Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên:Tăng cường kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 16/8, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thái Nguyên là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy giữa các tỉnh trong khu vực, mật độ đi lại, di chuyển giữa các vùng qua Thái Nguyên rất lớn. Hơn nữa, trên địa bàn tỉnh lại có 6 khu công nghiệp và nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động với số lượng công nhân, người lao động làm việc và lưu trú trên địa bàn lên đến hơn 103 nghìn người. Đặc biệt, Thái Nguyên còn có nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề với số lượng sinh viên lớn (gồm cả sinh viên trong và ngoài nước). Có nhiều chuyên gia, lưu học sinh nước ngoài đến làm việc và học tập...

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 28-3 đến nay, trên địa bàn tỉnh không phát hiện thêm trường hợp nhiễm COVID-19. Toàn tỉnh đã hoàn thành theo dõi, cách ly 271 trường hợp  là người nước ngoài và người Việt Nam nhập cảnh. Kể từ khi trong nước xuất hiện “làn sóng” dịch COVID-19 thứ hai đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa phát hiện bệnh nhân mới dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng, chưa phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn chú trọng đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch với tinh thần cao nhất.

Từ ngày 1-7, tất cả các trường hợp đều đã lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Số người trở về từ T.P Đà Nẵng và các địa phương có dịch là 6.471 người. Trong đó, tổng số xét nghiệm đã lấy 3.890 người/3.993 mẫu và đều có kết quả âm tính.

Các trường hợp liên quan đến ca bệnh số 673 và 674 của Bắc Giang và trường hợp người về Thái Nguyên trên chuyến bay VJ770 ngày 30-7 có ca bệnh 751 và 791 đều đã được cách ly, xét nghiệm lần 1, kết quả âm tính với SARS-CoV-2, hiện tại sức khỏe bình thường.    

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đề xuất với Ban Chỉ đạo thực hiện kiểm tra, rà soát các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện sẵn sàng ứng phó diễn biến dịch bệnh; thành lập các đội phản ứng nhanh, tích cực tuyên truyền qua cụm loa truyền thanh tại các nhà máy, doanh nghiệp; đặc biệt xử lý các trường hợp đưa tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh… 

Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Dương Văn Lượng yêu cầu Sở Y tế tăng cường công tác chỉ đạo tại các cơ sở khám bệnh, khám sàng lọc bệnh nhân; Công an tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tổ chức rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo quy định. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện các phương án phòng, chống dịch, đảm bảo cơ sở vật chất ,trang thiết bị y tế cần thiết. Tại các địa phương, tăng cường công tác chỉ đạo tổ tự quản tại các khu dân cư; yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các cửa hàng, nơi tập trung đông người phải có dung dịch sát khuẩn…

Theo ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh: "Căn cứ diễn biến dịch bệnh trong cả nước hiện nay và những yếu tố nêu trên, hiện tại Thái Nguyên là tỉnh ở mức có nguy cơ đối với dịch COVID-19. Bởi vậy, với tinh thần phòng chống dịch cao nhất, thời gian tới, Thái Nguyên tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong việc thống nhất giữa nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân; bảo đảm thực hiện tốt ba nhiệm vụ trọng tâm “vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội và chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp”; đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống dịch.

Cùng với đó là làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân không chủ quan nhưng cũng không hoang mang với dịch bệnh; rà soát, quản lý tốt các trường hợp đi về từ vùng dịch. Đồng thời, “kích hoạt” các hoạt động của đội phản ứng nhanh các cấp để kịp thời xử lý các tình huống diễn biến của dịch; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh; xử lý nghiêm, kể cả về hình sự các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, tăng cường hoạt động của tổ công tác tự quản tại xóm, bản, tổ dân phố, thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Một trong những nhiệm vụ tiếp tục được quan tâm là yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tiếp nhận, sàng lọc, phân luồng, cách ly, điều trị bệnh nhân và đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh, gọn, hiệu quả; hạn chế chuyển người bệnh lên tuyến trên, tăng cường chỉ định điều trị ngoại trú... Tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi nhiễm, tổ chức cách ly y tế đối với các đối tượng đúng quy định..."

Hoàng Công Luận

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.