Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Supe Lâm Thao tiếp nối truyền thống anh hùng, vững bước đi lên trên con đường đổi mới

Cách đây 59 năm, ngày 24/6/1962 đã được lưu vào trang vàng của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) - ngày Công ty chính thức đi vào sản xuất.

Tại vùng đất có tên là xứ “Voi đằm” trên địa bàn của hai xã Thạch Sơn và Cao Mại thuộc huyện Lâm Thao, Nhà máy Supe Phốt phát Lâm Thao (tên gọi đầu tiên của Công ty) được tiến hành xây dựng trong những năm tháng đầu tiên miền Bắc bước vào kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, là đứa con đầu lòng của nền công nghiệp phân bón Việt Nam. Trong giai đoạn chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Nhà máy đã kiên cường bám trụ sản xuất, chi viện sức người sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, tiến tới thống nhất hai miền Nam - Bắc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong công cuộc đổi mới và thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa, Nhà máy đã sáng tạo chuyển đổi thành công sang cơ chế thị trường, từng bước đi lên, mở rộng 4 đợt, nâng sản lượng tăng gấp 14 lần so với thiết kế ban đầu, xứng đáng là con chim đầu đàn của ngành công nghiệp phân bón Việt Nam.

Đồng chí Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị cắt băng khánh thành Nhà máy
Đồng chí Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị cắt băng khánh thành Nhà máy

Trong 59 năm ấy, các thế hệ cán bộ công nhân lao động Supe Lâm Thao đã thấm nhuần tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Họ trở thành người lính xung kích trên mặt trận kinh tế và bảo vệ thành quả cách mạng đã giành được. Tập thể cán bộ công nhân lao động đã trải qua cuộc chiến đấu đầy hy sinh gian khổ trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cũng như trong hòa bình xây dựng đất nước, tỏ rõ ý chí và phẩm chất cao đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam: dũng cảm, cần cù, thông minh và sáng tạo.

Tự vệ Nhà máy sẵn sàng chiến đấu
Tự vệ Nhà máy sẵn sàng chiến đấu

Trong 59 năm ấy, trên mảnh đất Lâm Thao hoang sơ ngày nào, hàng chục ngàn cán bộ công nhân lao động đã kế tục nhau về đây xây dựng nên một Nhà máy sản xuất phân bón và hóa chất hiện đại, bề thế, góp phần thay đổi bộ mặt Lâm Thao trên đường phát triển giàu đẹp và hiện đại.

Cũng trong 59 năm ấy, tập thể cán bộ, công nhân lao động Supe Lâm Thao đã góp phần xây dựng và vun đắp tình hữu nghị Việt - Xô tươi thắm, làm sinh động tinh thần quốc tế vô sản trong sáng. Những tấn supe lân đầu tiên ra đời năm 1962 mang tên Lâm Thao là kết tinh của tình hữu nghị Việt - Xô. Những thế hệ nối tiếp của Supe Lâm Thao vô cùng biết ơn Đảng Cộng sản, Chính phủ, nhân dân Liên Xô anh em, vô cùng biết ơn hàng trăm chuyên gia Liên Xô đã sang đây công tác. Dù chịu đựng bao khó khăn về khí hậu, sinh hoạt thiếu thốn, nhưng các chuyên gia không quản ngày đêm, lao động sáng tạo, sâu sát với cán bộ công nhân Việt Nam để truyền đạt kinh nghiệm và kiến thức, giúp Supe Lâm Thao từng bước làm chủ khoa học kỹ thuật, tiến lên làm chủ hoàn toàn Nhà máy.

Niềm vui khi mẻ phân bón supe lân đầu tiên ra lò
Niềm vui khi mẻ phân bón supe lân đầu tiên ra lò

Trong công cuộc đổi mới thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, cán bộ công nhân lao động Công ty đã làm sáng ngời tinh thần quyết tâm trụ vững, sáng tạo, vượt qua những khó khăn thử thách để đổi mới thành công, dù là doanh nghiệp nhà nước hay chuyển đổi sang công ty cổ phần.
Những năm gần đây, trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh mang tính toàn cầu, Công ty lại đứng trước muôn vàn khó khăn thách thức mới. Với định hướng chỉ đạo sáng suốt của Ban lãnh đạo cùng tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo của tập thể người lao động, Công ty vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển với hướng đi mới. Tiền đồ và sự nghiệp đang mở ra cho Công ty cơ hội phát triển vượt bậc trong tương lai gần và cả tương lai xa. Đó là nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới theo hướng sản xuất xanh đáp ứng nền nông nghiệp xanh theo xu hướng hội nhập quốc tế. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, 2.000 cán bộ, người lao động sẽ tiếp bước các bậc tiền bối trên con đường xây dựng và phát triển Công ty, vững lòng tin đi theo người “Thuyền trưởng” tài năng và tâm huyết, giữ vững vị thế lá cờ đầu của ngành Hóa chất Việt Nam.

Chương trình ra mắt sản phẩm thế hệ mới
Chương trình ra mắt sản phẩm thế hệ mới

59 năm đã qua đi, lại một lần nữa đến dịp kỷ niệm ngày Công ty bước vào sản xuất. Với tất cả tấm lòng và niềm tin, mỗi cán bộ, người lao động luôn trân trọng và ghi nhớ về truyền thống anh hùng, về quá trình xây dựng và phát triển, coi đó là một trong những hành trang để tiếp tục cống hiến sức mình, đoàn kết đồng lòng từng bước tiếp tục khẳng định vị thế lá cờ đầu, đưa Công ty vững vàng trên con đường phát triển bền vững.

Diệu Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.