Thực hiện Kế hoạch số 603/KH-BGDĐT ngày 28/5/2024 về việc tổ chức các hoạc động triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg, ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Chương trình tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030” năm 2024, trong hai ngày 10, 11/10/2024 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn về phương pháp giáo dục đạo đức, giáo dục chính trị và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội tại các sở giáo dục và đào tạo, các trường đại học, cao đẳng sư phạm trên toàn quốc.
Giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mang tính chiến lược trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước.
Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, bộ, ngành, các gia đình, nhà trường và toàn xã hội, những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của bản thân thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, nhà trường, gia đình và xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030; phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”.
Với mục tiêu tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao; đồng thời khơi dậy trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp - đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh việc chú trọng nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức, lối sống được các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình trung ương, địa phương thực hiện. Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên được triển khai ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo trong các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của Phòng Công tác chính trị tư tưởng, đội ngũ cán bộ quản lý các phòng giáo dục đào tạo, cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường.
Tham dự Hội nghị tập huấn, hơn 300 cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ, nhân viên phụ trách công tác học sinh, sinh viên, công tác Đoàn, Hội, Đội tại các sở giáo dục và đào tạo, các phòng giáo dục và đào tạo và các trường phổ thông, các trường đại học, học viện, trường cao đẳng sư phạm trên phạm vi toàn quốc đã được các chuyên gia cập nhật một số vấn đề lý luận chung về giáo dục đạo đức, giáo dục chính trị và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên và hướng dẫn phương pháp tổ chức giáo dục đạo đức, giáo dục chính trị và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên; phương pháp tập hợp thanh niên; phản bác các luận điểm xuyên tạc trên mạng internet, các mạng xã hội; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, ý thức về bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thanh niên trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Hội nghị tập huấn cũng là cơ hội để các cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn chia sẻ, thảo luận những kết quả đạt được, những mô hình hiệu quả và những khó khăn, bất cập trong thực tiễn giáo dục ở các cơ sở giáo dục và đào tạo. Từ đó, các học viên nghiên cứu, áp dụng các kiến thức, kỹ năng được tập huấn vào hoạt động giáo dục đạo đức, giáo dục chính trị và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý của người học, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Thành Nam