Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cơ hội cho sầu riêng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc

Cả nước hiện có 876 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu vào Trung Quốc. Trong đó có 708 mã số vùng trồng sầu riêng được cấp phép. Theo dự báo, dung lượng thị trường nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD vào năm 2025. Đây được coi là cơ hội lớn cho trái sầu riêng Việt Nam nếu phát triển theo hướng bền vững.

Trong số 23 địa phương của Việt Nam được phía Trung Quốc cấp mã số vùng trồng sầu riêng, đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào quốc gia này, Tiền Giang là địa phương có mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói lớn nhất cả nước, tiếp đến là Lâm Đồng, Đắk Lắk và Bình Phước…

Theo quy định của phía Trung Quốc, sầu riêng nhập khẩu vào quốc gia này bắt buộc phải có thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời yêu cầu cơ quan thẩm quyền của nước xuất khẩu cung cấp thông tin mã số vùng trồng; mã số cơ sở đóng gói cho cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc.

Thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu trái sầu riêng của Việt Nam
Thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu trái sầu riêng của Việt Nam

Việc cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, ngoài giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, còn đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, thể hiện trách nhiệm trong sản xuất của nước xuất khẩu.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật lưu ý, để mở rộng thị trường xuất khẩu sầu riêng, các nhà vườn, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng, cũng như các khâu bảo quản, sơ chế, chế biến để gia tăng giá trị.

“Với mỗi thị trường nhập khẩu hiện nay đều có các yêu cầu cụ thể về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc,… mỗi quốc gia có yêu cầu khác nhau về các thông tin này. Thông tin về nông sản nhập khẩu sẽ được kiểm soát từ khâu sản xuất, kinh doanh, thu hái đến khi xuất khẩu đều phải đưa vào trong hệ thống dữ liệu để quản lý”, ông Đạt nói.

Trong khi sầu riêng Việt Nam chỉ mất khoảng 2 ngày vận chuyển sang thị trường Trung Quốc thì Thái Lan mất 7 ngày. Bên cạnh đó, sầu riêng Việt Nam có lợi thế cả về giá bán. Tuy nhiên, Thái Lan giữ ưu thế về sản lượng, nước này cũng đang chuyển sang vận chuyển bằng tàu cao tốc Lào - Trung Quốc để rút ngắn thời gian vận chuyển.

Philippines đang cung cấp sầu riêng ra thị trường từ tháng Hai đến tháng Tư và từ tháng Tám đến tháng 10 hàng năm. Dù mới tham gia xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng số lượng từ nước này cũng lên gần 100.000 tấn. Với sầu riêng tươi từ Philippines, chất lượng khá vượt trội nên năm nay Việt Nam tiếp tục đối đầu với nhiều đối thủ mạnh.

Ở phân khúc cao cấp, Malaysia đã xuất khẩu múi sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc từ 2011. Ngoài các đối thủ này, về dài hạn, thị trường Trung Quốc sẽ còn có sầu riêng nội địa.

Hiện kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm trên 99% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng. Nhu cầu xuất khẩu tăng cao khiến giá bán tăng cao, diện tích trồng sầu riêng cũng tăng.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, vào đầu năm 2023, diện tích sầu riêng ở các tỉnh Nam Bộ là 47.208 ha, đến đầu năm 2024 đã là 62.173 ha, tăng gần 15.000 ha. Các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên hiện có 57.101 ha sầu riêng, tăng hơn 19.200 ha chỉ sau một năm.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực
Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.

Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ

De Castries: Tôi thừa nhận Tướng Giáp rất sành sỏi binh nghiệp và khôn ngoan hơn tôi đã đành, mà còn hơn cả Tướng Cogny và Đại tướng Navarre. Tôi hân hạnh làm đối thủ của Tướng Giáp, được làm kẻ chiến bại trực tiếp của một người tài giỏi như Tướng Giáp. Tôi ngưỡng mộ và kính phục ông

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm 2024
Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm 2024

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ bảy ngày 31/8 đến hết thứ ba ngày 3/9/2024.

Điện Biên Phủ, ký ức năm xưa vẫn còn nguyên vẹn
Điện Biên Phủ, ký ức năm xưa vẫn còn nguyên vẹn

Sau 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa nay đều đã trên dưới 90 tuổi. 70 năm qua đi nhưng những ký ức về trận chiến năm nào để làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí.

Hòa Bình: Chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
Hòa Bình: Chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Ngay từ những ngày tháng 4/2024, cả nước nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng đã xuất hiện nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định và hạn chế ảnh hưởng do thời tiết cực đoan đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Tám tờ báo ở Mỹ kiện OpenAI và Microsoft vi phạm bản quyền
Tám tờ báo ở Mỹ kiện OpenAI và Microsoft vi phạm bản quyền

Tám tờ báo ở Mỹ ngày 30/4 đã đệ đơn kiện OpenAI, công ty mẹ của ChatGPT, và Microsoft, với cáo buộc vi phạm bản quyền.