THCL Sơn giả, kém chất lượng đội lốt các hãng uy tín như Dulux, Mykolor, Kova... đang tung hoành trên thị trường. Tỷ lệ sơn giả tại Hà Nội chiếm 55%, tại TP. HCM 65% - những con số giật mình.
Cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa
Đột nhập DN sơn dởm
Theo như giới thiệu trên trang web http://www.kondax.com.vn của Công ty TNHH Đầu tư công nghệ sơn Kodak (trụ sở tại số 18, ngõ 6, đường Chiến Thắng, tổ 3, phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội): “Công ty Kodak chuyên sản xuất các chủng loại sơn nội thất, sơn ngoại thất, sơn trang trí, sơn chống thấm dựa trên sự hợp tác về công nghệ giữa các tập đoàn sơn và hóa chất hàng đầu.
Với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và các chuyên gia đầu ngành về hóa chất, vật liệu chống thấm của Nhật Bản, chúng tôi luôn cải tiến kỹ thuật để cho ra đời các dòng sản phẩm sơn cao cấp phù hợp với khí hậu khắc nghiệt tại Việt Nam…”.
Tuy nhiên, mục sở thị thì thấy, hiện ra trước mắt là một khu nhà lụp xụp chứa hàng trăm thùng sơn mang nhãn hiệu Kodak đang chờ được đóng thành phẩm. Hóa chất pha màu ngổn ngang, vương vãi trên sàn nhà. Một người đàn ông cởi trần, không thiết bị bảo hộ, đang dùng dụng cụ khoan bê tông đi từng thùng để chiết xuất sơn…
Cầm trên tay sản phẩm “chất lượng cao” của Công ty Kodak, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì trên bao bì sản phẩm không có chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng…
Người đàn ông này còn cho chúng tôi xem loại tem chống hàng giả dày thành tập đã chuẩn bị để sẵn sàng giao dịch mua bán, đóng gói thành phẩm theo ý khách hàng.
Theo các chuyên gia về sơn, các dạng làm giả sơn trên thị trường hiện nay rất tinh vi. Cách rút bớt khối lượng và dung tích thực của sơn được áp dụng phổ biến nhất trong việc làm sơn giả hiện nay. Việc rút dung tích sơn - có thể làm đại trà và tiến hành khá nhanh. Bên cạnh đó, một số đối tượng làm giả các thùng chứa sơn và họa tiết in trên thùng sơn rồi hô biến sơn rẻ tiền thành sơn chính hãng lừa người tiêu dùng.
Làm sao để phân biệt được sơn thật và sơn giả? Các chuyên gia cho rằng, câu trả lời này thật khó bởi sản phẩm sơn trên thị trường hiện nay rất đa dạng, công nghệ làm giả cũng trở nên tinh vi, ngay cả những thợ sơn, nhà thầu sơn chưa chắc có thể phân biệt được.
Liên tiếp phát hiện hàng giả
Ngày 7/05/2015, Chi cục QLTT Đồng Nai phát hiện và bắt giữ khoảng 1,7 tấn bột trét tường và sơn giả nhãn hiệu Dulux và Maxilite của Công ty TNHH Sơn Akzo Nobel Việt Nam.
Ngày 21/9, Chi cục QLTT tỉnh Bình Phước phối hợp cùng các lực lượng chức năng và Công ty TNHH Sơn Akzo Nobel Việt Nam (đại diện nhãn hiệu sơn Dulux tại Việt Nam) tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh vật liệu Năm Hậu (địa chỉ tại ấp Thắng Lợi, xã Lộc Phú, Lộc Ninh, Bình Phước), do ông Huỳnh Văn Công làm chủ. Qua kiểm tra phát hiện cửa hàng bán hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu bột bả tường Dulux số lượng 1.520 kg. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định của pháp luật.
Đầu tháng 11, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường (Công an Bắc Từ Liêm) đã tiến hành kiểm tra Công ty CP Sản xuất và Xuất nhập khẩu Quang Dũng (trụ sở tại Lô 9, đường CN8, Cụm công nghiệp vừa và nhỏ, Bắc Từ Liêm). Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 100 tấn sơn nhập khẩu - sang chiết tại trụ sở công ty, nhưng trên bao bì không có quy chuẩn hợp quy theo đúng quy định, không xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ.
Theo cơ quan QLTT, tình trạng vật liệu xây dựng bị làm giả, làm nhái tương đối phổ biến, nhưng kết quả thanh tra, xử lý chưa thấm vào đâu so với thực tế diễn ra. Nguyên do đa phần hàng giả, hàng nhái không bày bán tại các cửa hàng mà được cất giấu ở những kho riêng nên việc kiểm tra, xử lý chỉ phát hiện được sự gian lận về giá cả.
Lời khuyên của các nhà sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng uy tín: Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng hãy đến showroom, những đại lý lớn của các hãng sản xuất, nghe tư vấn kỹ, kiểm tra nhãn mác, tem chống hàng giả… và trực tiếp giám sát quá trình vận chuyển tới công trình.
Hoan Nguyễn – Bùi Quyền (Thương hiệu & Công luận)