Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Sản xuất chè hữu cơ hướng đi đúng trong niềm vui vụ chè Xuân được mùa

Thời tiết năm nay rất đẹp, điều kiện đất đai, thổ nhưỡng thuận lợi cho chè phát triển. Những cơn mưa xuân lất phất bay cũng là lúc chè đâm chồi, nảy lộc và cho thu hái vụ đầu. Đến xã Tân Cương ( T.PThái Nguyên), xã La Bằng (Đại Từ), xã Vô Tranh, Tức Tranh (Phú Lương)… dọc hai bên đường chúng tôi thấy nhiều đồi chè xanh ngát, búp non mơn mởn,…

Từ tháng 12 Âm lịch, người trồng chè thường bắt đầu đốn chè, tạo tán, sau đó dọn dẹp cỏ dại, bón phân, phun vôi lên cây để hạn chế mầm bệnh. Sau Tết, trời nắng ấm, có mưa phùn nhỏ, chè lên xanh tốt. Sau 45 ngày, chè bắt đầu cho thu hoạch. Lứa chè đầu tiên, cây chắt chiu dưỡng chất nên thơm ngon hơn những lứa chè còn lại.

Mặc dù sản lượng chỉ bằng 50% so với chè chính vụ nhưng chè Xuân có ưu điểm là nước màu xanh cốm, ngọt hậu, ít vị chát, giá bán cũng cao hơn khoảng 20% so với các lứa khác trong năm. Chè có nhiều loại như: Chè đinh, chè tôm nõn, chè móc câu…

Những đồi chè hưu cơ ngút ngàn
Những đồi chè hưu cơ ngút ngàn. (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Chúng tôi được biết, Sở NNPT NT, Ban điều phối xây dựng nông thôn mới, chính quyền và người dân tỉnh Thái Nguyên đang hướng tới sản xuất chè hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam không chỉ giúp bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao sức khoẻ cho người sản xuất và tiêu dùng mà còn góp phần xây dựng Nông thôn mới. Đó cũng là mục tiêu mà nhiều vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên.

Nương chè mơn mởn sau mưa xuân
Nương chè mơn mởn sau mưa xuân. (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Mô hình trồng chè hữu cơ giúp người dân có phương thức sản xuất nông nghiệp mới, thân thiện với tự nhiên và môi trường, góp phần bảo vệ sức khoẻ của người sản xuất và người tiêu dùng. Đồng thời, trồng chè hữu cơ còn góp phần phát triển kinh tế và xây dựng Nông thôn mới bền vững, nâng cao thu nhập và hướng tới nông nghiệp sạch.

Các cơ để có sản phẩm chè thơm ngon, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật, như các búp chè khi hái xong được đưa vào sao trực tiếp chứ không để qua đêm. Đặc biệt, người trồng chè đã ứng dựng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất như: sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm để giảm công lao động, sử dụng máy hút chân không để bảo quản chè… Chè sao xong được lấy hương cẩn thận rồi bảo quản trong túi hút chân không để tránh ẩm mốc.

Vẻ đẹp của những nương chè
Vẻ đẹp của những nương chè. (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Công nghệ trồng chè hữu cơ mang đến sản phẩm trà sạch, an toàn và có lợi ích cho sức khoẻ. Chè được trồng theo mô hình khép kín đạt chuẩn VietGap, trải qua các công đoạn chăm sóc, gieo trồng công phu, cùng các biện pháp an toàn được tuân thủ nghiêm ngặt. Bên cạnh đó mô hình trồng chè sạch hữu còn giúp các sản phẩm trà Thái Nguyên đảm bảo được các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó mở ra cơ hội phát triển bền vững cho chè Thái Nguyên để ngày càng khẳng định thương hiệu “Thái Nguyên đệ nhất danh trà”

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.