Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Doanh nghiệp cho thuê đất tùm lum?

DNNN được UBND tỉnh giao đất, mặt nước để phục vụ công tác tưới tiêu, khai thác nuôi trồng thủy sản. N

THCL DNNN được UBND tỉnh giao đất, mặt nước để phục vụ công tác tưới tiêu, khai thác nuôi trồng thủy sản. Nhưng do buông lỏng quản lý, cho thuê bừa bãi dẫn đến việc khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn thì phần lớn rơi vào bế tắc...

"Con cưng” tự tung tự tác

Là con cưng của ngành nông nghiệp và của tỉnh Thái Nguyên nên Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên được giao một lượng lớn diện tích đất và mặt nước quản lý khai thác, nuôi trồng thủy sản, phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, với lợi thế và tiềm năng sẵn có đó, DN không phát huy tốt mà lại tìm cách cho các DN, cá nhân bên ngoài thuê hòng kiếm lời.

Dự án bến tàu du lịch được tỉnh chấp thuận đầu tư phục vụ Liên hoan trà – Thái Nguyên lần thứ nhất trên vùng Hồ Núi Cốc (thuộc địa bàn xã Tân Thái, Đại Từ). Nhưng khi DN triển khai thực hiện dự án này, đã vướng phải một mớ bùng nhùng do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên tạo ra từ nhiều năm trước. Và cho đến nay, dự án vẫn dậm chân tại chỗ do không thể GPMB.

Hay như việc quản lý hồ thủy nông Kim Đĩnh, xã Tân Kim (Phú Bình); DN đã cho thuê lại toàn bộ vùng mặt nước rộng hàng nghìn m2 để Công ty CP Đầu tư và TM ICT đầu đư với vỏ bọc là nuôi trồng thủy sản, nhưng lại đầu tư khai thác làm du lịch dịch vụ. Trong khi các thủ tục liên quan đến đầu tư và cấp phép của DN này dường như bỏ qua và không tuân thủ các thủ tục cần thiết, tự ý đầu tư kinh doanh khai thác "thu phí” mà không có một cơ quan quản lý nào nhắc nhở, xử phạt trong suốt một thời gian dài?

Dự án Trung tâm TM, dịch vụ khách sạn Hồng Hưng, được tỉnh phê duyệt và chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, khi triển khai dự án thì vướng phải phần diện tích 240 m2 do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đang cho thuê dưới vỏ bọc là HĐ liên danh với mức giá chỉ 2 triệu đồng/tháng cho phần diện tích "đất vàng” 240 m2, thời hạn 75,5 tháng? Khi UBND tỉnh quyết định thu hồi phần diện tích đất trên thì Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên vẫn không thể chấm dứt được HĐ, không mời được Công ty TNHH Dịch vụ TM xe máy Thái Nguyên đến để ký vào biên bản thanh lý chấm dứt HĐ và từ đó đến nay, DN này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Chủ trương "thua” doanh nghiệp?

Khi hỏi về phần diện tích đất vàng tại khu vực gần cầu Gia Bẩy, thuộc Tổ 23, phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên) được tỉnh giao để phục vụ công tác cung ứng vật tư, sửa chữa thiết bị phục vụ công tác thủy nông, ông Nguyễn Công Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết: Việc công ty cho thuê phần diện tích nhà xưởng hiện đã hết hiệu lực HĐ (2007 – 2014). Từ đó đến nay, đơn vị đã nhiều lần làm văn bản gửi Công ty TNHH Dịch vụ TM xe máy Thái Nguyên đến để ký thanh lý HĐ, bàn giao lại đất, nhưng DN này vẫn không đến. Liên quan tới phần diện tích 240 m2, chúng tôi đã có văn bản trả lại cho tỉnh và đã nhận đủ tiền bồi thường hỗ trợ GPMB do Công ty TNHH Hồng Hưng chuyển trả.

Khi hỏi "vì sao đến nay DN vẫn không bàn giao được đất sạch cho tỉnh để Công ty Hồng Hưng thực hiện triển khai dự án?”, ông Thịnh trả lời: Không có một văn bản hay quy định nào buộc công ty phải trả lại mặt bằng sạch!

Phóng viên đưa ra Văn bản số 282 ký ngày 19/2/2014 của UBND tỉnh Thái Nguyên, do ông Dương Ngọc Long lúc đó làm Chủ tịch UBND tỉnh ký, có nêu rõ: "Yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên nghiêm túc thực hiện QĐ 1699/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 30/8/2013, khẩn trương bàn giao phần diện tích đất 240 m2 đất (đất sạch)…

Ông Thịnh biện bạch: Văn bản này là do tham mưu không chuẩn, làm gì có chuyện bắt DN phải bàn giao đất sạch? Trong khi đó, chúng tôi đã làm văn bản bàn giao diện tích đất trên trả về cho tỉnh…

Thiết nghĩ, với phương thức quản lý đất sau khi được Nhà nước giao sử dụng không đúng mục đích, cho thuê tùm lum trong suốt thời gian dài, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vậy các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên có biết và làm gì, trong khi DN "con cương” này này vẫn tự tung tự tác?.

Nha Liên

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).