Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sơn Kim Land có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án The 9 Stellars

Nhiều năm trở lại đây, các doanh nghiệp BĐS đang lợi dụng sơ hở để lách luật, huy động vốn trái phép, khi mà dự án chưa được khởi công. Dự án The 9 Stellars đang được Sơn Kim Land rao bán cũng rơi vào tình trạng tương tự, dự án chưa khởi công xây dựng nhưng chủ đầu tư đã rao bán căn hộ.

Phớt lờ chỉ đạo của UBND Thành phố

Vừa qua, Thương hiệu & Công luận đăng bài: “Cận cảnh bãi đất trống mà Sơn Kim Land đang rao bán là dự án The 9 Stellars”, dự án có địa chỉ tại đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình, TP Thủ Đức, hiện trạng đang là bãi đất trống được quây tôn, thế nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, “bãi đất trống” này đang được rao bán căn hộ, đất nền,… có dấu hiệu huy động vốn trái phép.

Dự án The 9 Stellars chỉ là bãi đất trống, Sơn Kim Land đã cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ và dự kiến mở bán vào tháng 5/2021
Dự án The 9 Stellars chỉ là bãi đất trống, Sơn Kim Land đã cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ và dự kiến mở bán vào tháng 5/2021. (Ảnh: TRUNG NGUYỄN)

Mới đây, tại Công văn số 596/UBND-NCCP,  Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch TP.HCM đã chỉ đạo thanh tra kiểm tra một số dự án bất động sản (BĐS) lách luật, huy động vốn trái phép để đảm bảo quyền lợi khách hàng. Chỉ đạo này nhằm thực hiện những giải pháp giải quyết những bất cập trong giao dịch bất động sản, chấn chỉnh lại hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

Phớt lờ chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sơn Kim Land lại đang đi theo vết xe đổ của nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS trước đó đã từng bị xử lý. Sơn Kim Land được biết đến như một doanh nghiệp BĐS uy tín, có nhiều dự án lớn đã được hoành thành, tuy nhiên việc dính vào những bất cập kể trên, thì dấu hỏi đặt ra là Sơn Kim Land có đang tự làm khó mình trong hoạt động kinh doanh?

Một số doanh nghiệp đã từng bị thanh tra như Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thái Bảo, bị Thanh tra TP.HCM kết luật huy động vốn trái phép, Công ty Đông Mê Kông cũng gặp phải tình trạng tương tự khi bị Thanh tra Thành phố chỉ ra hàng loạt sai phạm, khiến hàng trăm khách hàng “đặt cọc” mua nhà đang như “ngồi trên đống lửa”.

Mô giới đang giới thiệu với khách hàng về sản phẩm tại dự án The 9 Stellars
Mô giới đang giới thiệu với khách hàng về sản phẩm tại dự án The 9 Stellars. (Ảnh: TRUNG NGUYỄN)

The 9 Stellars chưa xây “phần móng” đã “đánh bóng” để kinh doanh

Tháng 1/2021, Sơn Kim Land chính thức đầu tư vào dự án khu nhà ở Long Bình, mang tên The 9 Stellars. Trên trang web có tên miền là sonkimland.the9stellars.sixland.vn đang có những quảng cáo, cũng như thông báo về việc nhận đăng ký báo giá cho các căn hộ tại đây.

Dự án có vị trí tại đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình, quận 9, TP Thủ Đức, được giới thiệu với quy mô 16,5ha, khoảng 3.000 căn hộ, 80 Villa, giai đoạn 1 sẽ mở bán 191 căn hộ, 50 căn Villa. Cũng theo giới thiệu trên website thì dự kiến dự án hoàn thành dự án vào quý 3/2023. 

Nhập vai làm người muốn mua căn hộ, ngay sau khi điền thông tin tại địa chỉ website trên ngay lập tức có người xưng tên Vũ – Giám đốc kinh doanh của Sơn Kim Land số điện thoại 091701xxxx trùng với số trên website sonkimland.the9stellars.sixland.vn, gọi điện tư vấn về việc mua bán căn hộ. Giá căn hộ chúng tôi nhận được là từ khoảng 200.000 USD cho đến 250.000 USD cho một căn hộ khoảng 100m2 mở bán vào giai đoạn 1, dự kiến mở bán được người này giới thiệu là vào tháng 5/2021.

Sau cuộc trò chuyện trên, chúng tôi được hẹn ra vị trí dự án The 9 Stellars trên phường Long Bình, quận 9, TP Thủ Đức để xem cụ thể dự án. 

Tại đây, chúng tôi gặp trực tiếp anh Vũ, được giới thiệu là Giám đốc kinh doanh của chủ đầu tư Sơn Kim Land. Sau khi bàn bạc anh Vũ đưa ra giá booking (giữ chỗ) là 100.000.000 đồng/căn hộ. Người này cho biết: “Cho đến hôm nay, ngày 14/4 bên em hiện đã có khoảng 550 booking, vì bên em có tới 10 đại lý tham gia bán và đều là các đại lý lớn”; “Bên em là bên CĐT luôn nên anh chuyển thẳng tiền vào số tài khoản chủ đầu tư không phải thông qua ai hết”, người này cho biết thêm.

Thậm chí người này “mời mọc” đặt giữ chỗ tới 3 căn hộ để có thể tăng tỷ lệ bốc thăm được căn hộ tại vị trí đẹp, đương nhiên là sau khi bốc thăm xong có thể được hoàn trả lại tiền cọc, nếu đã chọn được căn hộ đúng ý mình. Để chứng minh sự tin tưởng cho khách hàng, người này còn cung cấp một số phiếu thu của một số khách hàng đã chuyển tiền trước đó kèm phiếu “thỏa thuận tư vấn”, các giấy tờ trên đều được đóng dấu của Sơn Kim Land.

Phiếu thu tiền và hợp đồng thỏa thuận đặt cọc
Phiếu thu tiền và hợp đồng thỏa thuận đặt cọc. (Ảnh: TRUNG NGUYỄN)

Theo điều 55, của luật Kinh doanh BĐS, đối với các căn chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó mới được phép đưa vào kinh doanh.

Việc các doanh nghiệp BĐS dùng các phương thức kể trên để lách luật, huy động vốn đang tạo ra một thị trường BĐS thiếu minh bạch, nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vô tình bị mất đi những khách hàng tiềm năng.

Có thể thấy, tình trạng huy động vốn trái phép tại các dự án BĐS đã không còn là chuyện mới. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng thì khách hàng cần rất tỉnh táo khi tham gia mua nhà tại các dự án BĐS chưa đủ yêu cầu pháp lý theo quy định.

 

Vũ Lê - Trung Nguyễn 

Bài liên quan

Tin mới

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.