Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sự cố vận chuyển nhầm hành khách tại Hãng hàng không VietJet Air: Bài học… để đời

Hãng hàng không VietJet Air với sự cố vận chuyển nhầm hành khách (phi công nắm kế hoạch bay đi Cam Ranh, c

Hãng hàng không VietJet Air với sự cố vận chuyển nhầm hành khách (phi công nắm kế hoạch bay đi Cam Ranh, còn tiếp viên vẫn triển khai phục vụ cho khách đi Đà Lạt) cho thấy đây là một sự cố khai thác nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp an toàn bay. Điều này khiến nhà chức trách phải ban bố lệnh giám sát đặc biệt hãng trong vòng 1 tháng.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh

Điều khiến dư luận quan tâm là, VietJet Air cần có giải pháp gì để nâng cao an toàn bay, tránh sự số như vừa qua? Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã có cuộc trò chuyện với Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh xung quanh vấn đề này.

Trong thời gian bị giám sát đặc biệt, VietJet Air cần có giải pháp gì để nâng cao an toàn bay, tránh sự cố vừa qua, thưa ông?

VietJet Air phải thực hiện đầy đủ những khuyến cáo của Cục Hàng không qua các cuộc thanh tra, kiểm tra cũng như đánh giá duy trì tiêu chuẩn của quy trình khai thác đường bay. Công việc cụ thể là hoàn thiện, rà soát hệ thống tài liệu, triển khai quy trình thao tác, đặc biệt là hệ thống đánh giá chất lượng nội bộ trong công tác đảm bảo an toàn chuyến bay. Đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện nhân viên ở tất cả các khâu.

Hiện VietJet Air có 15 máy bay đang hoạt động, nhưng như bộ trưởng Thăng nói, hãng bay không đáp ứng đủ điều kiện nhân lực, tài chính... để vận hành, khai thác hết thì sẽ bị rút xuống còn 10 hoặc chỉ duy trì 5 cái. Ý kiến của ông về điều này?

Sự cố vận chuyển nhầm hành khách là một sự cố khai thác nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp an toàn bay. Đây là một sự cố thể hiện lỗi, hạn chế, tồn tại của một hệ thống đảm bảo khai thác cũng như triển khai tàu bay của VietJet Air mà đã được khuyến cáo.

Bộ trưởng đã giao nhiệm vụ và công tác giám sát đặc biệt cũng là một trong những công việc quan trọng. Sau 1 tháng, lực lượng thực thi sẽ có đánh giá lại tổng thể trên tinh thần VietJet Air đã khắc phục được tất cả các khuyến cáo để có đủ năng lực khai thác số tàu bay như hiện tại hay không.

Được biết, VietJet đang tăng cường mở rộng tuyến bay nội địa và quốc tế, theo ông điều này có khả thi?

Về việc mở rộng thị trường, hiện theo chính sách không hạn chế doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu, việc mở rộng phải phù hợp với năng lực về mặt khai thác và bảo dưỡng tàu bay của hãng.

Từ sự cố của VietJet Air, ông có cảnh báo hay khuyến nghị gì đối với các hãng hàng không khác nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách?

Đây là một bài học không chỉ riêng cho VietJet, mà là bài học chung cho toàn bộ ngành hàng không từ cơ quan quản lý nhà nước, nhà chức trách hàng không cho tới Cục Hàng không và tất cả các hãng hàng không, các đơn vị quản lý điều hành bay, các đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay, cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không sân bay đều phải lấy đây là bài học cho chính mình để rà soát lại toàn bộ hệ thống tài liệu quy trình khai thác, rà soát lại năng lực hệ thống, các nhân viên hàng không, rà soát lại các quy trình phối hợp giữa các đơn vị với nhau và đặc biệt là rà soát lại hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ, giám sát và đánh giá chất lượng nội bộ của các đơn vị theo quy định về hệ thống quản lý an toàn.

Về phía cơ quan quản lý, cụ thể là Cục Hàng không, cần nhìn nhận ra sao sau sự cố này?

Ngoài việc yêu cầu các hãng hàng không phải rà soát, chấn chỉnh, Cục Hàng không cũng rút ra bài học, có biện pháp để làm sao tránh sự cố tương tự… Cục Hàng không với hệ thống giám sát của mình, sẽ tăng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình khai thác bảo đảm của các hãng hàng không, các hoạt động của hệ thống quản lý, điều hành. Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong phối hợp giữa các đơn vị liên quan đến hoạt động khai thác tàu bay. Đây là những nhiệm vụ trọng yếu mà Cục Hàng không cần phải thực hiện. Bên cạnh đó, cần phải rà soát lại hệ thống tài liệu quy định để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế ngay trong tài liệu, kể cả tài liệu khai thác của các đơn vị.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hà Thu (Thực hiện)

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.