Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn APEC đặt mục tiêu phát triển 10 triệu căn nhà ở xã hội

Sáng nay, 19/11 Tập đoàn APEC đã chính thức ra mắt Tổng công ty Đầu tư – Phát triển Nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam – Happy City (AHC) với quy mô vốn 10.000 tỷ đồng, đặt mục tiêu phát triển 10 triệu căn nhà ở xã hội 5 sao cho 40 triệu người dân Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tập trung chính tại TP. Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư - phát triển nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam, giai đoạn đầu, Tổng công ty Đầu tư – Phát triển Nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam sẽ do do APEC Group, IDJ Investment (IDJ), Apec Investment (API), Apec Securities (APS) và các cổ đông cá nhân của tập đoàn góp vốn với tổng vốn điều lệ ban đầu là 10.000 tỷ đồng. Với vai trò là đơn vị độc quyền tư vấn và thu xếp vốn cho AHC, CTCP chứng khoán APS sẽ tư vấn thu xếp vốn lần đầu 10.000 tỷ và tư vấn niêm yết, tăng vốn lên 20.000 tỷ. Giai đoạn sau sẽ huy động từ các tổ chức như ngân hàng, định chế tài chính trong và ngoài nước, từ các đối tác, nguồn lực của xã hội với quy mô vốn từ 50.000 - 100.000 tỷ phù hợp với mỗi thời kỳ đầu tư. 

ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư - phát triển nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư - phát triển nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Việc góp vốn giai đoạn đầu của AHC dự kiến sẽ hoàn thành trong đầu quý I/2022 và thực hiện niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE)vào năm 2022 với mã niêm yết AHC (viết tắt của A Happy City). Giá chào sàn không thấp hơn 20.000 đồng/cổ phiếu.

Dự kiến, các cổ đông nội bộ trong tập đoàn APEC sẽ được mua với giá ưu đãi ban đầu là 12.000 đồng/cp. Ngoài ra, các cổ đông chiến lược sẽ được mua với giá không thấp hơn 15.000 đồng/cp. Cụ thể, cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu APS được mua 2.000 cổ phiếu AHC; cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu IDJ được mua 3.000 cổ phiếu AHC; cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu CSC được mua 3.000 cổ phiếu AHC; cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu API được mua 5.000 cổ phiếu AHC. Các cổ đông nắm giữ số lượng lớn hơn sẽ được nhận quyền mua cổ phiếu AHC nhiều hơn tùy theo tỷ lệ nắm giữ. Đợt chốt danh sách góp vốn lần 1 là 30/11/2021, lần 2 là 31/12/2021, lần 3 là 31/01/2022.

Bài toán giải quyết nhà ở xã hội (NƠXH) được APEC đề xuất chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2021 – 2025 sẽ hoàn thành 4 triệu căn hộ, 6 triệu căn còn lại sẽ hoàn thành trong giai đoạn từ năm 2026 – 2030; tập trung giải quyết vấn đề nhà ở của các đối tượng an sinh xã hội chưa có cơ hội sở hữu nhà bao gồm người có công với cách mạng, các hộ gia đình có thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp, công nhân viên chức nhà nước, công an, bộ đội, học sinh, sinh viên, người tái định cư và các đối tượng khác.

APEC dự kiến sẽ phát triển các loại căn hộ: Studio, căn 1PN+, căn 2PN+, căn 3PN để đáp ứng đa số các đối tượng, cho cả nhu cầu cư trú dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Diện tích căn từ 25m2 đến 75m2, thiết kế công năng tối ưu, phù hợp với sinh hoạt của người dân Việt Nam.

Sản phẩm của công ty được xây dựng và phát triển dựa trên 5 tiêu chí cốt lõi, tập trung vào tính bền vững của từng dự án, bao gồm: “Chất lượng cao” – “Thẩm mỹ đẹp” – “ Sinh thái” – “ Thông minh” – “ Tiện ích đầy đủ”. Trong đó, công trình được thiết kế chuẩn mực và xây dựng với chất lượng cao, vật liệu bền vững với ít chi phí bảo dưỡng, đem đến sự an tâm và an toàn cho người sử dụng, đảm bảo tính linh hoạt và thích ứng cao để có thể thay đổi một cách có kế hoạch để đáp ứng sự thay đổi về nhu cầu của cư dân trong suốt vòng đời dự án.

