Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Suy nghĩ bởi chữ "dân"… Thượng tướng, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu

THCL- Với tôi, thành công từ cuộc Cách mạng tháng Tám đem lại cho chúng ta rất nhiều bài họ

THCL Với tôi, thành công từ cuộc Cách mạng tháng Tám đem lại cho chúng ta rất nhiều bài học. Và bài học về sự đoàn kết toàn dân - khiến tôi suy nghĩ rất nhiều.

Thượng tướng, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Dễ trăm lần, không dân cũng chịu/ Khó vạn lần, dân liệu cũng xong". Nhắc lại lời dạy của Người là để một lần nữa khẳng định sức mạnh của lòng dân.

Là người nghiên cứu về khoa học quân sự, tôi nghĩ nhiều đến nghệ thuật chiến tranh nhân dân của Việt Nam.

Nhiều nước trên thế giới, khi trải qua mỗi đời tổng thống, họ đều có học thuyết quân sự trong nhiệm kỳ của mình. Nhưng học thuyết thường chỉ nói về quân sự, còn các nội dung khác thì ít đề cập tới.

Đối với Việt Nam, cuộc chiến tranh nhân dân - giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc là một cuộc chiến bởi 3 thứ quân: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích với các quân binh chủng khác nhau.

Tất cả các lực lượng đó nằm trong thế trận chiến tranh nhân dân. Sức mạnh được phát huy chính là sức mạnh của truyền thống Việt Nam, văn hóa Việt Nam từ ngàn đời, sức mạnh của đại đoàn kết dân tộc.

Chúng ta đã từng đánh thắng những đế quốc lớn bằng nghệ thuật quân sự Việt Nam, bằng chiến tranh nhân dân Việt Nam, bằng truyền thống quật cường của nhân dân Việt Nam từ ngàn đời: "Lấy nhân nghĩa thắng hung tàn/ Lấy trí nhân thay cường bạo".

Các trận đánh chống quân Nguyên - Mông trong lịch sử, cũng như các trận đánh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và Chiến dịch Hồ Chí Minh thời hiện đại - đã nói lên sức mạnh của chiến tranh nhân dân. Đó là những đỉnh cao của nghệ thuật chiến tranh nhân dân.

Chúng ta đã có học thuyết chiến tranh nhân dân, nghệ thuật nghi binh, đánh địch bằng mưu kế thế trận và thắng địch bằng thế thời.

Vì thế, chúng ta cần phải hoàn thiện học thuyết quốc phòng Việt Nam. Học thuyết này không chỉ nói về nghệ thuật quân sự chiến tranh, mà còn nói về nghệ thuật chiến tranh nhân dân - một nghệ thuật quân sự độc đáo của riêng Việt Nam.

Đó là sức mạnh tổng hợp của cả một hệ thống chính trị: Về quân sự, chính trị, ngoại giao, kinh tế và cả về văn hóa. Việc hoàn thiện học thuyết quốc phòng Việt Nam có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Đây còn là sự tổng kết 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng vũ trang, trong đó có Quân đội và Công an. Đó là tài sản cho các thế hệ sau này.

Hồ Chủ tịch đã nói rất nhiều về việc bồi dưỡng sức dân. Trăn trở với lời dạy của Người, cá nhân tôi cũng suy nghĩ bởi chữ "dân".

Nhìn lại tình hình đất nước trong 70 năm qua, nhất là sau chiến tranh, tôi cho rằng, cuộc sống của nhân dân cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Chỉ khi người dân được no ấm thì việc thực hiện khối đại đoàn kết dân tộc mới tốt.

Và đây chính là nền tảng để có thể bảo đảm thế trận chiến tranh nhân dân được thực hiện khi Tổ quốc lâm nguy. Trong chiến tranh là như vậy. Nhưng trong thời bình, sức mạnh đoàn kết cũng sẽ là nhân tố giúp đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Chính vì thế, tôi đã từng có ý kiến về việc chúng ta nên có ngày tưởng niệm tất cả các nạn nhân chiến tranh. Ngoài ra, việc thực hiện chế độ chính sách đối với những người từng cống hiến cho đất nước trong thời kỳ chiến tranh cũng cần phải làm thật tốt. Tất cả những việc này là nhằm mục đích góp phần khơi dậy lòng yêu nước của người Việt Nam.

Giờ đây, dù nghỉ công tác, nhưng tôi vẫn tham gia nghiên cứu khoa học quân sự với mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc hoàn thiện học thuyết Quốc phòng Việt Nam. Bên cạnh việc tích tham gia vào những công việc từ thiện, tri ân, tôi cũng quan tâm đến việc xử lý môi trường sau chiến tranh...

Thượng tướng, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...