Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng doanh số bán hàng qua XK thông qua nền tảng thương mại điện tư - cơ hội với Amazon

Nhằm hỗ trợ DN Việt Nam, nhất là DNNVV, đẩy mạnh xúc tiến XK và phát triển thương hiệu thông qua thương mại điện tử, chiều 27/2, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức Hội thảo “XK thông qua nền tảng thương mại điện tử - Cơ hội với Amazon” để hỗ trợ, hướng dẫn các DNNVV tiếp cận với thị trường thế giới.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết:

“Năm 2018 là năm thành công của xuất khẩu Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao. Xuất khẩu liên tục đạt mức kỉ lục, xuất siêu vượt dự báo.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu đạt 482 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2017 và vượt xa so với mục tiêu đặt ra. Năm 2018, xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước đạt gần 70 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2017, chiếm 28% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Đây là mức tăng cao trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều khó khăn thách thức. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đưa giao dịch điện tử phát triển mạnh mẽ, CỤục Xúc tiến thương mại phối hợp với Amazon Global Selling phát triển thương mại xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử.

Ngày 14/1/2019, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Amazon Global Selling công bố chương trình hợp tác “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử” để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp các nội dung: ưu tiên DNVVN tiến cận thị trường Hoa Kỳ và thế giới thông qua hệ thống thương mại điên tử lớn nhất của Amazon.com; phát triển thương hiệu doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com; đào tạo cho các DNVVN của Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hoá và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com”.

 Tăng doanh số bán hàng qua XK thông qua nền tảng thương mại điện tư - cơ hội với Amazon - Hình 1

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại phát biểu tại Hội thảo

Trong năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling dự kiến sẽ tổ chức chương trình hỗ trợ các DNVVN tăng cường năng lực xuất khẩu thông qua bán sản phẩm trên hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.com như: cung cấp thông tin về cơ hội xuất khẩu, kết nối đến các DNVVN phù hợp và hướng dẫn họ bắt đầu bán hàng trên hệ thống bán lẻ trực tuyến quốc tế của Amazon, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, cải tiến mẫu mã, hoàn tất thủ tục xuất khẩu...

Thông qua chương trình, các sản phẩm của DNVVN Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới của Amazon, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng...

Ông Gijea Seong, Giám đốc phát triển bán hàng Toàn cầu của Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á và Châu Úc cho hay: “Thông qua cách tiếp cận với Amazon, các bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn tiếp cận với thị trường thế giới. Thực chất là chúng ta thông qua nền tảng toàn cầu, kết nối nhà xuất khẩu với người mua hàng. Đây là nền tảng tiếp cận nhanh hơn các kênh bán hàng truyền thống. Năm ngoái chúng ta thấy sự tăng trưởng qua thương mại điện tử tăng 28%, tăng 8 lần so với phương thức truyền thống cơ bản.

Amazon hỗ trợ đa dạng hoá cơ hội kinh doanh và xuất khẩu xuyên biến giới. Năm ngoái, có tới 200.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ  vượt 1 triệu USD, các sản phẩm qua Amazon Global Selling tăng trưởng rất nhanh chóng. Thông qua Amazon, nhiều nhà sản xuất, nhà phân phối đã tiếp cận thị trường rộng hơn, thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp”.

“Chúng tôi tăng cường nền tảng hạ tầng để phục vu, đầu tư ở tốc độ cao. Hiện chúng tôi có 10 trang web trên toàn cầu, hỗ trợ 27 ngôn ngữ, tiếp cận tới 185 quốc gia, chúng tôi có 40 máy bay vận tải trực tiếp của hãng để kết nối các vị trí nhanh chóng hiệu quả hơn. Thông qua công nghệ, chúng tôi có 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng, làm sao nhanh chóng chuyển tải tới khách hàng của mình. Hiện có 300 triệu khách hàng mua sắm trên toàn thế giới, doanh thu gần 200 tỷ USD trong năm 2017. Chắc chắn trong tương lai, con số 300 triệu khách hàng sẽ tăng hơn, và gia tăng hơn 200 tỷ USD”, ông Gijea Seong cho biết.

Ông Gijea Seong nhấn mạnh “Các lợi thế khi bán hàng với Amazon đó là: vận hành đơn giản với công cụ chung cho nhiều thị trường; dễ dàng tiếp cận với các khách hàng mua sỉ và lẻ trên toàn cầu; xây dựng thương hiệu quốc tế với quảng cáo, không mất nhiều tiền để quảng cáo như trả cho kênh truyền hình của Hoa Kỳ, rất nhanh chóng, hiệu quả; Đem đế trải nghiệm hàng đầu cho khách hàng”.

Ông Gijea Seong cũng chia sẻ: “Chúng tôi thông qua FBA (hoàn thiện đơn hàng qua Amazon) sẽ đóng gói , vận chyển và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chúng tôi sẽ lấy hàng, vận chuyển tới tận cánh cửa của khách hàng. Trong trường hợp có vấn đề xử lý, sẽ có công cụ xử lý, không nhất thiết phải có đại diện ở Hoa Kỳ”.