Về tính thẩm mỹ, sản phẩm được thiết kế và xây dựng với sự nghiên cứu cẩn thận và sâu sắc về thẩm mỹ nhằm phù hợp với cảm nhận của cư dân và hài hòa với bối cảnh xây dựng tại từng địa phương, thu hút người sử dụng và góp phần tạo bộ mặt đô thị.

Về tiện ích, các dự án đảm bảo cung cấp đầy đủ các tiện ích về môi trường, sức khỏe, giáo dục, thương mại... nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững của cộng đồng dân cư.

Về môi trường sinh thái, các dự án luôn đảm bảo một tỷ lệ cảnh quan cây xanh mặt nước sân vườn hài hòa và phù hợp nhằm đảm bảo cuộc sống và sự phát triển lành mạnh của cộng đồng dân cư.

Đồng thời, APEC cũng nghiên ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ phù hợp như năng lượng sạch, quản lý vận hành bằng phần mềm, theo dõi an ninh bằng công nghệ AI... nhằm tăng tiện nghi cho cư dân và góp phần giảm chi phí vận hành trong dài hạn.

Các khu đô thị an sinh sẽ được quy hoạch với tầm nhìn lâu dài và bền vững với kết nối tốt và hoàn thiện đầy đủ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội như đường xá, điện, internet, cấp nước sạch, xử lý nước thải, xử lý rác, y tế, trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, công viên, mặt nước, cảnh quan sân vườn.... Ngoài các tiện ích về cảnh quan cây xanh, các dự án cũng được phát triển đa dạng các tiện tích khác về thương mại, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa, tạo công ăn việc làm và không gian cho hoạt động công cộng khác.

Với việc xây dựng bộ tiêu chuẩn 5 sao cho NƠXH, APEC sẽ xóa bỏ định kiến chất lượng thấp, thiếu tiện nghi môi trường của các dự án NƠXH trước đây, tạo ra định nghĩa hoàn toàn mới rằng NƠXH cũng có thể đạt chuẩn cao cấp.

Giá bán dự kiến tại Hà Nội và TP.HCM là 12-18tr/m2, các tỉnh thành khác 8-14tr/m2. Với chính sách ưu đãi thanh toán linh hoạt, người dân chỉ cần 30% giá trị căn hộ để sở hữu căn hộ, 70% giá trị còn lại được hỗ trợ vay vốn ngân hàng hoặc tổ chức tài chính với thời hạn 10 - 20 năm. Theo ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư - phát triển nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam “Đây là mức giá rất hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đẳng cấp.”

Phát biểu tại Lễ ra mắt Tổng công ty Đầu tư – Phát triển Nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam, chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng: “Đây là một cách tiếp cận mới với thị trường nhà ở. Trước tiên thể hiện ở vấn đề tiện ích, ít tiền hơn nhưng vẫn được hưởng các tiện ích như những khu cao cấp mà chỉ có người có nhiều tiền mới mua được. Vấn đề cốt lõi ở đây là chúng ta đang mong muốn giảm giá nhà cho người dân, làm sao để giá rẻ nhất những chất lượng vẫn đảm bảo tốt nhất. Bởi hiện tại, muốn có một nơi ở chất lượng, người dân Việt Nam đang phải trả từ 40 triệu đồng trở lên cho một mét vuông. Còn rẻ hơn thì không thể có chất lượng đó.”

Chúng ta phải nhìn nhận lại khái niệm về nhà ở xã hội. Không đồng nghĩa nhà ở xã hội với chất lượng kém, “của rẻ là của ôi”. Cách tiếp cận của APEC rất toàn diện, từ thiết kế, thi công đến các module. Và đặc biệt, ở góc độ kinh tế, việc triển khai quy mô lớn, nhân rộng mô hình ắt sẽ giảm được chi phí và giá thành”, TS. Vũ Đình Ánh đánh giá.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ QG thì cho rằng: “Một số công trình dự án chất lượng thấp được triển khai trong nhiều năm qua đã dẫn đến cái nhìn về hình ảnh nhà ở xã hội bị ảnh hưởng, rằng đó là nhà ở thấp cấp, xập xệ. Chủ đầu tư thấy bỏ ra nhiều tiền nhưng không thu được gì nên cũng “né”. Vì vậy thời gian tới, rất cần các cơ chế chính sách để tạo ra sự phát triển đột phá và Đề án của doanh nghiệp như APEC là rất đáng hoan nghênh”.

