Ở bài viết trước, thông qua bài viết “Hé lộ đường dây kinh doanh sản phẩm Aptomat giả tại Việt Nam” Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã cung cấp cho độc giả những nghi vấn liên quan đến sản phẩm Aptomat mang thương hiệu Doepke bị làm giả tại thị trường Việt Nam.
Theo đó đầu tháng 5/2024, một khách hàng đến từ TP Hồ Chí Minh đã tố cáo Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Lê Gia Việt Nam (Công ty Lê Gia) có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số nhà 23 ngõ 17 đường Phùng Chí Kiên, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội với hành vi bội tín và nghi vấn bán sản phẩm giả cho khách hàng. Cụ thể, vị khách này này mua 100 chiếc Aptomat chống giật mang thương hiệu Doepke sản xuất từ Đức với model có tên LG36LA/LG36L – 100/2P/1PE của Công ty Lê Gia với mức giá 1.650.000 vnđ/chiếc để bán kiếm lời.
Để thuận tiện trong quá trình kinh doanh, vị khách này đã yêu cầu Công ty Lê Gia cung cấp những giấy tờ cần thiết liên quan đến sản phẩm như CO, CQ,… nhưng đều không được đáp ứng nên đã yêu cầu được trả sản phẩm để lấy lại số tiền đã bỏ ra trước đó. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, vị khách này không nhận được sự hợp tác từ phía Công ty Lê Gia. Nghi ngờ những sản phẩm này là giả, vị khách này đã làm đơn tố cáo hành vi trên tới các Cơ quan chức năng, trong đó có Tạp chí Thương hiệu và Công luận.
Tiếp tục tìm hiểu thêm về sản phẩm, PV Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã tiếp cận được với đại lý chính thức của Công ty Lê Gia cũng như đại diện hãng Doepke tại thị trường Việt Nam để đi tìm câu trả lời, đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm giả?
Siêu “trình diễn” tính năng của sản phẩm
Thông qua website: https://cbchonggiat.vn được cho là thuộc quyền quản lý của Công ty Lê Gia, PV đã tiếp cận được với đối tác của Công ty Lê Gia là Công ty Cổ phần Tập đoàn T-Tech Việt Nam (Công ty T-Tech) có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Tầng 24,Tòa nhà TASCO, đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. Theo những thông tin mà website trên thể hiện thì Công ty T-Tech là đơn vị đối tác duy nhất của Công ty Lê Gia trong việc phân phối các sản phẩm Aptomat chống giật mang thương hiệu Doepke tại thị trường Việt Nam.
Trong buổi gặp gỡ tại quán cafe, PV được nhân viên của Công ty T-Tech giới thiệu rất chi tiết về tính năng và công dụng của sản phẩm. Để tăng tính thuyết phục khách hàng, nhân viên của Công ty T-Tech còn không quên “trình diễn” những ưu điểm khi sử dụng sản phẩm.
Theo đó, nhân viên này dùng đầu vào của Aptomat nối với nguồn điện gia đình, đầu ra được nối với một ổ cắm đang nối với quạt đang chạy. Sau khi đấu nối với nguồn điện gia đình xong, nhân viên này cho ổ cắm nơi đã cắm sẵn quạt đang chạy vào một chiếc chậu đựng nước, sau đó chủ động cho tay vào chậu nước để chứng minh cho khách hàng thấy thiết bị an toàn cho người sử dụng, không gây nguy hiểm, kèm theo lời khẳng định: "Chập cháy nổ em đền".
Kết thúc buổi chình diễn, PV được nhân viên chìa ra sản phẩm muốn bán cùng cuốn catalog giới thiệu về sản phẩm Aptomat mang thương hiệu Doepke mà nhân viên của Công ty T-Tech đang phân phối.
Qua quan sát, trên bao bì sản phẩm Aptomat chống giật của Công ty Lê Gia thể hiện: Sản phẩm có hương hiệu Deoke với tên/model LG36L-100/2P/1PE1-polig 230V/63A. Cũng trên bao bì sản phẩm, in bằng chữ Việt là cam kết về bảo hiểm của nhà sản xuất với dòng chữ: “giật thương vong đền đến 1 tỷ/người; hỏa hoạn đền đến 4 tỷ/1 vụ”.
Cùng với đó trên cuốn catalog giới thiệu về sản phẩm là tài liệu liên quan đến kết quả thử nghiệm sản phẩm có tên LG36L-100/2PP/1PE do Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 cấp ngày 18/12/2023 cho Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Lê Gia Việt Nam với kết quả đánh giá theo chỉ tiêu thử nghiệm dòng điện không cắt qui ước I trong thời gian >1h, đánh giá: “Đạt”.
Ngoài ra, liên quan đến Công ty Lê Gia còn có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm do Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội – Công ty Bảo hiểm Mic Hà Thành phát hành theo Giấy chứng nhận số 183/23/HĐ-TN.1.2/051-KDBH10 với mức phí bảo hiểm lên đến 10 tỷ đồng/vụ cho cả thời hạn bảo hiểm, trong đó đối với thiệt hại về người không vượt quá 1 tỷ đồng/mỗi vụ tổn thất và không quá 6 tỷ đồng/mọi vụ và toàn thời hạn bảo hiểm; đối với thiệt hại về tài sản là 4 tỷ đồng/ mỗi và mọi vụ tổn thất.
