Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những sự cố trên thị trường bảo hiểm sẽ tạo ra lớp màng thanh lọc thị trường

Theo giới chuyên gia “trong nguy có cơ” - những sự cố trên thị trường bảo hiểm nhân thọ đã và đang tạo nên lớp màng thanh lọc, để những đơn vị, đại lý kinh doanh chưa chuẩn mực bị đào thải, trả lại sự minh bạch khách quan cho thị trường, khiến người tiêu dùng yên tâm hơn, trước khi đặt bút ký hợp đồng...

Cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ hơn

Thời gian qua, ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã trải qua những biến động lớn nhất từ trước tới nay. Ở một góc nhìn tích cực, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội lại cho rằng: Đó là dịp giúp thị trường được thanh lọc, nhiều “con mắt” - giám sát được tăng cường từ phía quản lý nhà nước lẫn doanh nghiệp, lợi ích của khách hàng được đảm bảo tốt hơn nữa.

Sự cố bảo hiểm vừa qua là cú hích để thị trường được thanh lọc, phát triển bền vững hơn.
Sự cố bảo hiểm vừa qua - là cú hích để thị trường được thanh lọc, phát triển bền vững hơn

Giới chuyên gia nhận định, khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách quản lý đối với thị trường bảo hiểm ngày càng được hoàn thiện, hỗ trợ thị trường phát triển, góp phần thúc đẩy hội nhập và hợp tác kinh tế quốc tế. Hệ thống kiểm soát chặt chẽ hơn khi mới đây, Nghị định số 46/2023 vừa được Chính phủ ban hành, đưa ra những quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, giúp quản lý hoạt động bảo hiểm hiệu quả hơn.

Cụ thể, Nghị định 46 quy định:

Các tổ chức tín dụng, ngân hàng phải thành lập bộ phận chuyên trách để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm;

Người đứng đầu bộ phận chuyên trách bán bảo hiểm phải có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm;

Tại mỗi chi nhánh phải đảm bảo tối thiểu 3 nhân viên đào tạo và có chứng chỉ đại lý bảo hiểm phù hợp với loại hình bảo hiểm mà tổ chức tín dụng làm đại lý;

Tại mỗi chi nhánh, phòng giao dịch phải thiết lập một quầy giao dịch riêng để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, tách bạch với khu vực giao dịch, hoạt động nghiệp vụ khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Sau sự cố, “con mắt” giám sát của các cơ quan quản lý chặt chẽ hơn
Sau sự cố - “con mắt” giám sát của các cơ quan quản lý chặt chẽ hơn

Ngoài ra, kết luận thanh tra của Bộ Tài chính cũng đã đánh giá và đề xuất những điều chỉnh cần thiết trong quản lý và giám sát của các cơ quan có liên quan. Việc này, đảm bảo rằng những sai sót, rủi ro trong hệ thống bảo hiểm sẽ được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, giúp người dân an tâm hơn khi mua bảo hiểm, tăng cường lòng tin và sự ổn định trong thị trường đầy tiềm năng này.

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI nhấn mạnh: Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính đã khẳng định rõ những sai phạm, bất cập của bên bán bảo hiểm là các đại lý ngân hàng; qua đó, xác định rõ ràng trách nhiệm và chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm, giảm thiểu việc tái diễn các vi phạm tương tự.

“Những vệt nhức nhối đã vỡ ra và được xử lý, là một sức ép mạnh mẽ giúp cho thị trưởng thay đổi một cách vượt bậc theo chiều hướng tốt lên. Thị trường bảo hiểm, tuy có chậm lại trong thời gian ngắn, nhưng sẽ bước sang một giai đoạn mới phát triển bền vững”, Luật sư Đức nhấn mạnh.

Doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi tích cực

Cũng theo Luật sư Đức, với khung khổ pháp lý đã khá hoàn thiện, đòi hỏi thay đổi chủ yếu về phía đơn vị bán. Phía tư vấn, người bán cũng sẽ buộc phải giải thích đầy đủ, chính xác, trung thực hơn để khách hàng thật sự hiểu rõ và hoàn toàn tự nguyện tham gia.

Tình trạng nhân viên tư vấn, nhất là nhân viên ngân hàng, ép buộc khách mua bảo hiểm mới được vay vốn hay vì lợi ích riêng mà cố tính tư vấn thiếu hụt, lắt léo để khách hàng mua bảo hiểm sẽ được giảm tối đa. Lý do của những thay đổi tích cực này là các doanh nghiệp bảo hiểm đã hành động nhanh và mạnh hơn, nhằm giải quyết triệt để những tồn tại được phát hiện trước đó và sau khi có kết luận thanh tra.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đồng loạt hành động, thay đổi để lấy lại niềm tin khách hàng
Các doanh nghiệp bảo hiểm đồng loạt hành động, thay đổi để lấy lại niềm tin khách hàng

Cụ thể, từ phía doanh nghiệp, ngay từ trước khi có kết luận thanh tra chuyên đề của Bộ Tài Chính tại 4 công ty BHNT, tất cả các doanh nghiệp đều chủ động rà soát, chấn chỉnh hoạt động tư vấn, quy trình bán hàng…; 100% doanh nghiệp BHNT đã hoàn thiện việc rà soát hợp đồng đại lý bảo hiểm và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý, đặc biệt là khâu tư vấn và ký kết hợp đồng bảo hiểm với báo cáo cụ thể gửi cơ quan quản lý vào trung tuần tháng 6 qua.

Riêng 4 doanh nghiệp bảo hiểm trong danh sách thanh tra, đã nhanh chóng rà soát và quyết liệt giải quyết những tồn tại mà kết luận đã chỉ ra.

Trong khi MB Ageas Life, BIDV MetLife khắc phục triệt để những tồn tại về công tác quản lý tài chính, chủ động nghiên cứu, tiếp tục cải tiến, hoàn thiện và ban hành quy định quản lý nội bộ, thì Sun Life Việt Nam liên tục có những cải tiến mạnh mẽ với cam kết tuân thủ các chuẩn mực đạo đức kinh doanh trong mọi hoạt động.

Còn Prudential Việt Nam đã cùng một đối tác ngân hàng thiết lập chuẩn mực bancassurance mới với 3 nội dung, gồm: Xác lập hạn mức “tỷ lệ duy trì hợp đồng” tối thiểu; Thành lập “uy ban quản lý chuẩn mực ứng xử khách hàng”; Thỏa thuận chỉ bán sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho các nhóm khách hàng phù hợp.

Chế tài xử lý đối với các vi phạm cũng được thực hiện quyết liệt, rà soát và nâng mức. Đơn cử, MB Ageas Life khẳng định các trường hợp vi phạm của đại lý cá nhân ghi nhận trong Kết luận thanh tra đa số đều đã được xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện. Còn ngay trong quý 3 này, Prudential sẽ hoàn thiện khung pháp lý để giám sát quản lý và xử lý nếu phát hiện phía nhân viên ngân hàng vi phạm, tư vấn bảo hiểm không đúng với bản chất sản phẩm mà Prudential đang bán qua kênh ngân hàng.

Giới chuyên gia nhận định, khi doanh nghiệp mạnh mẽ “sửa chữa” những khuyết thiếu, với sự điều hành quyết liệt của Nhà nước, sự sâu sát của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, một trang mới của thị trường bảo hiểm sẽ được mở ra theo hướng bền vững, lành mạnh hơn.

Ngọc Anh

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.