Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC): Chủ động các giải pháp “vượt sóng” khủng hoảng kép

Ngành xây dựng đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong 3 năm (2018 – 2020) và đến 2021 thì nhận thêm “cú bồi” về đợt tăng giá nguyên vật liệu. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) đã đưa ra những giải pháp nào để vượt lên, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chung của ngành?

Tái cấu trúc mạnh mẽ

Khủng hoảng của ngành xây dựng đã âm ỷ kéo dài từ năm 2017 – 2019, do không có nhiều dự án đầu tư địa ốc được cấp phép xây dựng, Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến các CĐT trong lĩnh vực du lịch và BĐS nghỉ dưỡng bị thiệt hại rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành xây dựng và các nhà thầu xây dựng, trong đó có HBC.

Trước những khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được Ban lãnh đạo HBC đưa ra. Trong đó, nhóm giải pháp trọng tâm để đối phó với khủng hoảng chính là tái cấu trúc hệ thống quản lý, mô hình kinh doanh, nguồn nhân lực và tài chính song song với tái cấu trúc sản phẩm, dịch vụ, thị trường…

Phối cảnh Dự án khu phức hợp Sóng Việt - The Opera Residence giá trị gần 2,700 tỷ đồng
Phối cảnh Dự án khu phức hợp Sóng Việt - The Opera Residence giá trị gần 2,700 tỷ đồng

Một trong những động thái cho việc tái cấu trúc mô hình kinh doanh của HBC đó là thực hiện mua lại Công ty CP 479 (sau đổi tên thành Công ty CP 479 Hòa Bình) để phát triển mảng hạ tầng, cầu đường. Đại diện HBC cho biết, sau khi sáp nhập, Công ty 479 Hòa Bình có mức tăng trưởng nhanh, dự kiến doanh thu năm nay tăng gấp 3 lần năm trước.

Từ đầu năm đến nay, Công ty 479 đã trúng thầu tổng giá trị gần 400 tỷ đồng với một số dự án: cầu Đài Xuyên 2, cầu Vân Tiên thuộc dự án đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên (Quảng Ninh); gói thầu thi công hạ tầng kỹ thuật KĐT Bảo Ninh 1, Đồng Hới (Quảng Bình), gói thầu nâng cấp mở rộng cầu Vĩ Dạ, Thừa Thiên Huế...

Đối với tái cấu trúc tài chính, HBC cho biết đang làm việc với các đối tác tài chính cho các gói tài trợ vốn SXKD nhằm chuẩn bị cho giai đoạn 2 - 3 năm sắp tới, khi dịch Covid-19 được khống chế và thị trường BĐS phục hồi cùng với các khách hàng của HBC triển khai dự án mới, đón đầu cho làn sóng này.

Những giải pháp HBC đưa ra - đã mang lại hiệu quả nhất định. 5 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị trúng thầu của HBC đạt gần 10.000 tỷ đồng, cao hơn giá trị trúng thầu cả năm 2020.

Đáng chú ý, chỉ trong tháng 4 và tháng 5, HBC trúng thầu 6,182 tỷ đồng, chiếm 63%. Trong số các dự án quy mô lớn và giá trị hợp đồng lớn, phải kể đến như Dự án Midori Park The Glory (hơn 1,371 tỷ đồng), The Opera Residence (hơn 2,680 tỷ đồng), Dự án Ecopark Residence (1,864 tỷ đồng)…

Trong đầu tháng 7, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình trúng thầu gần 1900 tỷ đồng với 3 dự án mới là thi công phần thân Dự án Khu căn hộ HT – Pearl (TP. Dĩ An, Bình Dương), Dự án Khách sạn H5 thuộc Dự án Novaworld Bình Thuận (TP. Phan Thiết) và  gói thầu cơ điện và PCCC của Tòa nhà V9 thuộc Tổ hợp Lô F3, Dự án Vinhomes Smart City.

Trước đó (cuối tháng 6), Hòa Bình tiếp tục trúng gói thầu thứ 3 thi công toàn bộ phần kết cấu và hoàn thiện 2 khối nhà C1, C2 - Dự án PiCity High Park, tổng giá trị gần 496 tỷ đồng và gói thầu thứ 3 - Dự án Khu dân cư và đô thị cao cấp Hưng Phát – Phú Quốc với giá trị gần 265 tỷ đồng.

Đại diện HBC chia sẻ: “Trong nguy luôn có cơ, chắc chắn sau đại dịch, nền kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ phục hồi rất nhanh. Tại Mỹ, sau khi Chính phủ kiểm soát tình hình dịch bệnh, nền kinh tế đã khôi phục và đang trên đà tăng trưởng. Từ nền kinh tế lớn nhất này, toàn cầu phục hồi, các lĩnh vực đầu tư, du lịch và các chuỗi dịch vụ cung ứng của thế giới sẽ phát triển, trong đó thị trường BĐS sẽ hồi sinh, cơ hội cho ngành xây dựng thế giới và trong nước là rất lớn. HBC sẽ nắm bắt và đón đầu cơ hội này”.

Hành trình vươn ra biển lớn

Dù một khởi đầu 2021 tốt hơn, nhưng hiện nay, HBC tiếp tục đối mặt với nguyên vật liệu xây dựng tăng giá chóng mặt, lại còn khan hiếm, kéo theo hàng loạt khó khăn trong tiến độ thi công và làm ngân sách dự toán bị vượt rất cao.

