Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Chú trọng an toàn thực phẩm gắn với chống dịch Covid-19

Theo Sở Y tế, Ban Chỉ đạo (BCĐ) liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) các huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; kết hợp kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong trạng thái bình thường mới.

Theo đó, công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, giám sát chất lượng sản phẩm, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm được tăng cường; trách nhiệm của các cơ quan quản lý, nhận thức của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng về thực phẩm an toàn được nâng lên rõ rệt. Công tác kiểm soát, giám sát nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm được tiến hành chủ động và thường xuyên, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2021… Trong năm qua, Thái Nguyên đã thành lập 506 đoàn thanh kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm từ tỉnh đến xã với 4.863 lượt cơ sở được thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm. Qua đó, ghi nhận 4.245 cơ sở đạt yêu cầu (chiếm tỷ lệ 87%); phát hiện 618 cơ sở vi phạm, xử phạt số tiền khoảng 635 triệu đồng. Toàn tỉnh, không có vụ ngộ độc thực phẩm được ghi nhận… Hội nghị Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Thái Nguyên tháng 3/2022, đã đánh giá kết quả thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022; thống nhất Kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm giai đoạn 2022 - 2025 và triển khai Kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm năm 2022; Tháng hành động về an toàn thực phẩm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”…

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng chủ trì Hội nghị phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng chủ trì Hội nghị phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đánh giá: Trong năm qua, công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, cơ bản đã được các sở, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo tích cực tham mưu trong việc xây dựng định hướng, chiến lược nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể trong việc thực hiện các mô hình về an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác thanh kiểm tra, hậu kiểm; phối hợp liên ngành, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Thái Nguyên, luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm túc, có những quyết sách sáng tạo, phù hợp, linh hoạt. Năm 2020, những ca Covid-19 đầu tiên đã xuất hiện tại Việt Nam. Tại tỉnh Thái Nguyên, do làm tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt là công tác kiểm soát nên kết thúc năm 2020, trên địa bàn tỉnh, ghi nhận duy nhất 1 trường hợp nhiễm (BN mã số 178), các biện pháp phòng chống dịch liên quan lịch trình di chuyển của bệnh nhân đã được tăng cường, cách ly, kiểm soát nghiêm ngặt, phát huy hiệu quả. Do đó, Thái Nguyên giữ vững là vùng xanh an toàn, trở thành hậu phương hỗ trợ các tỉnh, thành phố phía nam phòng chống dịch hiệu quả. Tháng 10/2021, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 128/CP-NQ ngày 11/10/2021, Thái Nguyên xây dựng các tình huống và kịch bản, phương án chủ động thích ứng an toàn, kiểm soát dịch hiệu quả.

Samsung Việt Nam ủng hộ tỉnh Thái Nguyên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Samsung Việt Nam ủng hộ tỉnh Thái Nguyên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay, có hàng chục nghìn ca nhiễm Covid-19 đang chuyển biến tích cực và sớm được công bố khỏi bệnh. Điều này có nghĩa, những ngày tới, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh khỏi bệnh tiếp tục tăng cao. Tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy, bà Nguyễn Thanh Hải yêu cầu Sở Công Thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá thuốc, vật tư y tế và các nhu yếu phẩm làm ảnh hưởng đến việc phòng chống, điều trị Covid-19 và cuộc sống của Nhân dân trên địa bàn tỉnh; tăng cường sự hỗ trợ của các tổ Covid-19 cộng đồng đối với các F0 cách ly, điều trị y tế tại nhà; đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch, nhất là tuân thủ các nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế và UBND tỉnh…

Giám đốc Sở Y tế Đặng Ngọc Huy cho biết, hiện nay, tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ cao. Số người trong độ tuổi 18 trở lên: Tiêm mũi 1 đạt 99,95%; tiêm mũi 2 đạt 96.3%; tiêm mũi 3 đạt 42,78%. Số người từ 12 - 17: Tiêm mũi 1 đạt 99.98%; tiêm mũi 2 đạt 98,8%. Nhờ đó, công tác kiểm soát dịch Covid-19, cũng như cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19, đã có sự chủ động và có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Mặt khác, hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh đã được kích hoạt sớm, đồng bộ, luôn chủ động và sẵn sàng cho mọi cấp độ và diễn biến dịch.

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân năm 2022 cũng như phòng chống Covid - 19 từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra trên địa bàn Tỉnh.
Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân năm 2022 cũng như phòng chống Covid - 19 từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra trên địa bàn Tỉnh.

Thái Nguyên là địa phương có nhiều khu công nghiệp, trường đại học, vì thế, lưu lượng người lao động, học sinh, sinh viên, chuyên gia người nước ngoài… đến làm việc và học tập lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại địa phương và trên cả nước, theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Nguyên, người dân không nên chủ quan và thực hiện nghiêm túc về phòng chống dịch. Các cấp chính quyền cần tiếp tục duy trì và tăng cường các biện pháp phòng chống, bổ sung những kịch bản, phương án ứng phó để luôn giữ thế chủ động trên trận tuyến phòng chống dịch Covid-19. Đây sẽ là những điều kiện căn bản để Thái Nguyên tiếp tục duy trì môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2022.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).