Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng thuế có ngăn được sốt đất?

Trong một thời gian ngắn đầu năm 2021, giá đất tăng bất thường tại nhiều địa phương trên cả nước, tạo ra những cơn sóng sốt đất khó tin. Ghi nhận tại nhiều nơi như Đông Anh, Gia Lâm của Hà Nội, giá đất tăng 2-3 lần. Trước thực trạng này, đã có nhiều giải pháp được đưa ra để ngăn chặn sốt đất.

Nhằm ngăn chặn tình trạng sốt đất diễn ra nóng như thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất đánh thuế đối với BĐS thứ 2. Trước đề xuất này, về phía người dân, nhiều người lo lắng bởi trong trường hợp mua nhà ở thật, như mua nhà cho con, không phải để kinh doanh thì chính sách mới cần phân biệt rõ mục đích sở hữu.

Ông Phạm Hùng Thanh, là một cư dân sống tại Hà Nội. Ông đang có nhu cầu mua nhà cho người con trai thứ hai lập gia đình ra ở riêng. Thế nhưng, trước đề xuất tăng thuế khi mua ngôi nhà thứ 2 trở nên, ông đang vô cùng lo lắng. Ông Thanh cho rằng: “Trong buôn bán BĐS rồi là mua chung cư cho thuê thì nhà nước cần đánh thuế, ngược lại với người dân cả đời người ta chắt bóp để tiết kiệm, mua nhà cho con cái thì cái đó là không nên. Cái việc mà mua cho con cái là chính đáng”.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc áp dụng mức thuế cao hoàn toàn không ảnh hưởng tới giới đầu cơ, có chăng chỉ ảnh hưởng đến người thu nhập thấp có nhu cầu mua bán nhà để ở thực sự. Trong khi đó, thủ phạm chính của các đợt sốt đất là do giới cò đất tung tin đồn thổi, đẩy giá đất cao hơn giá trị thật. Chính vì thế, để phân biệt đâu là người mua đất để đầu cơ, mua đi bán lại kiếm lời, đâu là người mua đất dùng vào nhu cầu thật chưa sử dụng đến thì phải xác định rõ ràng.

Tăng thuế có ngăn được sốt đất?
Tăng thuế có ngăn được sốt đất?.

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế cho rằng: “Thu thuế thì  nó phải có tính hợp lý có nghĩa là phần thu thuế ít hơn nhiều so với phần gia tăng từ cái tài sản đó để bảo đảm người nộp thuế họ vẫn luôn luôn được phát triển tài sản của họ nhưng cái phần trích một phần đóng thuế nhà nước thì việc đó thuộc về thuế suất”.

Bên cạnh đề xuất đánh thuế với BĐS thứ 2, các chuyên gia cũng đưa ra nhiều  giải pháp mang tính khả thi để ngăn chặn sốt đất. GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra ba giải pháp. Theo ông Võ, có 3 giải pháp mà chúng ta có thể làm được. Thứ nhất là hiện nay tuyên bố dừng việc cho chuyển mục đích sử dụng đất giữa các loại đất trong đó để ngăn chủ yếu là chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, đất rừng sang đất ở. Việc thứ 2 là tuyên truyền phổ biến pháp luật và quy hoạch để người dân rõ được. Giải pháp nữa là dẹp các chợ cóc, chợ cóc BĐS sinh ra để làm cái việc kích thích đám đông, kích thích sốt đất thì dẹp hết đi.

Từ thực tế cho thấy, cần một biểu thuế chi tiết dựa trên diện tích, giá trị đất đai hay vị trí, tránh đánh đồng chỉ dựa trên giao dịch mua bán như hiện nay đồng thời phải có cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai tránh việc đánh thuế nhầm đối tượng. Còn với cơn sốt đất hiện tại, vai trò quản lý, công khai quy hoạch từ các địa phương vẫn mang yếu tố quyết định.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.