Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tấp nập du khách đến đền Tranh dịp đầu năm mới

Ngày đầu năm mới Giáp Thìn, đông đảo người dân và du khách thập phương đã đến đền Tranh để du Xuân, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, sức khỏe, bình an cho người thân và gia đình trong năm mới...

Đền Tranh là di tích Lịch sử - Văn hóa thuộc thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm (Ninh Giang, Hải Dương). Khu di tích là tập hợp các công trình kiến trúc khá đồ sộ, mang đậm lối kiến trúc phổ biến tại các công trình tín ngưỡng vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Đền Tranh là di tích Lịch sử - Văn hóa thuộc thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm (Ninh Giang, Hải Dương). Khu di tích là tập hợp các công trình kiến trúc khá đồ sộ, mang đậm lối kiến trúc phổ biến tại các công trình tín ngưỡng vùng đồng bằng Bắc Bộ (Ảnh: Ngọc Linh).

Đền Tranh là ngôi đền nổi tiếng xứ thành Đông và đền còn có tên gọi khác là đền Quan lớn Tuần Tranh. Đền Tranh cách trung tâm TP. Hải Dương khoảng 30 km về phía nam, thuộc xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang (Hải Dương). 

Đền Tranh là công trình kiến trúc cổ, gắn liền với nhân vật Quan lớn Tuần Tranh - là một vị quanTuần Phủ được giao cai quản ngã 3 sông Chanh, nơi giao nhau của 3 vùng đất Ninh Giang – Hải Phòng - Thái Bình.

Đi lễ dịp đầu năm được xem là một trong những truyền thống văn hóa của người dân Việt Nam nhân dịp năm mới.
Đi lễ dịp đầu năm được xem là một trong những truyền thống văn hóa của người dân Việt Nam nhân dịp năm mới (Ảnh: Ngọc Linh)

Tương truyền rằng, Quan lớn Tuần Tranh là viên quan phủ Ninh Giang. Ngày xưa, tại bến sông Tranh, có hai con rắn dữ thường nổi lên quấy phá. Một hôm, chúng bắt đi nàng hầu xinh đẹp của quan. Vị quan này khởi kiện Diêm Vương. Rắn bị xử thua phải mang cả dòng họ dời đi nơi khác. Từ đó, bến sông sóng yên nước lặng, nhân dân nhớ ơn vị quan phủ mà lập đền thờ, tôn là vị thần bảo vệ khúc sông.

Năm nay, thời tiết vô cùng thuận lợi, trời mát mẻ, có nắng nhẹ rất lý tưởng để mọi người đi lễ đầu năm, cầu bình an, hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

đông đảo người dân đổ về các ngôi đền, chùa để cúng lễ, cầu an, mong một năm mới thuận lợi, hanh thông.
Đông đảo người dân đổ về các ngôi đền, chùa để cúng lễ, cầu an, mong một năm mới thuận lợi, hanh thông (Ảnh: Ngọc Linh)

Càng về trưa ngày mùng 3 Tết, lượng du khách đổ về đền Tranh càng đông hơn, ai cũng mang trong mình tâm trạng vui vẻ, phấn khởi, hoan hỉ ngày Xuân.

Chị Vũ Thị Minh (xã Tân Hương, huyện Ninh Giang, Hải Dương) cho biết, hầu như năm nào gia đình cũng đi lễ đền Tranh vào ngày mùng 3 tháng Giêng. Theo cảm nhận của chị Minh, các năm gần đây hoạt động dịch vụ quanh đền được quản lý chặt chẽ, không xảy ra tình trạng “chặt chém”, chèo kéo khách hay hình ảnh ăn xin, ăn mày phản cảm.