PV đã nhiều lần liên hệ với Công ty TNHH XNK Lê Gia Việt Nam để làm rõ sự việc, phối hợp cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm như: Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa tại nơi sản xuất mặt hàng có tên Aptomat chống giật/LG36LA/LG36L – 100/2P/1PE. Cùng với đó là Giấy chứng nhận (hoặc chứng thư) xác nhận Công ty Lê Gia là đại lý của Doepke tại Việt Nam; Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam do Cục Sở hữu Trí tuệ cấp,… nhưng đều bị đại diện đơn vị này tìm cách né tránh.
Đơn vị liên quan đến chất lượng, bảo hiểm về sản phẩm nói gì?
Vậy là liên quan đến sản phẩm Aptomat mang thương hiệu Doepke chỉ có thông tin về Kết quả thử nghiệm sản phẩm và Giấy chứng nhận bảo hiểm liên quan đến sản phẩm do Công ty T-Tech cung cấp.
Để đi tìm câu trả lời liên quan đến những văn bản chứng thư của các cơ quan chức năng đã cấp cho Công ty Lê Gia, PV Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã liên hệ làm việc với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Công ty Bảo hiểm MIC Hà Thành.
Tại buổi làm việc ngày 18/6/2024, đại diện Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I xác nhận Kết quả thử nghiệm có in trên Catalog sản phẩm của Công ty Lê Gia quảng cáo phù hợp với nội dung bản lưu kết quả thử nghiệm do Trung tâm Kỹ thuật I ban hành. Tuy nhiên, đại diện đơn vị này cũng nhấn mạnh: “Việc cung cấp dịch vụ thử nghiệm đối với sản phẩm Aptomat model: RCBO LG 36LA LG 36L – 100/2PP/1PE theo Kết quả thử nghiệm số 23/TN2/4722 ban hành ngày 18/12/2023 chỉ có giá trị đối với mẫu do khách hàng mang tới, tên mẫu và tên khách hàng được ghi theo yêu cầu của khách hàng”. Khi được đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm thử nghiệm, đại diện Trung tâm này từ chối cung cấp tại buổi làm việc và yêu cầu phải thông qua đường công văn yêu cầu của Tạp chí Thương hiệu và Công luận để được cung cấp.
Liên quan đến hợp đồng bảo hiểm do Công ty Bảo hiểm MIC Hà Thành cấp, trả lời câu hỏi Giấy chứng nhận Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm số 183/23/ HĐ – TN.1.2/051 – KDBH10 liên quan đến sản phẩm Doepke của Công ty Lê Gia có phải do Công ty phát hay không? Đại diện phát ngôn của đơn vị này xác nhận Công ty Bảo hiểm MIC Hà Thành và Công ty Lê Gia có ký hợp đồng Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm số: 183/23/HĐ – TN.1.2/051 – KHBH10 theo các điều kiện, điều khoản được nêu cụ thể trong hợp đồng.
Trả lời câu hỏi: “Nếu việc sử dụng các sản phẩm hàng nhái để bán cho khách hàng được xác định là đúng, việc này sẽ tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn rất lớn đối với người sử dụng, nguy cơ thiệt hại không nhỏ đối với Công ty. Vậy, trước khi ký hợp đồng bảo hiểm, quý Công ty có những bước thẩm định nào liên quan đến dòng sản phẩm trên?”, đại diện đơn vị này cho biết: “MIC cho rằng các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái là hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật liên quan. Tuy nhiên, việc xác định Công ty Lê Gia có kinh doanh hàng nhái sản phẩm Doepke hay không phải do cơ quan có thẩm quyền kết luận. MIC (Công ty Bảo hiểm MIC Hà Thành) sẽ giải quyết các quyền lợi Bảo hiểm của Công ty Lê Gia trên cơ sở các quy định/ Phạm vi bảo hiểm/ Điều kiện/ điều khoản bảo hiểm (Bao gồm cả các điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm) được quy định tại Hợp đồng bảo hiểm 2 bên đã ký kết và các quy định pháp luật liên quan.” Vậy, điều khoản loại trừ ở đây là gì? Tại sao đại diện Công ty Bảo hiểm MIC Hà Thành không trả lời câu hỏi của PV về những bước thẩm định liên quan đến dòng sản phẩm (bao gồm chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu được bảo hộ,…).
Cũng liên quan đến thương hiệu Doepke tại thị trường Việt Nam, tại cổng thông tin của Cục Sở hữu Trí tuệ công bố, tính đến thời điểm này đã có 05 đơn vị nộp đơn xin đăng ký nhãn hiệu Doepke tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, duy nhất chỉ có Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Xây dựng Khang Long được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại thị trường Việt Nam.
Đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Xây dựng Khang Long khẳng định: “Chúng tôi được nhà máy Doepke Germany hợp tác và ủy quyền là Đại lý duy nhất tại Việt Nam chuyên phân phối sản phẩm Aptomat thương hiệu Doepke của Đức”.
Vậy, cách nhận biết sản phẩm thật giả ra sao? Động thái của các cơ quan chức năng như thế nào đối với các đơn vị đang phân phối sản phẩm Aptomat mang thương hiệu Doepke trôi nổi trên thị trường hiện nay? Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp tới độc giả ở bài viết tiếp theo.
(Còn nữa)
Bài 3: Nhưng đơn vị đang phân phối sản phẩm nhái nhãn hiệu Doepke tại Việt Nam
T.A