Nói thêm về giải pháp giúp APEC thực hiện hoá mục tiêu thực hiện đề án nhà ở xã hội 5 sao, TS. Cấn Văn Lực cho hay, việc phát hành trái phiếu xanh, huy động các nguồn vốn từ trong cộng đồng, xã hội để phát triển nhà ở xã hội là một hướng đi đúng đắn mà các doanh nghiệp có thể triển khai để gia tăng nguồn vốn. Tuy nhiên, với việc phát triển nhà ở, vốn không phải là tất cả, mà còn phải làm tốt khâu quy hoạch, thứ hai là tạo quỹ đất sạch và phải có mô hình khả thi. Đồng thời cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, Nhà nước và sự đồng thuận của xã hội. Nhà nước tháo gỡ về quỹ đất, cơ chế chính sách và các kênh tiếp cận vốn cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp làm nhà ở thường vì lợi nhuận, còn như APEC GROUP làm vì cộng đồng thì cần phải có sự đồng thuận của Nhà nước.

TS. Vũ Đình Ánh bày tỏ, trong thời gian qua chúng ta tập trung phát triển nhà ở xã hội nhưng vốn sạch, nguồn vốn rẻ chưa đáp ứng được nhu cầu. "Tôi cho rằng cần đa dạng hóa nguồn vốn cho nhà ở xã hội. Vốn giá rẻ là tổng hợp tất cả các nguồn vốn nhưng hiện nay, câu chuyện quỹ tín thác vẫn chưa hoàn thiện", TS. Vũ Đình Ánh nói.

“Trái phiếu xanh, tín dụng xanh là câu chuyện chúng ta cần phải tận dụng, không chỉ từ nguồn vốn trong nước mà nguồn vốn quốc tế. Chúng ta phải tiếp cận được nguồn vốn rẻ nhất thì mới có thể xây dựng được những căn hộ giá rẻ đáp ứng nhu cầu xã hội. Đồng thời, Nhà nước nên bỏ quy định chỉ cho phép chủ đầu tư nhà ở xã hội chỉ được hưởng biên lợi nhuận tối đa 10% trên tổng chi phí đầu tư", ông Ánh nhận định.

Đại diện Tập đoàn APEC cho biết, hiện đang làm việc với cơ quan chức năng tại Cần Thơ, Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Phòng, do đó doanh nghiệp này mong muốn Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với các địa phương trên để các dự án sớm được triển khai.

Các nghiên cứu dự báo Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030 sẽ cần ít nhất 70 triệu m2 nhà ở đô thị mỗi năm, tương đương 700 triệu m2 nhà ở. Trong đó, Việt Nam sẽ cần ít nhất 35 triệu m2 sàn NƠXH cho người thu nhập thấp tại đô thị và 22 triệu m2 sàn NƠXH cho công nhân các khu công nghiệp trên toàn quốc.

Thực tế này cho thấy, Việt Nam cần nghiêm túc đặt ra mục tiêu cao hơn cho chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn mới, với sự thay đổi cả về lượng và chất, cần sự vào cuộc thật sự quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị với ý chí, quyết tâm chính trị mạnh mẽ và các cơ chế chính sách mới linh hoạt, hiệu quả để khuyến khích sự tham gia của mọi nguồn lực xã hội vào làm cuộc “đại cách mạng nhà ở nói chung và NƠXH nói riêng cho người dân”.

Bên cạnh đó, các vấn đề lớn về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, tài nguyên, môi trường cũng đều có liên quan trực tiếp và có thể được giải quyết một phần đáng kể thông qua "cuộc cách mạng nhà ở".

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.