Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tháng 8/2023: Hải quan Trung Quốc kiểm tra vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi Việt Nam

Dự kiến tháng 8 tới, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) sẽ kiểm tra thực địa về dừa tươi Việt Nam để xem xét cho phép xuất khẩu chính ngạch mặt hàng này sang Trung Quốc.

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển cho hay, cơ quan này vừa nhận được thông báo của GACC đề nghị tiến hành kiểm tra thực địa đối với các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi có nhu cầu xuất khẩu để hoàn thành đánh giá phân tích nguy cơ dịch hại đối với dừa tươi.

Việc này nhằm làm căn cứ cho việc ký Nghị định thư xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc.

Nội dung kiểm tra chính của GACC bao gồm hệ thống kiểm soát và phòng chống sinh vật gây hại trên dừa tại các vùng trồng và CSĐG. Quy trình thu hoạch, vận chuyển và đóng gói dừa xuất khẩu

Thời gian kiểm tra vào giữa tháng 8/2023 và hình thức kiểm tra trực tuyến kết hợp kiểm tra thực địa và tài liệu.
Thời gian kiểm tra vào giữa tháng 8/2023 và hình thức kiểm tra trực tuyến kết hợp kiểm tra thực địa và tài liệu

GACC sẽ kiểm tra hệ thống kiểm soát và phòng chống sinh vật gây hại trên dừa tại các vùng trồng và cơ sở đóng gói; quy trình thu hoạch, vận chuyển và đóng gói dừa xuất khẩu.

Để chuẩn bị tốt cho buổi kiểm tra, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị Sở NN&PTNT các địa phương cử cán bộ kỹ thuật tham gia hướng dẫn và hỗ trợ các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi tham gia kiểm tra trực tuyến. Đồng thời chuẩn bị hồ sơ và tài liệu kỹ thuật liên quan đến công tác quản lý, phòng chống sinh vật gây hại theo yêu cầu của phía bạn.

Hiện Việt Nam đang đứng thứ 7 về sản xuất dừa trên toàn thế giới. Diện tích trồng dừa vào khoảng hơn 180 ngàn ha, tập trung chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Bến Tre, được coi là thủ phủ của dừa. Ngoài ra, dừa còn được trồng ở một số tỉnh duyên hải miền Trung.

Chi cục cử cán bộ kỹ thuật tham gia hướng dẫn và hỗ trợ các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi tham gia kiểm tra trực tuyến theo yêu cầu của GACC. Đồng thời, chuẩn bị hồ sơ và tài liệu kỹ thuật liên quan đến công tác quản lý, phòng chống sinh vật gây hại theo yêu cầu của GACC.

Các địa phương rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi có nhu cầu đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc.

Toàn bộ hồ sơ, tài liệu kỹ thuật của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, của các vùng trồng và cơ sở đóng gói dừa tươi phải được dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung và gửi về Cục Bảo vệ thực vật trước ngày 05/8/2023 để tổng hợp gửi GA

Trung Quốc là thị trường có nhu cầu nhập khẩu dừa rất lớn, nhưng hiện sản lượng dừa sản xuất của nước này chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu thị trường.

Sau kiểm tra, Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình đánh giá rủi ro và đề xuất các yêu cầu nhập khẩu phù hợp để xây dựng Nghị định thư về nhập khẩu dừa từ Việt Nam.

Trang Nguyễn

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 19/5: Tiếp tục đi ngang, tuần qua giá xuất khẩu khởi sắc
Giá lúa gạo hôm nay 19/5: Tiếp tục đi ngang, tuần qua giá xuất khẩu khởi sắc

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (19/5) tiếp tục đi ngang. Trong tuần qua giá lúa biến động trái chiều, giá gạo xu hướng giảm.

Anh Le Soeurn: Tấm gương sáng tại KLH Snuol
Anh Le Soeurn: Tấm gương sáng tại KLH Snuol

Trên mảnh đất Campuchia đầy nắng gió, anh Le Soeurn, công nhân người Campuchia vẫn luôn nỗ lực không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo.

Chủ động phun trừ rầy lứa 3 trên lúa Xuân
Chủ động phun trừ rầy lứa 3 trên lúa Xuân

Giai đoạn này, lúa Xuân trên địa bàn tỉnh Nam Định bắt đầu trỗ bông. Tuy nhiên, một số sâu bệnh gây hại, đặc biệt là rầy lứa 3 xuất hiện với mật độ cao, quy mô phân bố ở diện rộng, do đó bà con nông dân cần chủ động phòng, trừ kịp thời.

Những trường hợp nào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ bị thu hồi
Những trường hợp nào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ bị thu hồi

Luật Đất đai 2024, quy định 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cấp cho người dân.

Quảng Bình tăng cường quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng
Quảng Bình tăng cường quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 889/UBND-NCVX ngày 17/5/2024 về việc tăng cường quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép
Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép

Lực lượng biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp Cục Hải quan Hà Tĩnh bắt giữ 4 đối tượng về hành vi vận chuyển 4 kg vàng trái phép qua biên giới.