Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại, tuyên truyền thực hiện chính sách về BHXH, BHTN, BHYT tới các HTX trên địa bàn
BHXH tỉnh phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại, tuyên truyền thực hiện chính sách về bảo hiểm tới các hợp tác xã trên địa bàn

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị tham gia tuyên truyền, vận động phát triển và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, xem việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia là nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp.

Toàn tỉnh phấn đấu năm 2024, duy trì và phát triển trên 30.000 người tham gia BHXH tự nguyện và đạt tỷ lệ bao phủ 95% người dân tham gia BHYT. Cùng với đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh để tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, tạo sự bứt phá về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đảm bảo thiết thực, hiệu quả và triển khai sâu rộng đến từng thôn, xóm, tổ dân phố. Trong quá trình triển khai thường xuyên báo cáo, đánh giá, rút kinh nghiệm phát hiện những cách làm hay đạt hiệu quả để nhân rộng và biểu dương khen thưởng kịp thời.

BHXH tỉnh chủ trì và phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức phát động đợt cao điểm tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố chủ động tổ chức hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền phát động triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xác định lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH để có căn cứ tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH cho từng huyện, thành phố, từ đó các địa phương có căn cứ giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho các xã, phường, thị trấn. Phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT; tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh và các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHYT; chỉ đạo các cơ sở y tế tuyên truyền về chính sách BHYT ngay tại cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là những người đến khám chữa bệnh mà không có thẻ BHYT để vận động tham gia, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT phục vụ người dân.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng cho các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; các chế độ, chính sách, ý nghĩa, vai trò của BHXH, BHYT với cuộc sống người dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền theo chiến dịch; nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp, thân thiện hơn với người dân, đặc biệt là truyền thông trên môi trường mạng, qua các trang mạng xã hội...

Bưu điện tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan BHXH, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức các hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trên cơ sở chỉ tiêu được giao năm 2024, Bưu điện tỉnh giao chỉ tiêu phát triển và duy trì số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng Bưu điện huyện, thành phố đến từng nhân viên đại lý thu trên địa bàn để hoàn thành chỉ tiêu năm 2024. Chỉ đạo Bưu điện các huyện, thành phố chủ động, tích cực phối hợp với BHXH các huyện, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT hộ gia đình mới; đặc biệt là tuyên truyền theo nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp đến từng người dân, hộ gia đình, cụm dân cư phù hợp với tình hình thực tế từng địa bàn, nhóm dân cư…

Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê các thành viên hợp tác xã trong các hợp tác xã không hưởng lương, trong đó chú trọng các thành viên hợp tác xã có thu nhập ổn định theo từng địa bàn để tổ chức tuyên truyền vận động thành viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố phối hợp với BHXH cùng cấp đẩy mạnh công tác rà soát các đối tượng tiềm năng, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, trong đó tập trung rà soát các đối tượng có tiềm năng, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; xây dựng mô hình nông dân “Chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã, các chủ trang trại, hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đối với UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tổ chức các hoạt động vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn để hoàn thành chỉ tiêu vận động tham gia BHXH, BHYT được giao. Chỉ đạo hệ thống Đài truyền thanh cơ sở tăng cường phát thanh để thông tin đến người dân nắm rõ chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và hưởng ứng tham gia. Có hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đồng thời phê bình các đơn vị không nghiêm túc triển khai kế hoạch và không đạt chỉ tiêu được giao.

Việt Anh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tám, cả nước xảy ra 815 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng hơn 11%
Tháng Tám, cả nước xảy ra 815 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng hơn 11%

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian qua diễn biến phức tạp. Tháng 8/2024, cả nước xảy ra 815 vụ, tăng hơn 11%, chiếm gần 16% trong cơ cấu tội phạm, trong đó tội phạm lừa đảo qua mạng chiếm gần 55% tổng số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá 50% các vụ lừa đảo sử dụng không gian mạng.

Cà Mau thực hiện cao điểm chống khai thác IUU
Cà Mau thực hiện cao điểm chống khai thác IUU

Theo UBND tỉnh Cà Mau trong tháng 9/2024, tỉnh thực hiện đợt cao điểm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH trao đổi về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở TP. HCM
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH trao đổi về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở TP. HCM

Về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP. HCM, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết: Bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em. Thứ hai là cũng liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.

Giá heo hơi hôm nay 9/8: Thị trường giảm 1.000 đồng/kg ở vài nơi
Giá heo hơi hôm nay 9/8: Thị trường giảm 1.000 đồng/kg ở vài nơi

Hiện thị trường heo hơi ba miền đang giao dịch quanh giá 61.000 - 66.000 đồng/kg.

Vi phạm trong kinh doanh trò chơi điện tử, Du lịch Thành Thành Công bị phạt 170 triệu đồng
Vi phạm trong kinh doanh trò chơi điện tử, Du lịch Thành Thành Công bị phạt 170 triệu đồng

Vừa qua, Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) với mức phạt 170 triệu đồng, vì kinh doanh sai chủng loại máy trò chơi điện tử có thưởng tại Khách sạn TTC - Cần Thơ.

Bão Yagi vừa suy yếu, dự báo 2 cơn bão tiếp theo hình thành
Bão Yagi vừa suy yếu, dự báo 2 cơn bão tiếp theo hình thành

Cơ quan Quản lý thiên văn và Địa vật lý khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, đang theo dõi chặt chẽ hai nhiễu động thời tiết có thể tiến vào Khu vực theo dõi (PAR) của nước này trong 2 tuần tới. Hiện Philippines vẫn đang tiếp tục khắc phục hậu quả do cơn bão Yagi quét qua, gây ngập lụt trên diện rộng.