Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá: Chủ đầu tư 'trốn tránh' bán hồ sơ mời thầu?

Dù thông báo mời thầu công khai nhưng khi doanh nghiệp tham gia mua hồ sơ, chủ đầu tư lại tìm cách trì hoãn việc bán hồ sơ, không tiếp nhận khiến doanh nghiệp phải chờ đợi cả ngày vẫn không thể mua được. Nghịch lý này xảy ra tại Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 TP. Thanh Hóa. Sự việc xảy ra đã khiến doanh nghiệp đặt nhiều nghi vấn liệu có sự thông thầu cho nhà thầu trên địa bàn Tỉnh Thanh Hoá.

Theo thông tin từ một số doanh nghiệp, thì gói thầu “Dự án khu dân cư, chợ và dịch vụ tổng hợp Tân An, phường Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa”, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 TP. Thanh Hóa làm chủ đầu tư, thời gian bán hồ sơ mời thầu từ ngày 18/5 đến ngày 18/6. Tổng giá trị gói thầu hơn 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu mở bán hồ sơ, nhiều doanh nghiệp đã rất khó khăn khi tiếp cận mua hồ sơ. Khiến cho các doanh nghiệp đều “ngao ngán”, bởi họ hiểu vì sao chủ đầu tư lại “gây khó” khi bán hồ sơ mời thầu.

Theo tìm hiểu của PV, thì Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 TP. Thanh Hóa giao cho ông Nguyễn Phú Quế - cán bộ điều hành dự án là người phụ trách bán hồ sơ, nhưng khi doanh nghiệp đến mua, vị cán bộ này thường lấy lý do hồ sơ đã hết, máy photo đang hỏng nên không có hồ sơ để bán và hẹn khách hàng chiều quay lại, nhưng khi quay lại thì lại tìm cách gây khó dễ vì không muốn bán.

Sau khi tiếp nhận phản ánh trên, phóng viên báo Thương hiệu và Công luận đã vào vai một doanh nghiệp có nhu cầu mua hồ sơ để mục sở thị “chiêu trò” lẩn tránh của chủ đầu tư này.

Khoảng 10giờ ngày 12/6 PV đã có mặt tại Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 TP. Thanh Hóa. Khi PV hỏi về việc muốn mua hồ sơ mời thầu của “Dự án khu dân cư, chợ và dịch vụ tổng hợp Tân An, phường Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa”. Lúc này thái độ của các nhân viên trong phòng thay đổi, một nhân viên “ấp úng” nói: “Hồ sơ này chị phải gặp anh Quế - trưởng phòng”. PV liền hỏi, vậy anh Quế ngồi ở đâu? Nhân viên này nói: “Anh Quế ngồi ở phòng này, nhưng không biết anh đi đâu, chị gọi cho anh ấy xem, số điện thoại của anh ấy được dán trên tường kia”, trước cách trả lời “rón rén” của người nhân viên này, PV liền hỏi: Ở ban chỉ có anh Quế mới được bán hồ sơ mời thầu sao? Người nhân viên này nói: “Vâng!”.

Ngay lúc này PV gọi vào số điện thoại 0917785... được cho là của anh Quế, nhưng thuê bao này không hề nghe máy, mặc dù PV đã cố gắng liên hệ nhiều lần. Trước sự việc trên, PV đã xin được số máy của ông Hoàng Văn Hưng – Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 TP. Thanh Hóa, ông Hưng nghe máy và cho biết hồ sơ đã hết, chiều 15h quay lại vì lúc đó mới đi photo được hồ sơ mời thầu.

Trước lời hẹn của ông Hưng, đúng 15h PV có mặt tại ban, nhưng phòng ông Hưng vẫn khóa. PV liền liên lạc với ông Hưng, thì ông Hưng nói qua gặp ông Thức (Hàn Trọng Thức - cán bộ văn phòng - PV). Chúng tôi lại quay vào ban và đề nghị cho gặp ông Thức, nhưng tất cả những người có mặt trong ban lại “thì thầm” với nhau gì đó, sau đó nói với chúng tôi: “Thức đi họp rồi!”, trước việc trả lời “khó hiểu”của những người trong ban, PV đành liên hệ lại với ông Hưng thì ông nói: “Thức nó đi photo hồ sơ từ đầu giờ chiều mà, chờ 15 phút nữa”. Tiếp tục chờ khoảng gần 1 tiếng đồng hồ, thấy có một người đàn ông mở cửa phòng giám đốc ban, chúng tôi đoán đó là ông Hưng đã về, chúng tôi đến gõ cửa và xuất trình giấy giới thiệu của Doanh nghiệp với mong muốn được tạo điều kiện để mua hồ sơ mời thầu sớm còn quay về cho kịp.

