Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn Mai Linh: Tái cấu trúc hay rút vốn?

Từ đầu năm 2012, khi Tập đoàn Mai Linh lỗ nặng, vấn đề tái

THCL Từ đầu năm 2012, khi Tập đoàn Mai Linh lỗ nặng, vấn đề tái cấu trúc đã được đặt ra cấp thiết. Tuy nhiên khi lật lại các báo cáo tài chính từ năm 2013 tới nay thì việc tái cấu trúc chỉ quanh quẩn ở các việc luân chuyển dòng vốn từ các 3 Cty đại chúng lớn là Tập đoàn Mai Linh (MLG), Cty CP Mai Linh miền Bắc (MLMB), Cty CP Mai Linh miền Trung (Mã chứng khoán: MNC) tới các Cty như: Công ty TNHH một thành viên đầu tư Hồ Huy và Công ty CP thương mại và đầu tư H.H&T, ty TNHH Du lịch Mai Linh, Công ty CP Vận tải tốc hành Mai Linh (Mai Linh Express).

Việc luân chuyển dòng vốn này đặt ra nghi vấn về việc rút vốn từ các Cty đại chúng về các Cty cá nhân, là sân sau của lãnh đạo MLG.

Đầu tiên phải nhấn mạnh đến đó là sự bất thường trong 2 Cty thuộc quyền sở hữu của ông Hồ Huy (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh) là  Cty TNHH một thành viên đầu tư Hồ Huy và Cty CP thương mại và đầu tư H.H&T. Trao đổi với PV, một cổ đông thuộc Tập Đoàn Mai Linh nhận định: “MLG hút vốn, chiếm dụng vốn của MLMB và MNC nhưng do nợ xấu, lỗ khủng, dư nợ lớn, lãi vay phải trả quá lớn ….nên nguồn tiền chiếm dụng sẽ không thể để ở MLG. Bởi nếu để tiền ở MLG thì làm sao các tổ chức tín dụng dám “bơm vốn” cho MLG vì MLG đã mất cân đối tài chínhnghiêm trọng và kiểm toán Deloitte đã nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục!. Do đó, chúng tôi cho rằng, một phần tiền MLG chiếm dụng của MLMB, MNC đã được dùng một phần vào trang trải bộ máy hành chính khổng lồ, với chi phí quản lý doanh nghiệp lên tới 286,5 tỉ đồng

Trích trang 9, Báo cáo tài chính

Số tiền còn lại rất có thể được các lãnh đạo MLG đã cấp vốn cho các Cty sân sau của mình”.

Cụ thể, Cty TNHH một thành viên Đầu tư Hồ Huy cũng chiếm dụng nợ dài hạn của MLG 74 tỉ đồng. Như vậy, trong năm 2014, Cty này mới nợ 27,3 tỉ nhưng riêng 2015 đã rút thêm của MLG gần 46,7 tỉ đồng. Cũng tương tự, công ty CP thương mại và đầu tư H.H&T nợ tới hơn 123 tỷ đồng là nợ dài hạn. Theo đó, trong năm 2014, công ty này mới nợ 6,7 tỉ nhưng riêng 2015 đã rút/chiếm dụng vốn của MLG gần 116,3 tỉ đồng. (Số liệu được dẫn trang 22, Thuyết minh số 9 Báo cái tài chính của Công ty CP Tập Đoàn Mai Linh)

Với cách làm như vậy, đặt ra nghi vấn về việc ông Hồ Huy đã hút tiền/chiếm dụng tiền đầu tư vào các Cty sân sau. Điều kỳ lạ là  2 Cty “sân sau” này của ông Hồ Huy lại có thể đầu tư mạnh tài sản/phương tiện vận tải trong năm 2015 để cho chính MLG thuê lại (!).

Nguồn trang 39 Báo cáo tài chính của MLG năm 2015

Phải chăng đây là “chiêu” hút tiếp dòng tiền và theo cách này thì “nợ” tồn dư mỗi năm một cao của MLG sẽ không bao giờ có khả năng trả nợ, hàng ngàn cổ đông của MLG/các nhà đầu tư/ngân hàng…sẽ mất trắng vốn?

Chưa dừng lại ở đó, khi đọc vào nợ xấu do Công ty CP Vận Tải Tốc Hành Mai Linh (hay còn gọi là Mai Linh Express) mà bản thân ông Hồ Huy là cổ đông lớn. Tính đến năm 2015, tổng giá trị của các khoản phải thu, cho vay quá hạn thanh toán hoặc chưa quá hạn nhưng khó có khả năng thu hồi từ Mai Linh Express của riêng MLG là: 328,7 tỉ đồng


Ngoài ra, còn nhiều khoản nợ và các khoản vay, nợ xấu đã được ghi nhận trên báo cáo tài chính của cả MLMB và MNSvà không xác định được giá trị có khả năng thu hồi.


Trích: Thuyết minh 18 – trang 27 Báo cáo Tài chính của MLG

Câu hỏi đặt ra, tại sao MLG chỉ sở hữu có 1.8 tỉ đồng (tính đến hết năm 2014 nhưng MLG đã chuyển nhượng hết số vốn này vào năm 2015 cho nhà đầu tư khác) nhưng trong nhiều năm lại có thể chi phối được Mai Linh cả 3 miền, (3 Ctyđại chúng lớn) vay/nợ xấu lên tới khoảng 350 tỷđồng?!. (nguồn số liệu – Theo dõi bảng tổng hợp nợ xấu 3 miền đã được dẫn chiều)

Tại sao Mai Linh 3 miền phải cho Mai Linh Express vay và tồn dư với số nợ đáng giật mình? Nhiều cổ đông đặt ra nghi vấn, phải chăng ông Hồ Huy đang dùng “thủ đoạn” tài chính với cả 3 công ty MLG, MLMB và MNS cùng hàng loạt Cty con, Cty liên kết và Cty của riêng cá nhân đều do một mình ông Hồ Huy là người đại diện theo pháp luật hoặc cổ đông lớn/chủ tịch HĐQT…


Theo Báo Lao Động

Tin mới

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.