Theo kết quả rà soát mới đây của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, hiện có 190 phương tiện chuyên tham gia khai thác, vận chuyển và tập kết cát trên các tuyến sông. Tuy nhiên, mới chỉ có 39 phương tiện đã được đăng ký, đăng kiểm (đủ điều kiện lưu hành theo quy định), chiếm 20,5% tổng số tàu thuyền tham gia khai thác, vận chuyển và tập kết cát.
Với số lượng ít tàu thuyền đăng ký, đăng kiểm tiềm ẩn nguy cơ khai thác cát trái phép trên địa bàn
Số lượng tàu, thuyền đăng ký, đăng kiểm tập trung tại môt số địa phương như: Huyện Thiệu Hóa 15 phương tiện; TP Thanh Hóa 7 phương tiện; huyện Thạch Thành 4 phương tiện. Do có sự vào cuộc tích cực của chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều huyện có số lượng mỏ cát, bãi cát lớn, nhưng lại chưa có tàu thuyền được đăng kiểm, đăng ký, như: Yên Định, Thọ Xuân...Việc còn nhiều phương tiện thủy nội địa chưa được đăng kiểm, đăng ký là một trong những nguyên nhân gây lộn xộn trên các tuyến sông; khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên cát; tiềm ẩn nguy cơ khai thác cát trái phép gây sạt lở đất canh tác, bãi sông, hư hỏng đê điều, đường giao thông, thất thoát tài nguyên...
Thuấn Nguyễn