Trước diễn biến khó khăn do giá nguyên vật liệu tăng mạnh, Tập đoàn cho biết đã và đang thực hiện một số giải pháp hạn chế ảnh hưởng thấp nhất tới hoạt động kinh doanh.

Dự án Connolly tại Canada
Dự án Connolly tại Canada

Cụ thể, đối với hợp đồng đã ký và đang triển khai thi công, Công ty thương lượng với các nhà cung cấp điều chỉnh giá để mua tích trữ phục vụ cho công tác thi công, đồng thời đàm phán với chủ đầu tư xem xét trượt giá do biến động giá nguyên liệu tăng.

Đối với các dự án tham gia đấu thầu, HBC đánh giá và phân tích xu hướng biến động giá, đưa thêm các dự phòng rủi ro cho các vật tư tăng giá biến động lớn trong giá dự thầu; đàm phán với các nhà cung cấp vật tư có biến động lớn về giá các chiến lược giữ giá trong khoảng thời gian 3 - 6 tháng nhằm ổn định giá trong thời gian tương ứng.

Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ đưa vào các điều khoản hợp đồng - cho phép điều chỉnh giá các vật tư chính khi giá biến động lớn hơn hay nhỏ hơn 5% nhằm giảm thiểu một phần các rủi ro xảy ra.

Với tốc độ tăng trưởng rất nhanh trong năm 2018 (doanh thu 18,300 tỷ đồng), HBC đã cùng các DN xây dựng tư nhân khác trong nước chiếm gần hết thị phần của DN xây dựng nước ngoài, trong lĩnh vực xây dựng dân dụng.

Vì vậy, Tập đoàn HBC cho rằng rất khó giữ đà tăng trưởng 5 năm tăng 5 lần như 30 năm trước kể từ khi thành lập. Bởi vì, nếu đúng như vậy thì đến năm 2028, doanh thu của Hòa Bình sẽ lớn hơn tổng sản lượng của cả ngành xây dựng Việt Nam năm 2019 (16 tỷ USD). Đó là một điều không tốt cho nền kinh tế và cũng không thể xảy ra! Do vậy, việc hướng ra thị trường nước ngoài là con đường tất yếu của Tập đoàn.

Có như thế, Hòa Bình mới thoát khỏi giới hạn của thị trường chật hẹp trong nước, đồng thời kéo theo nhiều DN xây dựng và vật liệu xây dựng cùng chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ liên quan XK ra thị trường toàn cầu, đưa công nghiệp xây dựng trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia”, Chủ tịch Lê Viết Hải nhắn gửi cổ đông tại Báo cáo thường niên 2020.

Song, bước đầu tiến ra thị trường nước ngoài của HBC gặp không ít thách thức. Đại diện Công ty cho biết, dịch Covid-19 đã khiến HBC bị chậm triển khai các dự án ở nước ngoài.

Ngoài ra, không chỉ đối với HBC mà các nhà thầu Việt nói chung khi ra nước ngoài, sẽ phải đối mặt với thách thức như nguồn tài chính hạn hẹp, chất lượng năng lực xây dựng chưa đồng bộ tiêu chuẩn, chưa có công nghệ kỹ thuật hiện đại do Việt Nam phát minh sáng chế, các hiệp hội ngành nghề chưa có sự liên kết hợp tác và quan trọng, nhất là thiếu một chiến lược tầm quốc gia XK dịch vụ tổng thầu để hỗ trợ cho các nhà thầu, các đơn vị dịch vụ cung ứng ra nước ngoài.

Riêng về phía HBC, chưa xây dựng được một hệ sinh thái các đối tác ở nước ngoài và chưa có cơ hội để làm việc với họ, dù trong nước công ty đã từng hợp tác với 20 đối tác nước ngoài uy tín trong lĩnh vực thi công.

Tuy nhiên, HBC có những lợi thế riêng của mình để có thể tự tin sẽ thành công ở chiến lược này. Theo đó, HBC đã vận dụng và làm chủ các công cụ quản lý dự án, quản lý điều hành công ty hiện đại như ERP, BIM và PMS – hệ hống quản lý dự án do chính HBC thiết kế tích hợp toàn diện các hệ thống quản lý trước đây, cho phép công ty quản lý hiệu quả và tối ưu cùng một lúc 60 – 70 công trình, hàng trăm hợp đồng thi công, không phân biệt địa lý vùng miền.

Kế hoạch của HBC đi ra nước ngoài là tham gia đầu tư dự án và làm tổng thầu dự án đó tại các nước. HĐQT Tập đoàn mới đây đã thông qua chủ trương thoái vốn ở các dự án đầu tư trong nước và xem xét thoái vốn ở công ty con, để tăng khả năng chủ động nguồn vốn lưu động nhằm thực hiện đầu tư dự án nước ngoài cùng với các dự án hạ tầng, cầu đường trong nước; đồng thời xem xét các giải pháp huy động vốn cho từng dự án và cho Công ty.

Dự kiến, năm 2022, HBC khởi công 2 dự án tại Hamilton và Niagara-on-the-Lake ở Canada...

Duy Thế

Bài liên quan

Tin mới

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.