Theo Công an TP Thái Nguyên, sau khi nhận được nhiều đơn thư tố cáo liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đỗ Anh Phong, đơn vị này đã tiến hành điều tra và bắt giữ khẩn cấp đối tượng Đỗ Anh Phong, Giám đốc Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Sau đó, công an TP Thái Nguyên đã chuyển đối tượng và hồ sơ vụ việc đến Phòng CSHS Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra, xử lý theo thẩm quyền do vụ án này có tính chất phức tạp liên quan đến nhiều người, nhiều địa bàn khác nhau.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, với vai trò là Giám đốc đại lý, Đỗ Anh Phong đã đại diện cho bên bán xe là Honda ô tô Thái Nguyên, có mã số thuế cùng thỏa thuận về số tiền đặt cọc, giá bán và các điều khoản khuyến mại đi kèm. Hợp đồng có chữ ký và đóng dấu chức danh Giám đốc Đại lý khiến nhiều khách hàng tin tưởng, chấp nhận ký thỏa thuận.
Tuy nhiên thay vì hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng được quản lý bởi Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên, Đỗ Anh Phong đã ghi và hướng dẫn khách hàng chuyển tiền đặt cọc và mua ô tô vào tài khoản cá nhân của mình. Đã có nhiều khách hàng gửi tiền đặt cọc, thậm chí thanh toán trước toàn bộ tiền mua xe mới (lên tới hàng tỷ đồng) vào tài khoản cá nhân của Đỗ Anh Phong và một số nhân viên tại Đại lý này khi xe chưa được bàn giao.
Sau khi bị Honda Thái Nguyên từ chối giao xe vì chưa nhận được tiền mua xe, khách hàng mới phát hiện sự việc. Sau nhiều lần đề nghị trả lại số tiền đã chuyển nhưng không có hồi âm, nhiều người đã tố cáo đến cơ quan công an.
Đại diện Honda ô tô Thái Nguyên cho rằng doanh nghiệp đã quy định rõ, việc ký hợp đồng đặt cọc hoặc mua xe bằng tiền mặt phải có hóa đơn; nếu chuyển khoản thì phải gửi vào tài khoản của Công ty mới hợp lệ. Quy trình quản lý, tư vấn bán hàng của đơn vị hết sức chặt chẽ. Việc sai phạm nêu trên xuất phát từ sự cố ý trục lợi cá nhân, đơn vị không thể kiểm soát được. Ngay sau khi có đơn tố cáo của khách hàng, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và Giám đốc Đỗ Anh Phong đã bị bắt tạm giam từ ngày 27/8/2021.
Cùng với việc rà soát lại cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ với cán bộ, nhân viên, Honda ô tô Thái Nguyên cũng cần phải có trách nhiệm và giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như bảo vệ uy tín của chính doanh nghiệp.
Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Hoàng Công Luận