Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng thuế VAT: Người thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nặng nề?

Thuế VAT tăng sẽ khiến giá cả những mặt hàng thiết yếu cũng tăng theo, người thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nhiều nhất và dự báo sẽ có thêm 202.000 người nghèo.

Tăng thuế VAT: Người thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nặng nề? - Hình 1

Các chuyên gia, nhà khoa học đang trình bày kết quả nghiên cứu tăng thuế GTGT sẽ tác động lên người dân, nhất là hộ nghèo

Đó là nội dung của kết quả nghiên cứu đánh giá tác động của việc tăng thuế giá trị gia tăng lên tổng thể nền kinh tế và phúc lợi hộ gia đình, vừa được Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách công bố hôm nay 28-6.

Đại diện nhóm nghiên cứu, PGS - TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, nhận định việc tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) một số mặt hàng như lương thực, thực phẩm đang có thuế suất 5% lên 10% sẽ làm giảm chi tiêu của các hộ gia đình 0,32%.

Thuế VAT tăng sẽ khiến giá cả những mặt hàng thiết yếu cũng tăng theo, do đó khi thu nhập không tăng mà phải nộp thêm tiền thuế thì chi tiêu của hộ gia đình sẽ phải giảm đi.

Chi tiêu và phúc lợi đều giảm

Đặc biệt, theo ông Thành, việc tăng mạnh thuế VAT đánh vào hàng nông sản, làm giảm phúc lợi của các hộ nghèo nhất khoảng 1,4-1,5%, còn hộ có thu nhập cao bị giảm phúc lợi 0,8-1%.

Cụ thể, tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng đến người nghèo như thế nào?

Trình bày kết quả nghiên cứu, TS Nguyễn Việt Cường, Trường đại học Kinh tế Quốc dân, chia sẻ: Tăng thuế VAT ảnh hưởng lên tất cả các hộ gia đình. Đáng chú ý, số người tăng lên và nhóm bị ảnh hưởng nhất là nhóm cận nghèo.

"Chúng tôi dự báo tỷ lệ nghèo có thể tăng thêm 0,22% nếu như thuế VAT một số mặt hàng nông sản, thực phẩm tăng từ 5% lên 10%. Số lượng người nghèo tăng lên 202.000 người" - ông Cường nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Việt Cường giải thích trường hợp thuế VAT tăng lên thì thu nhập của người dân sẽ giảm. Những người cận nghèo sẽ bị rơi vào hộ nghèo. Chia theo khu vực thì những người dân vùng miền núi phía Bắc, sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nhìn ở góc độ giới khi tăng thuế VAT, thạc sĩ Ngô Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giáo dục và nâng cao cho phụ nữ, cho rằng phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới bởi thu nhập của phụ nữ thấp hơn.

Không nên tăng thuế VAT

Tăng thuế VAT: Người thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nặng nề? - Hình 2

Phát biểu tại hội thảo, tiến sĩ Lưu Bích Hồ, chuyên gia kinh tế đề nghị chưa tăng thuế VAT trong những năm tới. Lý do là, ông Bích Hồ thẳng thắn nhận định, việc đề xuất tăng thuế VAT của Bộ Tài chính chỉ mang lại nguồn thu cho ngân sách mà thôi. Mặt khác, thực tế sức cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp còn hạn chế, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn.

Để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, khuyến cáo nên quản lý chặt thuế khoán. Bởi thuế khoán đối với hộ kinh doanh đang thất thu rất lớn.

Đồng quan điểm với việc không tăng thuế VAT đối với các mặt hàng thiết yếu, bà Thu Hà kiến nghị nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng không có lợi cho sức khỏe như thuốc lá, rượu, bia… để bù đắp nguồn thu. Bên cạnh việc cơ cấu lại các khoản thu, các chuyên gia cũng góp ý cần phải xem lại các khoản chi tiêu sao cho hợp lý.

Ông Nguyễn Đức Thành cho rằng việc sử dụng nguồn thu rất quan trọng vì thế Chính phủ cần phải sử dụng hiệu quả nguồn thu từ thuế sao cho hiệu quả như để đầu tư cho dự án, công trình mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, còn tuyệt đối không được dùng để chi thường xuyên.

Thực tế, ông Thành nói thêm các đề xuất tăng thuế gần đây luôn bị công luận phản đối rất mạnh do mục đích khoản tiền khi tăng thuế chưa được giải thích rõ ràng.

Do đó, trước khi tăng bất cứ sắc thuế nào, Chính phủ phải thuyết phục được người dân tính hợp lý của các khoản chi tiêu Chính phủ, mục đích tăng thuế để làm gì… khi đề xuất tăng thuế.

Cuối tháng 5 vừa qua, phát biểu tại phiên thảo luận Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, người dân và chuyên gia…, sẽ giữ nguyên mức thuế phổ thông thuế VAT 10%, không tăng lên 11% đến 12% như dự thảo ban đầu mà bộ này đề xuất.

Bảo Ngọc (Theo Tuổi Trẻ)

Bài liên quan

Tin mới

Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả
Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả

Chiều 16/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Chỉ đạo IUU Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài tháng 3/2024. 

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Hà Nội – Ngày 16/4/2024: Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).

Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn
Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Ngày 16/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh”.

Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp
Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất điều kiện, tiêu chí xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?
Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?

Bà Elena Butarova sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife, phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.