Elon Musk đã nói về dự án robotaxi trong nhiều năm và nó có thể là lĩnh vực kinh doanh mới quan trọng với gã khổng lồ Tesla trong bối cảnh các nhà đầu tư đang ngày càng cảnh giác với công ty trong thời kỳ tăng trưởng chậm lại.
Đoạn thông điệp mà Musk đưa ra trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đã khiến cổ phiếu công ty tăng hơn 3% trong phiên giao dịch 5/4.
Thông tin mới được Elon Musk đưa ra không lâu sau khi Reuters cho biết Tesla đã huỷ bỏ phát triển mẫu xe ô tô giá rẻ được rất được mong chờ. Musk đã cáo buộc Reuters “nói dối”.
Năm 2015, Musk đã nói với các cổ đông rằng Tesla sẽ làm chủ công nghệ lái tự động toàn diện trong vòng 3 năm. Năm 2016, Musk cho biết một trong những chiếc xe của hãng sẽ đi xuyên quốc gia mà không cần bất cứ sự can thiệp nào của con người vào cuối năm 2017.
Tesla vẫn chưa ra mắt robotaxi, phương tiện tự hành hay các công nghệ có thể biến chiếc xe của hãng có khả năng tự động hoá cấp 3. Tuy nhiên, Tesla cung cấp hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), bao gồm tuỳ chọn lái tự động toàn bộ cho người dùng ở Mỹ với giá 199 USD/tháng hoặc 12.000 USD trả trước cho toàn bộ đời xem.
Để thúc đẩy doanh số bán hàng cuối quý vừa qua, Musk đã yêu cầu tất cả nhân viên bán hàng và dịch vụ phải cài đặt bản dùng thử hệ thống lái tự động toàn bộ cho các khách hàng trước khi giao chìa khoá.
Trong một email gửi tới nhân viên, Musk nói rằng: “Hầu như không ai thực sự nhận ra hệ thống lái tự động toàn diện (được giám sát) hoạt động tốt đến thế nào”.
Dù có khả năng lái tự động hoàn toàn nhưng người sở hữu những chiếc Tesla vẫn buộc phải ngồi sau tau lái, sẵn sàng tiếp quản quyền điều khiển hoặc phanh bất cứ khi nào.
Tuy nhiên, xe tự lái hoàn toàn không phải mảnh đất thiếu vắng sự cạnh tranh. Bộ phận xe tự lái Waymo của Alphabet (công ty mẹ Google) đã vận hành cách dịch vụ xe tự lái thương mại ở Phoenix, San Francisco và Los Angeles đồng thời đang tăng cường hoạt động tại Austin, Texas – nơi Tesla đặt trụ sở chính.
Waymo gần đây cũng đạt được thoả thuận hợp tác nhiều năm với Uber và đưa dịch vụ robotaxi của mình vào sử dụng để giao hàng cho Uber Eats ở Airzona. Tại Trung Quốc, xe tự lái đã phục vụ Didi ở Quảng Châu.
Trước đó, Apple đã đóng cửa đơn vị xe tự lái của mình và sa thải khoảng 600 người có liên quan tới dự án. Dịch vụ Cruise của GM trước đây cũng cung cấp xe tự lái ở San Francisco nhưng đã bị cơ quan quản lý giám sát sau một vụ tai nạn.
Hà Trần (t/h)