Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những “bất thường” về hàng hóa tại siêu thị Dũng Minh – Thái Nguyên

Hàng không ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng, có dấu hiệu nhái thương hiệu nổi tiếng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ,… đó là những gì phóng viên ghi nhận được về thực trạng hàng hóa đang bày bán tại siêu thị Dũng Minh Mart nằm trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Điều này đang dấy lên lo ngại của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa đang được bày bán tại đây theo đúng cam kết của Công ty: “...mỗi đồng (VNĐ) của khách hàng được đền bù xứng đáng bằng giá trị, chất lượng và sự mãn nguyện".

LTS: Vấn nạn buôn bán hàng giả hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã mang lại cho xã hội những tác động tiêu cực không nhỏ, không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính. 

Trong chuyến khảo sát thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, phóng viên (PV) Tạp chí Thương thiệu và Công luận đã phản ánh tới bạn đọc về thực trạng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ xảy ra tại siêu thị Việt Trà, siêu thị Mai Chi; hàng ghi nhãn mác đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn bày bán tại siêu thị Hoàng Nấm.

Ở bài viết này, Tạp chí Thương hiệu và Công luận tiếp tục cung cấp tới độc giả thực trạng hàng hóa đang được bày bán tại siêu thị Dũng Minh Mart, nhằm giúp độc giả có góc nhìn đa chiều về thực trạng hàng hóa tại tỉnh Thái Nguyên trong thời điểm cuối năm, khi mà nhu cầu mua sắm, tiêu thụ sản phẩm đang tăng cao hiện nay.

Nằm trên địa bàn xóm 6, xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên, siêu thị Dũng Minh Mart được biết đến là điểm kinh doanh hàng hóa tự chọn lớn trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Bởi, siêu thị này được đặt tại vị trí đắc địa, ngay cạnh vòng xoay hướng đi Bắc Cạn. Dịp cuối năm, mỗi ngày siêu thị này phục vụ lượng khách hàng lớn ra vào tấp nập mua sắm.

Siêu thị Dũng Minh Mart, tọa lạc tại xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên
Siêu thị Dũng Minh Mart, tọa lạc tại xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên

Trong vai khách hàng mua sắm PV ghi nhận thực tế các sản phẩm đang được bày bán tại đây mới thấy còn nhiều những tồn tại liên quan đến hàng hóa đang được bày bán tại đây.

Nhập nhèm tem nhãn, nguồn gốc sản phẩm

Tại siêu thị, bên cạnh những sản phẩm nội địa, sản vật từ các địa phương được bày bán tại đây, chủ cửa hàng mua sắm tiện ích tại siêu thị này này còn khéo léo “cài” thêm các sản phẩm ngoại nhập khác. Ghi nhận tại quầy bán đồ lưu niệm, phóng viên quan sát được những bất thường liên quan đến hàng hóa tại khu vực này.

Theo đó, khu vực này đang được bày bán khăn choàng cổ, túi xách, đồ chơi trẻ em, … tất cả đều nhập ngoại. Và, 100% sản phẩm ở đây đều không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, đáng chú ý còn có sản phẩm còn có dấu hiệu nhái các thương hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Nhiều sản phẩm khăn quàng cổ nhập ngoại không rõ thông tin đơn vị nhập khẩu
Nhiều sản phẩm khăn quàng cổ nhập ngoại không rõ thông tin đơn vị nhập khẩu
Thậm chí nhiều sản phẩm túi xách thời trang có dấu hiệu nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đang được bảo hộ tại thị trường Việt Nam
Thậm chí nhiều sản phẩm túi xách thời trang có dấu hiệu nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đang được bảo hộ tại thị trường Việt Nam

Cụ thể, sản phẩm khăn choàng cổ có giá bán vài trăm ngàn đồng, trên tem nhãn của sản phẩm duy nhất chỉ ghi và hình in trên sản phẩm nhái theo sản phẩm của các hãng nổi tiếng trên thế giới như: Louis Vuitton, Dior,… mà không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, hoàn toàn không có bất kỳ thông tin nào của nhà sản xuất.

Đối với các sản phẩm túi xách thời trang, PV cũng ghi nhận tình trạng tương tự, tất cả đều không có bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt được dán lên sản phẩm, nhiều sản phẩm còn mang kiểu dáng, thương hiệu của các hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới như GUCCI, CHANEL,…

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Tiếp tục di chuyển tới quầy đồ chơi trẻ em, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Trên bao bì của những sản phẩm này đều được ghi chữ Trung Quốc và không hề có bất kỳ thông tin bằng tiếng Việt nào liên quan đến đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm về sản phẩm. Đáng chú ý có những sản phẩm còn “trắng” thông tin, “tù mù” về nguồn gốc xuất xứ, ngoài thông tin về giá bán, không hề có thông tin liên quan đến đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu.

