa và thắp hương tại nghĩa trang liệt sỹ
Ông Phạm Ngọc Sơn trong chuyến Hành trình trở lại chiến trường xưa và thắp hương tại nghĩa trang liệt sỹ

Ngày 26 tháng 6 năm 1972, Phạm Ngọc Sơn dẫn đầu đoàn xe 42 chiếc chở phương tiện kỹ thuật, nhu yếu phẩm bổ sung cho các đơn vị chiến đấu ở chiến trường Miền Nam, đoàn xe đang vượt dốc Con Mèo, tỉnh Thừa Thiên Huế thì bị máy bay địch phát hiện chúng ném bom cháy, bom Na pan, bắn đạn rốc két chặn đầu, khóa đuôi đoàn xe. Xe ô tô của Phạm Ngọc Sơn bị trúng bom Na pan và bốc cháy, chất cháy Na pan dính bám phía đầu xe, lửa ngùn ngụt, lửa phả vào buồng lái táp vào da thịt bỏng rát. Trong phút giây ấy, Phạm Ngọc Sơn đã nhấn ga vút về phía trước rồi lao xe xuống sườn vực, mở đường cho đồng đội đưa xe và hàng tiến về phía trước. Anh bật ra khỏi xe và ngất lịm nhiều giờ vì chất cháy Na Pan. Mãi sau đồng đội mới tìm được khi Phạm Ngọc Sơn khi chỉ còn thoi thóp thở. Phạm Ngọc Sơn mang biệt danh “Sơn Cháy ” từ đó.

Sau kháng chiến chống Mỹ cứu nước, năm 1979, ông Phạm Ngọc Sơn lại tiếp tục tham gia quân ngũ, chiến đấu ở mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Trở về quê năm 1986, ông công tác ở ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và nghỉ hưu năm 1992.

Kết thúc chiến tranh, khi trở về cuộc sống đời thường, ông Phạm Ngọc Sơn không chỉ mang trên mình ba bốn vết thương thực thể, bị cháy Na Pan, được xếp hạng thương tật 2/4, ông Phạm Ngọc Sơn cũng bị nhiễm chất độc da cam trong chiến tranh. Không ỷ lại vào sự đãi ngộ của Nhà nước, thương binh Phạm Ngọc Sơn đã động viên, tập hợp nhiều đồng đội từng là chiến sỹ lái xe trong Quân đội trở về cùng góp vốn thành lập Xí nghiệp vận tải 27/7 huyện Đông Hưng.

Từ một hợp tác xã nhỏ bé chỉ có vài đầu xe với nhiều khó khăn, đến nay xí nghiệp đã có trên 60 đầu xe các loại, phục vụ vận tải hành khách và vận tải hàng hóa đến các tỉnh, thành phố trên cả nước với gần 200 lao động. Trong số đó, khoảng 80% lao động là con của thương bệnh binh, bộ đội phục viên, xuất ngũ trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Đau đáu nỗi lòng trọn vẹn nghĩa tình đồng đội

Hơn ai hết, cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn hiểu những hy sinh, mất mát của đồng đội cho độc lập, tự do của dân tộc. Ông chia sẻ, may mắn hơn so với rất nhiều đồng chí, đồng đội khác là còn sống và được trở về với gia đình, quê hương, bởi vậy ông luôn tâm niệm làm sao để giúp được đồng đội vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Nghĩ là làm, năm 2020, ông dành gần một trăm triệu đồng tham gia đấu giá được chiếc xe U Oát. Mua được chiếc xe, ông tiếp tục giành dụm tiết kiệm nhằm cải hoán xe thành xe chuyên dụng để hỗ trợ đưa đón hài cốt liệt sỹ trở về quê hương. Để công việc thiện nguyện có hiệu quả, cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn đã hiến tặng xe đó cho Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Thái Bình và tham gia Câu lạc bộ Thiện nguyện Hỗ trợ gia đình liệt sỹ.

Cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn (Sơn Cháy) trong chuyến đi tìm kiếm thông tin liệt sỹ
Cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn (Sơn Cháy) trong chuyến đi tìm kiếm thông tin liệt sỹ

Trong từng ấy thời gian tham gia vào Câu lạc bộ Thiện nguyện Hỗ trợ gia đình liệt sỹ, cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn đã cùng Câu lạc bộ tìm kiếm thông tin liệt sỹ, xác minh chỗ an nghỉ với đơn vị, chính quyền địa phương có thông tin liệt sĩ nằm lại ở nghĩa trang và đưa thi hài 50 liệt sỹ  trở về quê hương, đồng thời, hỗ trợ thân nhân gia đình liệt sỹ tìm kiếm thông tin của 100 liệt sỹ.

Cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn kể thêm về việc tìm hỗ trợ gia đình liệt sỹ tìm kiếm thông tin và nơi đang yên nghỉ của một liệt sĩ gần đây của Câu lạc bộ: “Như hoàn cảnh gia đình liệt sỹ Đào Thị Gái, quê ở xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà. Khi có thông tin của đồng chí Gái ở Binh trạm 32, Trung đoàn 559, hy sinh ngày nào, đơn vị nào ….? Chúng tôi đã kết nối thông tin và tìm được đơn vị đó hỏi thông tin những đồng chí hy sinh ngày đó, cũng may là tìm ra ngay được đồng chí đó vì đơn vị có mỗi đồng chí tên là Gái.  Mới đây, tháng 6, câu lạc bộ đã hỗ trợ đưa về quê hương.

Đặc biệt, có gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tôi đã đứng lên tài trợ toàn bộ kinh phí đi lại, thủ tục và đưa di cốt của liệt sĩ về tại quê nhà…”

Cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn (Sơn Cháy) hỗ trợ đưa di cốt liệt sỹ về quê hương
Cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn (Sơn Cháy) hỗ trợ đưa di cốt liệt sỹ về quê hương

Bản lĩnh, ý chí chiến đấu kiên cường, gan dạ của người lính Bộ đội Cụ Hồ đã được thể hiện trong thời chiến, và nay trong thời bình, cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn (Sơn Cháy) đều làm việc gì cũng tận tâm tận lực, đến tận nơi, hiểu từng hoàn cảnh và sẵn lòng giúp đỡ. Dù sức khoẻ của ông nay cũng không còn như trước, có những lúc dù ốm nhưng khi nghe tin về đưa đón hài cốt liệt sỹ nào đó đã được xác minh thành công và được đưa về là ông luôn sẵn sàng tham gia, không quản ngại bất cứ hoàn cảnh nào.

Nghĩa cử trọn vẹn nghĩa tình với đồng đội của Cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn đã nhân lên sức mạnh về tình đồng chí đồng đội, nhân lên truyền thống tìm cảm keo sơn thắm thiết, nghĩa tình của những người chiến sỹ Bộ đội Cụ Hồ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Để tình cảm đó trở thành sợi dây vô hình kết nối và giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, thể hiện tấm lòng Tri ân sâu sắc đối với mẹ VNAH, gia đình có công với cách mạng, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ.

Nghĩa cử hỗ trợ gia đình liệt sỹ đã nói lên tất cả tấm lòng thiện nguyện của thương binh Phạm Ngọc Sơn. Thương binh, nạn nhân chất độc da cam Phạm Ngọc Sơn luôn tận tình, tận tâm Tri ân liệt sỹ, hết lòng cho công việc thiện nguyện là tấm gương tiêu biểu của tỉnh Thái Bình và toàn quốc.

Phương Thuý

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).