Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Đoàn kết vượt qua khó khăn, quyết tâm phục hồi và phát triển

Trong những năm qua, Thái Nguyên được biết đến như một hiện tượng trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Song đứng trước những khó khăn, Thái Nguyên đã và sẽ làm gì để vượt qua những ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ra?

 

Sự chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính trị

Những tháng đầu năm 2020, tình hình thế giới và trong nước có những biến động lớn, chưa từng có trong nhiều thập kỷ do tác động của đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái

Trước tình hình trên, các nước, đối tác lớn của Việt Nam đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng; trong nước hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta đều bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều hoạt động kinh tế – xã hội bị ngưng trệ. Với quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa quyết tâm duy trì phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế – xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế – xã hội.

Thái Nguyên được biết đến như một hiện tượng trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vữngThái Nguyên được biết đến như một hiện tượng trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Trên địa bàn tỉnh, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, đồng lòng của các  doanh nghiệp đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, kịp thời triển khai các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngành trung ương của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế  xã hội năm 2020, các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19.

UBND tỉnh đã ban hành các văn bản phân công, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Về cơ bản các hoạt động kinh tế – xã hội được đảm bảo, hạn chế đến mức thấp nhất tác động của dịch bệnh đến kinh tế – xã hội của tỉnh.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu KT - XH

Cho dù trong điều kiện khó khăn, các chỉ số đều giảm so với cùng kỳ như vậy, dự ước kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế – xã hội chủ yếu của tỉnh 6 tháng đầu năm 2020

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn ước đạt 2,63%. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) trên địa bàn ước đạt 334,8 nghìn tỷ đồng bằng 41,7% kế hoạch cả năm. Trong đó, công nghiệp địa phương đạt 13.255 tỷ đồng, và bằng 40,7% kế hoạch cả năm. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 11,3 tỷ USD bằng 38,2% kế hoạch cả năm.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 6.522 tỷ đồng bằng 42,1% dự toán năm. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm 2020 (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 7.196,5 tỷ đồng, tăng 2,68% so cùng kỳ và bằng 55,2% kế hoạch cả năm...

Kết quả công bố các chỉ số PCI, PAPI, Par index năm 2019:  Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt   điểm xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố; chỉ số cải cách hành chính Par index xếp thứ  14/63  tỉnh, thành phố.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không có dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác phòng chống dịch và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tiếp tục (đặc biệt là dịch Covid-19) được duy trì.

Tổng mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 là 2.315 mẫu đối với các trường hợp từ vùng dịch về và các trường hợp có nguy cơ. Kết quả âm tính: 2.314 mẫu, dương tính 01 trường hợp (bệnh nhân số 178, ngày 29/03/2020). Tính đến ngày 29/5/2020 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã trải qua 63 ngày liên tục không xuất hiện ca nhiễm mới. Ca bệnh số 178 đã được công bố khỏi bệnh, tiếp tục được theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày sau công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội).

Phối hợp với các Sở, ngành liên quan lập 28 chốt kiểm tra liên ngành tại các cửa ngõ của tỉnh để kiểm tra việc thực hiện các nội dung theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập 2.598 Tổ công tác tự quản tại 2.336 thôn, xóm, bản, tổ dân phố…

Trong 5 tháng đầu năm, hoạt động khám chữa bệnh, thực hiện quy chế chuyên môn tại các bệnh viện được duy trì tốt. Các bệnh viện đã xây dựng đầy đủ các phương án, kế hoạch về phân luồng, sàng lọc, cách ly, quản lý và điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Các KCN của T.X Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (đô thị loại III) là điểm đến hấp dẫn cho các hà đầu tư với nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, hạ tầng và cở chế, chính sách.Các KCN của T.X Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (đô thị loại III) là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư với nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, hạ tầng và cơ chế, chính sách

Do ảnh hưởng Covid-19, ngành chức năng chỉ đạo các nhà trường tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc khung kế hoạch điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020 với nội dung tinh giản theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Triển khai có hiệu quả các kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục được các em học sinh và phụ huynh học sinh đồng tình, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Đến nay, những chỉ tiêu về chất lượng giáo dục đào tạo đều hoàn thành, trong đó một số chỉ tiêu vượt mức hoàn thành theo chỉ tiêu

Phương hướng 6 tháng cuối năm

Các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, chương trình công tác của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Theo đó, Nghị quyết của HĐND tỉnh và yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung bám sát Quyết định số 4070/QĐ-UBND/QĐ-UBND ngày 18/12/2019 của UBND tỉnh về giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 tỉnh Thái Nguyên và Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 16/01/2020 của UBND tỉnh về phân công chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, của Tỉnh ủy và  HĐND tỉnh về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2020 để triển khai thực hiện; đồng thời rà soát, bổ sung những giải pháp thiết thực, cụ thể phù hợp với ngành, địa phương để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và cả năm 2020.

Điều này được thể hiện rõ nhất tại phiên họp thứ 39 UBND ngày 3/6 của tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải, phát biểu chỉ đạo:

“Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị UBND tỉnh tăng cường hiệu lực trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và cả năm 2020; chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quá trình thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư các dự án đầu tư công, nhất là các dự án dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2020, các công trình chào mừng Đại hội đảng các cấp.

Khẩn trương đánh giá tình hình thực hiện các dự án đầu tư trong và ngoài ngân sách, dự án FDI trên địa bàn tỉnh để báo cáo, đề xuất với BTV, BCH Đảng bộ tỉnh; tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng, tài nguyên khoáng sản và môi trường; tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách; làm tốt công tác bình ổn giá, tăng cường công tác đấu tranh và xử lý đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Thực hiện tốt các chính sách bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; triển khai việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và các chính sách an sinh xã hội khác, bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật.

Tổ chức các kỳ thi ở các cấp học thực sự nghiêm túc, an toàn, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học 2019-2020; chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2020-2021; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến của tình hình dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để kịp thời ứng phó…”.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 39 UBND tỉnh để thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc, chủ trì Phiên họp thứ 39 UBND tỉnh để thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc khẳng định:

”Với tinh thần nhận thức sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải, UBND tỉnh quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong 6 tháng cuối của năm 2020. Yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu, tổng hợp đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; ý kiến của các sở, ngành đã trao đổi, thảo luận tại Phiên họp để hoàn thiện các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Đối với từng nội dung liên quan đến các lĩnh vực, đề nghị các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, theo lĩnh vực được phân công tập trung chỉ đạo, đôn đốc hoàn thiện để kịp thời trình Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh”.

Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên tăng cường an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp năm 2020 và Đại hội đại biểu Đảng Toàn quốc lần thứ XIII; Tăng cường tiếp tực, triển khai, thu hút các dự án trên các địa bàn trọng điểm: T. P Thái Nguyên, KCN II Sông Công (hiện nay đã hoàn thiện cơ hạ tầng), T. X Phổ Yên (Các KCN của T.X Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (đô thị loại III) là điểm đến hấp dẫn cho các hà đầu tư với nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, hạ tầng và cở chế, chính sách). để sớm đưa các dự án vào hoạt động… 

Triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và năm 2021 trên cơ sở nguồn lực kinh tế - xã  hội và các yêu cầu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội để bảo đảm kinh tế của tỉnh Phát triển nhanh và bền vững.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.