Nhằm ngăn chặn tình trạng sốt đất diễn ra nóng như thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất đánh thuế đối với BĐS thứ 2. Trước đề xuất này, về phía người dân, nhiều người lo lắng bởi trong trường hợp mua nhà ở thật, như mua nhà cho con, không phải để kinh doanh thì chính sách mới cần phân biệt rõ mục đích sở hữu.

Ông Phạm Hùng Thanh, là một cư dân sống tại Hà Nội. Ông đang có nhu cầu mua nhà cho người con trai thứ hai lập gia đình ra ở riêng. Thế nhưng, trước đề xuất tăng thuế khi mua ngôi nhà thứ 2 trở nên, ông đang vô cùng lo lắng. Ông Thanh cho rằng: “Trong buôn bán BĐS rồi là mua chung cư cho thuê thì nhà nước cần đánh thuế, ngược lại với người dân cả đời người ta chắt bóp để tiết kiệm, mua nhà cho con cái thì cái đó là không nên. Cái việc mà mua cho con cái là chính đáng”.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc áp dụng mức thuế cao hoàn toàn không ảnh hưởng tới giới đầu cơ, có chăng chỉ ảnh hưởng đến người thu nhập thấp có nhu cầu mua bán nhà để ở thực sự. Trong khi đó, thủ phạm chính của các đợt sốt đất là do giới cò đất tung tin đồn thổi, đẩy giá đất cao hơn giá trị thật. Chính vì thế, để phân biệt đâu là người mua đất để đầu cơ, mua đi bán lại kiếm lời, đâu là người mua đất dùng vào nhu cầu thật chưa sử dụng đến thì phải xác định rõ ràng.

Tăng thuế có ngăn được sốt đất?
Tăng thuế có ngăn được sốt đất?.

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế cho rằng: “Thu thuế thì  nó phải có tính hợp lý có nghĩa là phần thu thuế ít hơn nhiều so với phần gia tăng từ cái tài sản đó để bảo đảm người nộp thuế họ vẫn luôn luôn được phát triển tài sản của họ nhưng cái phần trích một phần đóng thuế nhà nước thì việc đó thuộc về thuế suất”.

Bên cạnh đề xuất đánh thuế với BĐS thứ 2, các chuyên gia cũng đưa ra nhiều  giải pháp mang tính khả thi để ngăn chặn sốt đất. GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra ba giải pháp. Theo ông Võ, có 3 giải pháp mà chúng ta có thể làm được. Thứ nhất là hiện nay tuyên bố dừng việc cho chuyển mục đích sử dụng đất giữa các loại đất trong đó để ngăn chủ yếu là chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, đất rừng sang đất ở. Việc thứ 2 là tuyên truyền phổ biến pháp luật và quy hoạch để người dân rõ được. Giải pháp nữa là dẹp các chợ cóc, chợ cóc BĐS sinh ra để làm cái việc kích thích đám đông, kích thích sốt đất thì dẹp hết đi.

Từ thực tế cho thấy, cần một biểu thuế chi tiết dựa trên diện tích, giá trị đất đai hay vị trí, tránh đánh đồng chỉ dựa trên giao dịch mua bán như hiện nay đồng thời phải có cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai tránh việc đánh thuế nhầm đối tượng. Còn với cơn sốt đất hiện tại, vai trò quản lý, công khai quy hoạch từ các địa phương vẫn mang yếu tố quyết định.

Trúc Mai