Theo đó, tháng 9/2024 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho doanh nghiệp được tận thu khoảng 500.000 m3 đất làm vật liệu san lấp tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng tại các xã Đại Lộc, Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc. Hiện tại, điểm tận thu này đang trở thành "điểm nóng" về số lượng xe vận chuyển, xe chở quá tải, quá khổ.
Tại khu vực dự án này, những ngày qua nườm nượp các loại xe tải hạng nặng ra - vào vận chuyển đất; hàng dài xe tải nối đuôi nhau di chuyển từ khu vực công trường ra đường Quốc lộ 1A, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Trung bình mỗi ngày, có vài trăm lượt xe tải ra vào lấy đất rồi di chuyển về các dự án theo hồ sơ đã được chấp phép.
Theo đó, để ngăn chặn, xử lý vi phạm trong quá trình tham gia giao thông của các phương tiện nói trên, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa đã lên phương án, huy động cán bộ tiến hành tuần tra kiểm soát, cắm chốt tại các vị trí có lưu lượng xe tải di chuyển nhiều để ngăn chặn, xử lý các vi phạm.
Sau một thời gian ngắn xử lý nghiêm ngặt, các chủ phương tiện cũng đã cơ bản chấp hành.
Theo số liệu của Trạm CSGT Quảng Xương, từ khi dự án trên đi vào hoạt động, đơn vị đã lập biên bản đối với gần 100 trường hợp, các lỗi vi phạm chủ yếu như chở quá khổ, quá tải, rơi vãi… với tổng số tiền phạt gần 400 triệu đồng.
Từ những bất cập nói trên, vừa qua Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa đã mời đại diện các chủ mỏ khoáng sản, các công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải để phổ biến, quán triệt và ký cam kết chấp hành các quy định trong khai thác, kinh doanh khoáng sản và kinh doanh vận tải.
Tại buổi làm việc, Trung tá Lê Đức Thắng - Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương đã quán triệt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đối với phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải, các chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt các chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nổi cộm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn như nồng độ cồn, xe chở quá khổ, quá tải, quá tốc độ, chở hàng rơi vãi…
Cũng trong buổi làm việc, Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị các chủ mỏ khoáng sản, đại diện công ty doanh nghiệp kinh doanh vận tải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật khi cung cấp, mua bán, khai thác và vận chuyển khoáng sản.
Các chủ mỏ khoáng sản cần thường xuyên nhắc nhở, giám sát người điều khiển máy múc không múc đất quá khối lượng cho phép của xe ô tô tải. Nhắc nhở, giám sát lái xe không điều khiển xe vi phạm quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe; chở vật liệu xây dựng mà không phủ bạt, để rơi vãi gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, có phương án để đảm bảo môi trường trong và ngoài khu vực mỏ.
Riêng đối với các doanh nghiệp, đơn vị, đặc biệt là một số doanh nghiệp vận tải phải thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết với Phòng cảnh sát Giao thông, giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông vận tải. Không để lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện và phải đi đúng tốc độ cho phép, đặc biệt là các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô đến tất cả cán bộ, lái xe của đơn vị; phối hợp với cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị, doanh nghiệp các quy định của pháp luật về giao thông vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa bằng xe ô tô. Bên cạnh đó, các doanh nghiepj vận tải phải chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng đang thi hành công vụ.
Kết thúc buổi làm việc, đại diện các mỏ khoáng sản, công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều thống nhất và ký cam kết sẽ chấp hành nghiêm quy định về khai thác, kinh doanh và vận chuyển khoáng sản.
Lê Nam