Người dân viết sớ khi đi lễ để mong mang đến sự bình an cho bản thân và những người thân yêu.
Người dân viết sớ khi đi lễ để mong mang đến sự bình an cho bản thân và những người thân yêu (Ảnh: Ngọc Linh)

Bà Ngô Thị Liên, du khách đến từ huyện Bình Giang, Hải Dương cho biết, ba năm rồi bà mới có dịp đi cùng với gia đình đến đền Tranh để du Xuân đầu năm. Năm nay, bà Liên cho cả các cháu nội, ngoại lên đền Tranh vừa để du Xuân và cũng là để các cháu tìm hiểu lịch sử, cội nguồn của dân tộc, ghi nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước.

Đông đảo người dân và du khách thập phương đến đền Trần đầu năm để tham quan, chiêm bái.
Đông đảo người dân và du khách thập phương đến đền Tranh đầu năm để tham quan, chiêm bái (Ảnh: Ngọc Linh)

Chị Nguyễn Thị Thu Trang nhà ở TP. Hải Dương chia sẻ, là một người con quê hương xứ Thành Đông nên năm nào chị cũng đi đền Tranh để du Xuân đầu năm, cầu mong một năm mới bình an, may mắn cho cả gia đình. Lượng du khách đến với đền Tranh năm nay đông hơn mọi năm, mọi người ai cũng hoan hỉ, tươi cười khi khi đến nơi linh thiêng này.

“Theo tôi, đầu năm mới, người dân đi lễ chùa để cầu bình an là một nét đẹp trong đời sống tinh thần. Sang năm mới, tôi chúc những điều tốt đẹp đến với mọi người”, chị Trang nói.

Người dân xin sớ chữ Nho đầu năm. Ảnh: Ngọc Linh
Người dân xin sớ chữ Nho đầu năm (Ảnh: Ngọc Linh)

Theo thông tin từ Ban Quản lý đền Tranh, xã Đồng Tâm (Ninh Giang) cho biết, từ ngày 8-12/2 (29 Tết đến trưa mùng 3 Tết Giáp Thìn), đã có khoảng gần 1 vạn lượt khách đến đền Tranh (Ninh Giang), tăng 30% so với dịp Tết Nguyên đán 2023.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban Quản lý đền Tranh, xã Đồng Tâm cho biết, dịp Tết năm nay, Ban Quản lý đền Tranh đã bố trí 2 điểm checkin ngoài cổng đền và trong khuôn viên hồ cá nhà khách để phục vụ du khách đến tham quan, chụp ảnh kỷ niệm. Ban Quản lý cũng chú trọng cải tạo cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy; không để tình trạng ăn xin tại khu vực di tích.

Năm 2023, UBND tỉnh Hải Dương đã công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Tranh, xã Đồng Tâm là điểm du lịch. Đặc biệt, tháng 03/2023, Lễ hội đền Tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường
Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường hay không.

Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương
Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng công khai danh sách 123 người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền nợ thuế là hơn 166 tỷ đồng.

Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống
Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống

Năm 2014, Đà Nẵng công bố slogan chính thức “Fantasticity!”, lan tỏa đến cả thế giới thông điệp về một thành phố tuyệt vời. Và có lẽ “tuyệt vời” cũng là một trong những mỹ từ phù hợp nhất để mô tả về Đà Nẵng, dù là trên khía cạnh nào: du lịch trải nghiệm, an cư hay đầu tư.

Công tác xúc tiến đầu tư: Tạo đòn bẩy đưa Thái Bình phát triển
Công tác xúc tiến đầu tư: Tạo đòn bẩy đưa Thái Bình phát triển

Xác định công tác xúc tiến đầu tư có ý nghĩa quan trọng tạo đòn bẩy đưa Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, từ đó tạo bước phát triển đột phá vươn lên, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015 và các cựu lãnh đạo: Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Thành Phong.

Xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất: "Chất lượng, hiệu quả là trên hết"
Xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất: "Chất lượng, hiệu quả là trên hết"

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, Luật Đất đai có nhiều chủ trương, chính sách mới, đột phá. Mong muốn chung của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân là sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống.