Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tẩy chay mỹ phẩm giả!

Việt Nam - một thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm. Các cửa hàng, DN kinh doanh mỹ phẩm, làm đẹp mọc lên như nấm… Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thị trường mỹ phẩm xuất hiện tràn lan hàng giả, hàng nhái, gây mất lòng tin đối với NTD...

Hậu quả khôn lườngTẩy chay mỹ phẩm giả! - Hình 1

Giờ đây, mỹ phẩm không chỉ dành riêng cho phái nữ, mà đàn ông cũng cần chăm sóc sắc đẹp. Nó đã dần trở thành một sản phẩm thiết yếu, mang lại sự tự tin cho mỗi cá nhân. Kèm theo đó là các chính sách mà Chính phủ luôn hỗ trợ và tạo điều kiện cho DN để kinh tế đất nước đi lên: Ban hành Nghị định số 93/2016/ NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm ngày 1/7/2016, đã thúc đẩy DN đầu tư mạnh hơn về lĩnh vực này.

Tuy nhiên, không ít DN lợi dụng các “lỗ hổng” để kinh doanh chộp giật, không những làm tổn hại đến hình ảnh cũng như lợi nhuận của các thương hiệu, mà còn khiến NTD lãnh nhiều hậu quả. Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ rất nhiều lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, các sản phẩm nhái nhãn mác…, đã phản ánh phần nào những bất cập và kẽ hở trong công tác quản lý.

Bà Nguyễn Thị Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Mỹ Phẩm Hoa Lan khẳng định, trên thị trường hiện nay, nhất là ở các vùng nông thôn, sản phẩm mỹ phẩm giả và nhái bày bán tràn lan. "Khi sang Thái Lan thì được biết, họ chỉ xuất khẩu sang Việt Nam với số lượng đủ để vào các siêu thị, nhưng không hiểu sao ở các vỉa hè lại có nhiều hàng Thái đến thế?", bà Đông nói.

Theo bà Đông, công tác quản lý thị trường còn rất lỏng lẻo. Có trường hợp, DN chỉ nhập hàng Trung Quốc và thuê tới 250 người chỉ ngồi bóc tem Trung Quốc và dán tem Việt Nam (?!).

Nói về tác hại của việc sử dụng phải mỹ phẩm giả, bác sỹ Đỗ Thiện Trung (Khoa Chăm sóc da, Bệnh viện Da liễu) cho biết: Việc sử dụng mỹ phẩm giả hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ thường để lại hậu quả khó lường; nhiều bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng da rất xấu, với mục tiêu làm trắng da thì không những không trắng lên mà còn xấu đi, đen sạm và khó có thể phục hồi được bình thường.

“Có những trường hợp sử dụng mỹ phẩm giả để lại sẹo trên da, ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và sức khỏe. Tôi rất mong có nhiều giải pháp để chống được hàng giả, hàng nhái, giúp NTD sử dụng đúng mỹ phẩm có chất lượng, tốt cho sức khoẻ”, bác sỹ Trung bày tỏ.

Quản lý lỏng lẻo

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam cho rằng, chính sách đang có những lỗ hổng. Việc áp dụng hậu kiểm theo cam kết hội nhập thế giới dẫn tới việc các DN cứ tung sản phẩm ra thị trường, khi phát hiện ra sản phẩm giả thì đã thiệt hại cho NTD.

Theo ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương): Người nghèo là đối tượng bị tác động nhiều nhất, chị em phụ nữ nông thôn chính là tầng lớp tiêu thụ lượng lớn hàng giá rẻ này. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa chặt chẽ. Có những cơ quan vẫn còn giữ kín thông tin. Trong khi chúng tôi có sự vụ đều công khai xuống tận các chi cục, các đội. Do đó, phải dám làm và làm công khai để bảo vệ DN làm ăn chân chính và NTD.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó tổng giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương cho rằng, có những DN chưa ý thức được trách nhiệm của mình khi sản xuất sản phẩm, lưu thông trên thị trường. Họ chưa nắm được, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam không chỉ tuân thủ tiêu chuẩn, hướng dẫn của Bộ Y tế, mà còn tuân thủ Bộ quy chuẩn của khu vực và thế giới.

Bà Liên bức xúc: “Hàng handmade hiện nay nở rộ nhờ xu hướng bán hàng online phát triển mạnh. Hàng handmade thường được sản xuất tại các cơ sở nhỏ, chỉ cần phòng thí nghiệm nhỏ nên việc kiểm soát về vi sinh vật, độ ẩm không khí… chắc chắn sẽ không được tốt bằng các cơ sở được trang bị kỹ thuật kỹ càng. Vì vậy, giá thành chắc chắn sẽ rẻ, cạnh tranh lớn với sản phẩm của các hãng lớn có đầu tư nhà máy, quản lý chất lượng, nhân sự... Đây chính là rào cản cho DN dám dũng cảm xây dựng sản phẩm một cách bài bản”…

Vì vậy, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta theo cam kết ASEAN, tuy nhiên cũng phải có cách nào để kiểm soát, sàng lọc các sản phẩm khi đưa ra thị trường, bởi cơ quan thực thi không thể phân biệt được hết".

Phan Chinh - Hoàng An

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...