Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng vốn cho Agribank: Các ngân hàng còn lại cũng được mở đường!

Tại phiên họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV cho ý kiến về việc bổ sung vốn điều lệ cho Agribank, hầu hết các đại biểu Quốc hội đều tán, song cũng nêu ra nhiều vấn đề về nguồn tăng vốn và tính phù hợp của chính sách, cũng như việc sẽ giải quyết vấn đề tăng vốn ra sao với các ngân hàng có vốn nhà nước còn lại là BIDV, VietinBank, Vietcombank.

Cần thiết bổ sung vốn cho Agribank

Những năm qua, việc tăng vốn cho nhóm “big 4” ngân hàng có vốn nhà nước luôn là đề tài nóng không chỉ tại các cuộc họp giữa các thành viên Chính phủ mà trên cả diễn đàn Quốc hội. Tuy nhiên, phải đến kỳ họp này, câu chuyện tăng vốn mới thực sự mở được nút thắt.

Dù không nêu các phương án, đề xuất cụ thể hoặc xem xét cho các trường hợp Vietcombank, VietinBank và BIDV trong chương trình họp vừa qua, nhưng ý kiến từ một số đại biểu Quốc hội đã có những gợi mở nhất định.Dù không nêu các phương án, đề xuất cụ thể hoặc xem xét cho các trường hợp Vietcombank, VietinBank và BIDV trong chương trình họp vừa qua, nhưng ý kiến từ một số đại biểu Quốc hội đã có những gợi mở nhất định.

Dẫu vậy, ưu tiên lớn nhất lúc này vẫn là việc cấp bách tăng vốn cho Agribank. Các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết bổ sung vốn điều lệ cho Agribank.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) cho rằng, 70% đối tượng cho vay của Agribank là nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nên việc tăng vốn điều lệ góp phần nâng cao đời sống người dân cũng như phát triển ngành nông nghiệp.

Báo cáo kiểm toán Agribank trong năm 2019 cho thấy, tổng tài sản của ngân hàng này so với lúc thành lập năm 1988 tăng gấp 1.000 lần, lợi nhuận trước thuế là trên 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng sau thuế là hơn 11.000 tỷ đồng. Với vốn điều lệ là 30.000 tỷ đồng mà lợi nhuận ròng như vậy là khá cao. Trong năm 2019, khoản nộp ngân sách của Agribank là hơn 6.000 tỷ đồng.

Theo ông Ngân, cần gia tăng huy động vốn cho Agribank, từ đó mở rộng tín dụng cho ngân hàng này. “Nguồn vốn của Agribank chủ yếu phục vụ đầu tư các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế. Và thực tế đã khẳng định việc đầu tư vào các ngân hàng thương mại, trong đó có Agribank đều sinh lời cao”, ông Ngân nói.

Còn theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Đoàn Ninh Thuận), nhiều năm qua, Agribank chưa được Nhà nước bổ sung vốn điều lệ. Trong khi đó, Agribank là ngân hàng nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, và vốn điều lệ chỉ được bổ sung từ ngân sách nhà nước. “Agribank được tăng vốn đồng nghĩa với hàng triệu nông dân và doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với đồng vốn hợp lý để phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, tăng lợi nhuận và nộp thuế cho Nhà nước”, ông Cương nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) cho rằng, Nhà nước có "4 đứa con" trong lĩnh vực ngân hàng. Mỗi ngân hàng phụ trách những mảng khác nhau, nhưng Agribank là ngân hàng gắn liền và chặt chẽ với nông dân, nông nghiệp và nông thôn.

“Chúng ta dùng ngân sách để đầu tư cho lĩnh vực nào đó thì còn gợn, chứ cấp vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn thì cử tri rất hoan nghênh. Và tôi rất đồng tình với ý kiến của đại biểu Trần Hoàng Ngân”, ông Nhưỡng nói.

3 ngân hàng còn lại cũng được "mở đường" tăng vốn

Trong hệ thống tổ chức tín dụng có 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước giữ vai trò chủ đạo là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV, trong đó chỉ riêng Agribank là 100% vốn nhà nước. Hiện nay, cả bốn ngân hàng này đều đối mặt với áp lực bảo đảm tỷ lệ an toàn vốn theo tiêu chuẩn Basel II.

Tuy nhiên, chỉ có Agribank được xem xét theo hướng bổ sung vốn điều lệ từ nguồn ngân sách nhà nước, 3 ngân hàng còn lại được xem xét tăng tỷ lệ lợi nhuận để lại để tăng vốn hoặc huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Theo đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn Hà Nội), về mặt chính sách cần khẳng định rõ tại thời điểm hiện nay mới chỉ xem xét bổ sung vốn điều lệ cụ thể cho một ngân hàng thương mại cụ thể và đây không phải là việc thay đổi chính sách theo hướng dùng ngân sách nhà nước để bổ sung vốn cho ngân hàng thương mại nhà nước.

Dù không nêu các phương án, đề xuất cụ thể hoặc xem xét cho các trường hợp Vietcombank, VietinBank và BIDV trong chương trình họp vừa qua, nhưng ý kiến từ một số đại biểu Quốc hội đã có những gợi mở nhất định.

Theo bà Mai, chỉ còn 3 tháng nữa sẽ tổng kết toàn diện việc thực hiện Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020, trong đó có quy định liên quan đến chính sách đối với các ngân hàng thương mại.

Như vậy, chỉ thời gian ngắn nữa, sau khi tổng kết Nghị quyết 25, hy vọng mở đường tăng vốn cho các ngân hàng trên có thể hình thành trong một nghị quyết mới.

Đó cũng là một hy vọng thực tế, vì trong báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ ngày 10/6 về việc bổ sung vốn điều lệ cho Agribank đã đề cập đến một hướng mở.

Cụ thể, báo cáo cho biết, một số ý kiến đề nghị Chính phủ báo cáo bổ sung về tiến độ, trách nhiệm trong triển khai các giải pháp tăng vốn điều lệ cho 3 ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ (Vietcombank, BIDV và VietinBank) và các doanh nghiệp nhà nước mà hiện nay Nhà nước chưa cấp đủ vốn theo quy định.

Trước đó, hàng loạt giải pháp tăng vốn như tăng vốn qua giảm sở hữu Nhà nước, phát hành thêm cho nhà đầu tư nước ngoài… đều đã lần lượt thực hiện tại cả Vietcombank, BIDV và thậm chí đã hết giới hạn (room) tại VietinBank.

Còn giải pháp mà 3 ngân hàng thương mại này kỳ vọng, qua nhiều lần đề xuất từ năm 2016 đến nay, là tăng vốn bằng trả cổ tức bằng cổ phiếu thay vì trả bằng tiền mặt nộp về ngân sách.

Thế - Hoa

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.