Những sản phẩm đồ chơi này trên bao bì hoàn ghi thông tin bằng chữ Trung Quốc, không có bất kỳ thông tin nào bằng Tiếng Việt thể hiện đơn vị nhập khẩu là đơn vị nào
Những sản phẩm đồ chơi này trên bao bì hoàn ghi thông tin bằng chữ Trung Quốc, không có bất kỳ thông tin nào bằng Tiếng Việt thể hiện đơn vị nhập khẩu là đơn vị nào

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc không qua kiểm định thường có nguy cơ được sản xuất từ nhựa tái chế, bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp, nhất là chất PAE (Phthalic Acid Esters) - một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản. Nếu trẻ ngậm, mút, ngửi, thổi hoặc trực tiếp tiếp xúc với chất độc này sẽ có nguy cơ tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển về cả thể chất và tinh thần.

Theo quy định, đồ chơi trẻ em phải có tên sản phẩm, trên bao bì phải in xuất xứ rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi. Nếu sản xuất trong nước thì sản phẩm phải đề thông tin công ty sản xuất; nếu là hàng nhập khẩu thì ghi thông tin nhà nhập khẩu.

Cũng tại Quy định về Quy chuẩn Việt Nam số 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em thuộc phạm vi của Quy chuẩn kỹ thuật phải công bố hợp quy phù hợp với các quy định kỹ thuật tại Mục 2 của quy chuẩn kỹ thuật này, gắn dấu hợp quy (dấu CR) và ghi nhãn hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường.

Đối với đồ chơi trẻ em nhập khẩu phải thực hiện đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 27/2012/TT-BKHCN quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ và Thông tư số 07/2017/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN.

Mập mờ thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng,…

Tại quầy đông lạnh, PV tiếp tục ghi nhận được ngay cả những sản phẩm hải sản đóng hộp, trên bao bì cũng “trắng” thông tin, tất cả đều không có ngày đóng gói, đơn vị cung cấp. Nhiều khách hàng tỏ ra nghi ngại khi tiếp cận sản phẩm này, bởi khách hàng không thể nào biết được sản phẩm mình mua về có còn hạn sử dụng hay không, nếu sản phẩm này không được ghi ngày sản xuất?

Một số sản phẩm còn
Một số sản phẩm còn "trắng" thông tin

Chưa dừng lại ở các sản phẩm trong nước, đối với sản phẩm bánh kẹo nhập ngoại, PV cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Tất cả đều không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không thể hiện rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào.

Ghi nhận tình trạng tương tự tại quầy bánh kẹo nhập ngoại,...
Ghi nhận tình trạng tương tự tại quầy bánh kẹo nhập ngoại,...
... hay tại quầy mỹ phẩm, các sản phẩm nhập ngoại hầu như đều không rõ thông tin đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào
... hay tại quầy mỹ phẩm, các sản phẩm nhập ngoại hầu như đều không rõ thông tin đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào

Thực trạng này liệu có ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường hàng hóa và quyền lợi của người tiêu dùng? Đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) tại siêu thị Dũng Minh Mart nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường, nhất là dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, nhu cầu mua sắm của người dân đang tăng cao như hiện nay.

Tòa soạn Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục phản ánh tới độc giả về vấn đề này.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh: Sĩ số bình quân học sinh/lớp ở nhiều trường vượt quá quy định
Bắc Ninh: Sĩ số bình quân học sinh/lớp ở nhiều trường vượt quá quy định

Do học sinh các cấp tăng nhanh, dẫn đến sĩ số bình quân của trẻ, học sinh/lớp ở nhiều trường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vượt quá quy định, không đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia nhất là ở những khu vực trung tâm.

Lạng Sơn: Các đơn vị thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 4
Lạng Sơn: Các đơn vị thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 4

Ngày 21/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc họp chuyên đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải phóng mặt bằng và đánh giá tình hình giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tháng 4/2024. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu chủ trì cuộc họp và đánh giá cao các huyện, thành phố đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm của tỉnh trong tháng 4/2024.

Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an với Đại tướng Tô Lâm
Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an với Đại tướng Tô Lâm

Chiều 21/5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã trình bày tờ trình điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, thêm nội dung miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với Đại tướng Tô Lâm, người được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Kon Tum tăng cường công tác ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm
Kon Tum tăng cường công tác ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Công văn số 1735/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.

Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên bắt giữ đối tượng đang bị truy nã
Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên bắt giữ đối tượng đang bị truy nã

Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) vừa phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng đang bị truy nã.

Khởi tố bị can và bắt tạm giam hai lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Sầm Sơn
Khởi tố bị can và bắt tạm giam hai lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Sầm Sơn

Liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ - Đưa hối lộ” xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Sầm Sơn, sáng 21/5/2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can, trong đó có 2 bị can bị khởi tố điều tra về tội “Nhận hối lộ”; 01 bị can bị khởi tố điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.