Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Tiếp diễn tình trạng nhiều siêu thị bán hàng hóa vi phạm ngày cận Tết

Tết cận kề, nhu cầu mua sắm của người dân đang cao. Tuy nhiên, một số siêu thị vẫn bày bán hàng hóa có dấu hiệu vi phạm như: Hàng nhập khẩu không tem nhãn phụ tiếng Việt, hàng hóa không rõ nguồn gốc, thậm chí là hàng hóa đã hết hạn sử dụng, vi phạm các quy định của pháp luật. Đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

LTS: Ở loạt bài phản ánh về thực trạng hàng hóa đang bày bán tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên như siêu thị Việt Trà, siêu thị Mai Chi, siêu thị Dũng Minh, Hoàng Nấm… phóng viên (PV) Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã nêu ra tình trạng một số siêu thị trên địa bàn đang trưng bày và bán hàng hóa tiêu dùng có dấu hiệu vi phạm là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập khẩu không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, hàng hết hạn sử dụng nhưng vẫn bày bán công khai… có nguy cơ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Ở bài viết này, phóng viên ghi nhận thực tế về hàng hóa tại siêu thị Dũng Minh và siêu thị Việt Trà thành phố Thái Nguyên – đây là hai trong số những siêu thị mà PV đã phản ánh tại các bài viết trước. Cùng với đó là những ghi nhận tại một số điểm kinh doanh lớn khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhằm có góc nhìn đa chiều về thực trạng hàng hóa tại tỉnh Thái Nguyên trong thời điểm cuối năm, khi mà nhu cầu mua sắm, tiêu thụ sản phẩm đang tăng cao hiện nay.

Siêu thị Dũng Minh Mart nằm trên địa bàn Thái Nguyên
Siêu thị Dũng Minh Mart đặt tại xóm 6, xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên

Ngay sau khi loạt bài viết phản ánh những ghi nhận về thực trạng hàng hóa đang được bày bán tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được xuất bản, các bài viết đã nhận được sự quan tâm đông đảo từ phía công luận. Trong đó, phóng viên cũng tiếp nhận được thông tin liên quan đến những tồn tại vi phạm hàng hóa vẫn diễn ra tại các siêu thị đã được phản ánh trong các bài viết trước. Từ nguồn tin cung cấp, phóng viên đã mục sở thị thực trạng hàng hóa đang bày bán hai trong số các siêu thị đã phản ánh và thấy những thông tin trên là hoàn toàn có cơ sở.

Siêu thị Dũng Minh Mart: Bán cả hàng không rõ nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng

Chắc hẳn bạn đọc còn nhớ, trong các bài phản ánh trước, phóng viên ghi nhận thực trạng hàng hóa đang được bày tại siêu thị Dũng Minh Mart nằm trên địa bàn xóm 6, xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên, đây là điểm kinh doanh hàng hóa tự chọn lớn trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Các sản phẩm bày bán chủ yếu là nhu yếu phẩm, đa dạng về mẫu mã chủng loại, thu hút lượng lớn khách hàng tham quan mua sắm mỗi ngày.

Theo đó, tại siêu thị Dũng Minh Mart, ngoài những mặt hàng nội địa thông dụng, chủ siêu thị này còn bày bán nhiều loại sản phẩm ngoại nhập như: Bánh kẹo, nước ngọt, sữa, quần áo, giày dép, mỹ phẩm,… nhập ngoại phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, những sản phẩm này hầu hết đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ đơn vị nhập khẩu, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào?

Nhiều sản phẩm giày dép mang mác made in China không có thông tin tiếng Việt, có những sản phẩm còn
Nhiều sản phẩm giày dép mang mác made in China không có thông tin tiếng Việt, có những sản phẩm còn "trắng" thông tin của nhà sản xuất

Ngay sau khi bài phản ánh được xuất bản đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả. Ngày 31/01/2024, phóng viên đã quay trở lại để ghi nhận một lần nữa về thực trạng hàng hóa cho thấy, các loại hàng hóa vi phạm vẫn tồn tại.

Cụ thể, tại khu vực bày bán giày dép, đa phần trên các sản phẩm đều ghi nước sản xuất là Trung Quốc, nhưng không có bất kỳ thông tin nào thể hiện đơn vị nhập khẩu sản phẩm về thị trường Việt Nam. Đáng chú ý có những sản phẩm còn “trắng” thông tin.

Tại quầy bày bán bia rượu, một số sản phẩm bia mang thương hiệu từ Trung Quốc cũng không có thông tin đơn vị nhập khẩu. Đặc biệt, trên nắp chai còn không được dán tem nhập khẩu được cấp bởi cơ quan hải quan – một quy định bắt buộc đối với các sản phẩm bia rượu ngoại có nồng độ cồn >5%, có dấu hiệu đây là hàng hóa nhập lậu.

Những chai bia này được nhập khẩu từ Trung Quốc, theo quy định thì phải dán tem nhập khẩu từ lực lượng chức năng
Những chai bia này được nhập khẩu từ Trung Quốc, theo quy định thì phải dán tem nhập khẩu từ lực lượng chức năng

Cũng tại Dũng Minh Mart, ngoài những sản phẩm nhập ngoại không tem nhãn phụ tiếng Việt đang được bày bán tại quầy đông lạnh, chủ siêu thị này còn “quên” khi bày bán cả sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Với thói quen tiêu dùng đặc thù của người dân địa phương khi ít để ý tới hạn sử dụng, rất có thể những sản phẩm đã hết hạn sử dụng này và những sản phẩm chưa bị phát hiện trước đó đã được tiêu thụ trót lọt, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng là lớn.

