Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan

Sau khi Tesla công bố tình hình kinh doanh không mấy khả quan, CEO Elon Musk đã gửi thông báo nội bộ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân sự toàn cầu.

Đây là một phần trong nỗ lực giảm thiểu chi phí và tăng hiệu suất để “chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo” của Tesla.

“Việc này sẽ giúp chúng ta trở nên tinh gọn, đổi mới và phấn đấu nhiều hơn cho chu kỳ tăng trưởng sắp tới”, Elon Musk viết trong thông báo.

Lượng xe bán ra trong quý I/2024 của Tesla đã giảm 20% so với quý trước và 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mốc giảm mạnh của hãng xe kể từ năm 2020.

Tesla giải thích sự sụt giảm này là do ảnh hưởng từ cuộc xung đột vũ trang ở Biển Đỏ, gây ra thiếu hụt nguồn linh kiện và hoạt động sản xuất của hãng xe tại nhà máy Béc-lin bị gián đoạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Trước đó đã có những tin đồn về việc cắt giảm nhân sự của Tesla. Vào tháng 2 vừa qua, Bloomberg cho biết hãng xe đã yêu cầu bộ phận quản lý rà soát lại vai trò của các nhân viên trong công ty. Tại thời điểm đó, Tesla cũng hoãn đánh giá hiệu suất lao động của một số công nhân, mặc dù sau đó kế hoạch đánh giá vẫn được thực hiện.

Trước thông tin sa thải, Tesla đã tuyển dụng hơn 140.000 công nhân trên toàn cầu, trong đó có hơn 20.000 công nhân tại nhà máy Fremont ở California.

Việc cắt giảm nhân sự có vẻ là chiến lược quen thuộc của CEO Elon Musk nhằm giảm thiểu chi phí. Vị tỷ phú đã từng sa thải một nửa lực lượng lao động của Twitter sau khi ông mua lại công ty vào năm 2022.

Tesla cũng đã tiến hành nhiều đợt sa thải trước đây.

Năm ngoái, Tesla đã cắt giảm hàng chục nhân viên làm việc cho dịch vụ Autopilot tại Buffalo, New York (Mỹ). Vào thời điểm đó, Công ty cho biết việc chấm dứt hợp đồng không liên quan đến chiến dịch công đoàn công bố vào tuần trước đó, mà những nhân viên bị sa thải là do hiệu quả công việc kém.

Tesla cũng đã bắt đầu hạn chế tuyển dụng từ năm ngoái. Vào tháng 5/2023, Elon Musk ra quyết định tất cả các nhân sự đều phải do ông phê duyệt mới được tuyển dụng vào Tesla.

Trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến của Tesla vào tháng 1, Musk đã cảnh báo về sự sụt giảm doanh thu vào năm 2024 và cho biết công ty đang "ở giữa hai làn sóng tăng trưởng lớn".

Trong một năm qua, hãng xe này đã liên tục giảm giá xe và thử sức với quảng cáo lần đầu tiên trong lịch sử công ty. Bên cạnh đó, Tesla cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Musk cũng cảnh báo rằng Tesla có thể phải đối mặt với những rào cản sản xuất trong năm tới khi hãng này cố gắng đẩy mạnh sản xuất dòng bán tải điện Cybertruck và tập trung vào nền tảng xe thế hệ mới của Tesla.

Sau tin tức về việc cắt giảm nhân sự, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 5,6% trong phiên giao dịch ngày 15/4 vừa qua. Tính từ đầu năm, cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng hơn 30%, trong khi cổ phiếu của các đối thủ như Toyota Motor và General Motors đều có mức tăng trưởng ấn tượng.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.