Bà Trần Kim Oanh, Giám đốc trung tâm phát triển Công thươn, Cục Xúc tiến thương mại trình bày kế hoạch hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông qua thương mại điện tử. Sự phối hợp giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam như: hỗ trợ mở tài khoản trên Amazon Global Selling, hỗ trợ vận chuyển hàng hoá tới các kho của Amazon, quảng bá sản phẩm, đưa hàng vào hệ thống Amazon thuận lợi, giúp doanh nghiệp trụ vững để bán hàng, mang lại lợi nhuận ít nhất hơn 150%.

Ngoài ra, Cục còn hỗ trợ cho doanh nghệp có mặt hàng tiềm năng nhưng chưa thể bán hàng ngay trên Amazon trong năm nay vì hoàn thiện thêm giấy phép vào Hoa Kỳ, các doanh nghiệp có thể sẽ tham gia các chương trình này vào năm sau. Trong năm nay, chỉ tập trung vào thị trường Hoa Kỳ, những năm tiếp theo sẽ mở rộng sang thị trường khác của Amazon”.

Bà Oanh nói thêm: “Các DNVVN tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên Amazon sẽ có 5 lợi ích: tham gia buổi đào toạ trực tuyến cũng như đào tạo trực tiếp tại Việt Nam về việc mở gian hàng tại Amazon; được hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn từ đội ngũ Amazon làm sao để phát triển hơn, tăng nhận xét tốt hơn về sản phẩm; được đội ngũ nhà cung ứng dịch vụ cung cấp dịch vụ; tham gia giai đoạn 2 của chương trình về phát triển thương hiệu trên Amazon, vì thương hiệu trên nhãn hàng sẽ gắn liền với tên tuổi của Amazon. Các doanh nghiệp khi bán hàng xây dựng thương hiệu trên Amazon còn dễ dàng bán hàng trên các kênh khác của đất nước đó”.

“Tham gia chương trình hỗ trợ này, các doanh nghiệp được gợi ý các hệ thống nhà cung ứng dịch vụ có kinh nghiệm trong lĩnh vực sẽ rút ngắn quãng đường của mình, giúp khởi tạo tài khoản bán hàng, chuẩn bị cho khâu FBA như đóng gió, nhãn mác, vận chuyển, quảng bá online, quản lý tài khoản bán hàng, chụp ảnh sản phẩm, miêu tả sản phẩm...”.

Bà Emily Hiền Phạm, Giám đốc quản lý tài khoản Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á và Châu Úc chia sẻ thêm: “Chương trình hỗ trợ trong năm nay là hỗ trợ forrm đăng ký, hỗ trợ đào tạo để triển khai bán hàng trên Amazon, giúp doanh nghiệp biết cách bán hàng, quảng bá sản phẩm trên Amazon. Sau khi doanh nghiệp đã có gian hàng trên Amazon rồi, chúng tôi sẽ hỗ trợ, theo dõi tình hình bán hàng để đưa ra khuyến nghị để doanh nghiệp tăng doanh thu của mình khi bán hàng trên Amazon”. 

“Như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có các kênh hỗ trợ từ 3 phía, giúp doanh nghiệp giảm bớt rào cản, vượt qua khó khăn ban đầu để tiếp cận đến người tiêu dùng Hoa Kỳ nhanh hơn, đem đến lợi nhuận nhanh hơn”, bà Emily cho hay. 

Ông Phạm Việt Đức, Giám đốc trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại giới thiệu về chương trình đào tạo cho doanh nghiệp Việt Nam để doanh nghiệp Việt dễ dàng tham gia đăng ký gian hàng trên Amazon Global Selling và tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới.

Một doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm quần áo may mặc mữ đã tiếp cận với Amazon từ cách đây vài năm chia sẻ: “Doanh thu của chúng tôi đã tăng lên tới hơn 150%. Thách thức khi tham gia của chúng tôi là nắm bắt thị hiếu của khách hàng, chuyển đổi tiền tệ, vân chuyển, dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, Amazon Global Selling giúp tiếp cận thị trường thế giới lớn, công cụ hoàn thiện của Amazon Global Selling giúp mình hoàn thiện công cụ bán hàng của mình, giúp chúng tôi vận chuyển hàng trong vòng 1-2 ngày, đây là công cụ cực kỳ hữu hiệu. Đây chính là cách hiệu quả giới thiệu sản phẩm và tăng doanh số. Hiện chúng tôi đã bán hàng trên các kênh Amazon UK, Canada, Úc... Nếu bạn phát triển sản phẩm mà chưa có ai bán thì sẽ rất tốt trên các kênh của Amazon”.

Cũng tại hội thảo, nhiều nhà cung ứng dịch vụ đã giới thiệu về dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon và thảo luận về nội dung “Tận dụng cơ hội bán hàng toàn cầu với Amazon”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.