Sản phẩm đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán tại siêu thị này
Sản phẩm đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán tại siêu thị này

Tiếp tục dạo quanh một vòng siêu thị, tại những quầy hàng phóng viên ghi nhận trước đó vẫn bày bán sản phẩm ngoại nhập có dấu hiệu vi phạm, vị trí đặt những sản phẩm bị phản ánh trước đó không bị di chuyển, như chưa có sự vào cuộc của lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đối với những nghi vấn về sai phạm của siêu thị này.

Siêu thị Việt Trà: Nhiều sản phẩm mập mờ nguồn gốc xuất xứ

Khảo sát tại siêu thị Việt Trà nằm trên đường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên – đây là một siêu thị lớn cung cấp các sản phẩm bánh kẹo, trong đó có đa dạng các sản phẩm là bánh kẹo nhập ngoại. Các sản phẩm ngoại nhập được bày bán tại đây đa phần là bánh kẹo, nước ngọt, bia, rượu, sữa, mỹ phẩm,… nhập ngoại phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng.

Siêu thị Việt Trà
Siêu thị Việt Trà nằm trên đường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên

Ở bài trước, phóng viên đã phản ánh những thực trạng về hàng hóa có dấu hiệu vi phạm đang được bày bán tại đây. Hơn một tháng trôi qua, phóng viên quay trở lại khảo sát và ghi nhận, thực trạng vi phạm về nhãn hiệu hàng hóa vẫn còn tồn tại, như chưa có sự vào cuộc của lực lượng quản lý thị trường phụ trách địa bàn.

Cụ thể, tại quầy bày bán bánh kẹo, đã phần các mặt hàng bánh kẹo nhập ngoại trên bao bì ghi rõ các sản phẩm này đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Nga,… Và, hầu hết trên các sản phẩm này không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Rất nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập ngoại không rõ thông tin đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam
Rất nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập ngoại không rõ thông tin đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam

Tương tự tại quầy bia rượu, phóng viên ghi nhận được một số sản phẩm rượu có xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, trên những sản phẩm này đều được in tem nhãn phụ bằng tếng Việt, không rõ đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm sản phẩm.

Những chai rượu bắt mắt này có xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, hầu hết đều không rõ đơn vị nhập khẩu
Những chai rượu bắt mắt này có xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, hầu hết đều không rõ đơn vị nhập khẩu...
... sau đó được ghép cùng với các sản phẩm khác để tạo thành giỏ quà bắt mắt.
... sau đó được ghép cùng với các sản phẩm khác để tạo thành giỏ quà bắt mắt.

Cũng tại khu vực mua sắm tiện ích, trong đó có quầy túi xách thời trang, quần áo trẻ em, nhiều sản phẩm thời trang gắn mác in chữ Trung Quốc, không có bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt liên quan đến đơn vị nhập khẩu, phân phối sản phẩm.

Nhiều sản phẩm túi xách, quần áo trẻ em, người lớn gắn mác made in China nhưng đều không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến đơn vị nhập khẩu.
Nhiều sản phẩm túi xách, quần áo trẻ em, người lớn gắn mác made in China nhưng đều không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến đơn vị nhập khẩu.

Từ những thông tin trên có thể thấy, tình trạng hai siêu thị phản ánh ở trên đang kinh doanh hàng hóa nhập ngoại không dán tem nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn diễn ra, bất chấp các quy định của pháp luật liên quan đến việc kinh doanh hàng hóa.

Những phản ánh trên xin được gửi tới Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc kiểm tra làm rõ. Ở bài tiếp theo, Tòa soạn Thương hiệu và Công luận xin được tiếp tục phản ánh tới độc giả những địa điểm khác liên quan đến thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa phương này. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến hoạt động kiểm soát thị trường của lực lượng quản lý thị trường địa phương ngay sau khi có thông tin mới nhất.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường bán lẻ phục hồi tích cực, giá thuê mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội tăng 2%
Thị trường bán lẻ phục hồi tích cực, giá thuê mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội tăng 2%

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi trong nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ. Các thương hiệu tập trung vào trải nghiệm khách hàng đang dẫn đầu xu hướng, thúc đẩy nhu cầu cho các ngành hàng như đồ ăn và đồ uống (F&B), thời trang thể thao, mỹ phẩm, thương hiệu cao cấp và cửa hàng theo phong cách sống.

Yêu cầu đình chỉ bếp ăn tập thể khiến gần 100 công nhân ngộ độc ở Đồng Nai
Yêu cầu đình chỉ bếp ăn tập thể khiến gần 100 công nhân ngộ độc ở Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Công ty TNHH Dechang (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), khiến gần 100 công nhân phải nhập viện.

Bộ Công Thương: Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng góp ý kiến về giá và chi phí?
Bộ Công Thương: Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng góp ý kiến về giá và chi phí?

Đây là thông tin tại Hội nghị làm việc với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đối với Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu do Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương tổ chức vào sáng 17/5.

Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em
Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, nguy cơ xâm hại trẻ em qua mạng xã hội dự báo sẽ tăng do có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần với nhiều nạn nhân nhưng rất lâu sau đó mới được phát hiện.

Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu
Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu

Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh khám phương tiện và tạm giữ 910 đơn vị mỹ phẩm và 2.426 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ
Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.