Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Hàng nghìn người đổ về chiêm bái đền Tranh những ngày đầu năm

Là ngôi đền nổi tiếng xứ thành Đông, đền Tranh (còn gọi đền Quan Lớn Tuần Tranh) thu hút hàng nghìn người tới chiêm bái, vãn cảnh đền những ngày đầu năm.

THCL Là ngôi đền nổi tiếng xứ thành Đông, đền Tranh (còn gọi đền Quan Lớn Tuần Tranh) thu hút hàng nghìn người tới chiêm bái, vãn cảnh đền những ngày đầu năm.

Đền Tranh là một ngôi đền cổ thờ một trong 5 vị Quan Lớn trong Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt Nam.

Ngụ tại xã Đồng Tâm (Ninh Giang, Hải Dương), đền Tranh không chỉ được người dân địa phương biết tới, mà còn rất nhiều khách thập phương xa gần từ nhiều tỉnh thành đổ về chiêm bái những ngày đầu năm.

 Hải Dương: Hàng nghìn người đổ về chiêm bái đền Tranh những ngày đầu năm - Hình 1

Theo ghi nhận của PV, những ngày đầu xuân Đinh Dậu, hàng nghìn lượt người đổ về thắp hương vãn cảnh đền, không chỉ có người dân địa phương mà các tỉnh như Quảng Ninh, Nam Định, Hà Nội… cũng đổ về. Tuy chưa phải là chính hội, nhưng theo một số người dân địa phương cho biết, đền Tranh luôn đông đúc quanh năm, nhất là dịp đầu năm và vào chính hội (tháng 2 và tháng 5 Âm lịch).

 Hải Dương: Hàng nghìn người đổ về chiêm bái đền Tranh những ngày đầu năm - Hình 2

Tương truyền rằng, Quan lớn Tuần Tranh là viên quan phủ Ninh Giang. Ngày xưa, tại bến sông Tranh, có hai con rắn dữ thường nổi lên quấy phá. Một hôm, chúng bắt đi nàng hầu xinh đẹp của quan. Vị quan này khởi kiện Diêm Vương. Rắn bị xử thua phải mang cả dòng họ dời đi nơi khác. Từ đó, bến sông sóng yên nước lặng, nhân dân nhớ ơn vị quan phủ mà lập đền thờ, tôn là vị thần bảo vệ khúc sông.

 Hải Dương: Hàng nghìn người đổ về chiêm bái đền Tranh những ngày đầu năm - Hình 3

Hòa cùng không khí giao thoa của trời đất những ngày đầu xuân năm mới, cũng như niềm hân hoan khi “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ” chính thức được UNESSCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, dòng người đổ về đền Tranh ngày một đông hơn. Trong tiếng hát du dương, lúc trầm lúc bổng của làn điệu Chầu văn, lúc hùng hồn khi kể về chiến tích dựng nước giữ nước của Quan Lớn Tuần Tranh, lúc bi thương ai oán khi bị hàm oan...

Dòng người dường như lạc vào cõi thực hư, huyền ảo. Ai cũng mang trong mình những ước nguyện về một năm mới bình an, may mắn…

 Hải Dương: Hàng nghìn người đổ về chiêm bái đền Tranh những ngày đầu năm - Hình 4

Ghé đền Tranh, không thể bỏ qua đặc sản bánh gai nổi tiếng

Tín ngưỡng là một dòng chảy xuyên suốt của chiều dài lịch sử, thể hiện nét đẹp văn hóa của cả một dân tộc. Trước những thăng trầm của cuộc sống, đi lễ đầu năm dần trở thành một nét đẹp của người dân xứ thành Đông nói riêng và đất nước nói chung. Hơn hết, bảo tồn và phát huy những giá trị của di tích là một nhiệm vụ không phải của riêng ai.

Trước những giá trị về di tích, văn hóa… Đền Tranh đã được công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 2009.

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.