Thanh Hoá: Chủ đầu tư 'trốn tránh' bán hồ sơ mời thầu? - Hình 1

Ông Hoàng Văn Hưng – GĐ Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 TP. Thanh Hóa làm việc luôn “nhả khói” vào đối tác

Lúc này, ông Hưng liền nói: “Máy phô tô ở ban hỏng, nên phải ra ngoài photo…”. Tuy nhiên khi ngồi đấy, chúng tôi vẫn chứng kiến việc cán bộ của ông chạy sang phòng bên photo tài liệu mang vào cho ông Hưng ký. Thấy lạ tôi liền hỏi, sao bảo máy photo hỏng mà vẫn photo được tài liệu thế? Ông Hưng “ấp úng”: “À, sang photo nhờ Ban bên cạnh…”.

Khoảng 16h30 phút, ông Hưng nói: “Thức nó photo về rồi, sang phòng bên nó bán hồ sơ cho”. Lúc này, ông Thức đưa ra 2 quyển hồ sơ thầu “mỏng tang” và nói: “Chị mua cả 2 quyển luôn nhé”, PV đáp: “Chúng tôi được cơ quan giao đi mua một quyển thì mua 2 để làm gì? Giá 1 quyển hồ sơ này bao nhiêu tiền để tôi trả”, ông Thức nói: “Theo quy định 5 triệu một bộ, nhưng bây giờ chưa bán được vì kế toán đi về rồi, không ai viết phiếu thu. Vậy 8 giờ sáng mai chị quay lại nhé”. Trước thái độ “ần ừ”, PV hỏi: Tại sao mới 16h30 mà kế toán đã nghỉ? Biết việc trả lời bị hớ, ông Thức liền bào chữa “à chắc kế toán đi kho bạc”.

Thanh Hoá: Chủ đầu tư 'trốn tránh' bán hồ sơ mời thầu? - Hình 2

Toàn cảnh làm việc của cán bộ Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 TP. Thanh Hóa (máy in hoạt động bình thường

Biết trước “chiêu trò” của Ban quản lý này, chúng tôi ra khỏi ban và có liên hệ với đồng chí Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa, nói rõ sự việc PV tác nghiệp và thấy có nhiều dấu hiệu bất thường tại ban quản lý khi bán hồ sơ mời thầu cho Doanh nghiệp.

Trên đường trở về HN, Khoảng 18h30 phút, ông Thức liên hệ với PV nói: “E có gây khó gì đâu, giờ chị quay lại đi để em bán hồ sơ cho, kế toán và thủ quỹ em đã gọi lên hết đây rồi…”. Có lẽ ông Thức quá hiểu việc PV đâu có nhu cầu mua hồ sơ thầu, nên “an nhiên” gọi điện để biện minh: “nếu chị có nhu cầu mua thì ngoài giờ bọn em cũng chờ để bán”.

Được biết, trong thời gian bán hồ sơ mời thầu gói thầu “Dự án khu dân cư, chợ và dịch vụ tổng hợp Tân An, phường Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa” một doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội cũng bị cản trở với chiêu trò tương tự, cuối cùng doanh nghiệp này phải trực tiếp lên gặp chủ tịch Thành Phố Thanh Hoá để “cầu cứu” mới mua được hồ sơ mời thầu.

Theo quy định của Luật Đấu thầu thì đấu thầu rộng rãi không hạn chế nhà thầu tham gia dự thầu. Tuy nhiên, muốn tham dự thầu thì nhà thầu phải nhận được hồ sơ mời thầu từ Ban quản lý để chuẩn bị hồ sơ dự thầu. Do vậy, việc gây khó khăn cho  nhà thầu tiếp cận, hay cản trở nhà thầu mua hồ sơ mời thầu được xem là hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu.

Sự việc gây khó khăn khi tham gia đấu thầu khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính bức xúc. Chính vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã kịp thời nhận ra vấn đề nêu trên nên đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác đăng tải thông tin về đấu thầu. Tuy nhiên, vấn đề này cũng không giảm là mấy.

Trước sự việc trên, đề nghị lãnh đạo UBND TP. Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ có hay không việc “cố tình” gây khó khăn của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 TP. Thanh Hóa cho doanh nghiệp trong quá trình mua hồ sơ mời thầu gói thầu “Dự án khu dân cư, chợ và dịch vụ tổng hợp Tân An, phường Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa”.

Trước đó Thủ tưởng Chính phủ đã có “Chỉ thị số 47/CT-TTg: Về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước” gửi đến chủ đầu tư, bên mời thầu, đơn vị thẩm định, người có thẩm quyền và cơ quan, đơn vị quản lý về đấu thầu. Trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm các trách nhiệm của mình, bảo đảm công khai, minh bạch toàn bộ quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu dự thầu, hồ sơ đề xuất. Nghiêm cấm mọi hành vi cản trở nhà thầu trong việc mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Giải quyết kịp thời, thấu đáo các kiến nghị, phản ánh của nhà thầu đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu, không để xảy ra tình trạng kiến nghị, khiếu nại kéo dài.

Báo thương hiệu và công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

                                                                                      Nhóm PVĐT

Bài liên quan

Tin mới

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.

Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan
Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan

Từ ngày 21 đến ngày 27/4, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn có chuyến đi thăm, làm việc tại Kazakhstan.

Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh lớp 12 đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.

Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông
Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông

Chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông tỉnh Bắc Ninh từ năm học 2023 - 2024.