Cuộc thi quy tụ ba đội thi đại diện cho các lực lượng quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội: Đội sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân, đội Liên cơ quan báo chí truyền thông và đội doanh nghiệp Honda Việt Nam. Mỗi đội mang đến góc nhìn riêng biệt, thể hiện vai trò, trách nhiệm và cách tiếp cận khác nhau trong việc phòng, chống hàng giả cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường số.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát biểu khai mạc Cuộc thi
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát biểu khai mạc Cuộc thi (Ảnh: DMS)

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nhấn mạnh, để thương mại điện tử phát triển lành mạnh và bền vững, không chỉ cơ quan quản lý mà cả người bán và người tiêu dùng nắm rõ pháp luật, hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình. Cuộc thi hướng tới mục tiêu làm cho pháp luật trở nên dễ hiểu, gần gũi với thực tế và dễ áp dụng trong đời sống hàng ngày.

Ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định: “Cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn là diễn đàn trao đổi, kết nối giữa các bên liên quan, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, thúc đẩy văn hóa tiêu dùng an toàn, thông minh và trách nhiệm trên không gian mạng. Đây cũng là hoạt động thiết thực đưa pháp luật đến gần hơn với sinh viên, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp trong thời đại kinh tế số”.

Giải Nhất: Đội Đại học Kinh tế Quốc dân với 76,5 điểm.
Giải Nhất: Đội Đại học Kinh tế Quốc dân với 76,5 điểm.

Trong giai đoạn thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, kèm theo nhiều thách thức phức tạp về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và quyền lợi người tiêu dùng, cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức pháp lý, lan tỏa kiến thức và thúc đẩy môi trường kinh doanh số minh bạch, lành mạnh.

Giải Nhì: Đội Công ty Honda Việt Nam với 69,5 điểm
Giải Nhì: Đội Công ty Honda Việt Nam với 69,5 điểm

Qua các phần thi kiến thức và xử lý tình huống thực tế, các đội đã phân tích sâu sắc nhiều vấn đề pháp lý nổi bật trong mua bán trực tuyến, bao gồm cách nhận diện và phòng chống hàng giả trên các sàn thương mại điện tử, trách nhiệm của người bán, nền tảng trung gian, doanh nghiệp cùng quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng.

Giải Ba: Đội Liên cơ quan báo chí truyền thông với 68 điểm
Giải Ba: Đội Liên cơ quan báo chí truyền thông với 68 điểm

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức trao giải cho các đội xuất sắc:

Giải Nhất: Đội Đại học Kinh tế Quốc dân với 76,5 điểm.

Giải Nhì: Đội Công ty Honda Việt Nam với 69,5 điểm.

Giải Ba: Đội Liên cơ quan báo chí truyền thông với 68 điểm.

Cuộc thi khép lại với những giá trị nhận thức sâu sắc và hiệu ứng lan tỏa lâu dài, góp phần xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn và phát triển bền vững tại Việt Nam.

L.T (t/h)