Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Con nợ giăng bẫy “vay nóng, trả lãi cao” đẩy hàng chục hộ dân lâm cảnh khốn đốn

Số tiền hơn 17 tỷ đồng của 13 công dân có nguy cơ bị “mất trắng” khi vào tay bà Quách Thị Thuý, ở thị trấn Giắt, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Người phụ nữ này, đã dùng chiêu trò “vay nóng, trả lãi cao” để dụ dỗ người thân, bạn bè mang tiền cho vay...

Hành vi trên của bà Thúy, có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”! Thế nhưng, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thanh Hoá lại ra quyết định không khởi tố Vụ án, trước sự ngỡ ngàng của công dân?

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư của 13 công dân tại nhiều xã trên địa bàn huyện Triệu Sơn, phản ánh về việc bị bà Quách Thị Thúy ở thị trấn Giắt, dùng chiêu trò “vay nóng, trả lại cao” để dụ dỗ các hộ dân này cho vay tiền với mục đích kinh doanh bất động sản.

Nhẹ dạ, cả tin, nhiều người đã mang cả gia tài, thậm chí, đi mượn thêm tiền để đưa cho bà Thúy vay số tiền lên tới vài tỷ đồng. Họ chỉ tỉnh “cơn mê” khi hay tin bà Quách Thị Thúy mất khả năng trả nợ. Số tài sản của bà Thúy đã chuyển nhượng cho người khác. Không còn khả năng chi trả số tiền đã vay. Sự việc diễn ra chóng vánh, khiến những người cho vay không khỏi bàng hoàng, lo lắng. Khi cuộc sống của họ đang bị chính bà Thúy đẩy vào cảnh khốn đốn.

Trong đó, có trường hợp chị Lê Thanh Thủy (SN 1987, trú tại xóm 7, xã Minh Châu), tin tưởng bà Thúy là con nuôi trong gia đình, bà Thúy lấy lý do vay tiền mua đất, xong sẽ cầm cố sổ đỏ lấy tiền trả nên chị Thủy cho vay số tiền lên tới 5,4 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Con nợ giăng bẫy “vay nóng, trả lãi cao” đẩy hàng chục hộ dân lâm cảnh khốn đốn - Hình 1

Những nạn nhân dính bẫy "vay nóng trả lại cao" của bà Thúy, đang nêu sự việc với PV

Tiếp đến là anh Lê Minh Hưng, bạn học chí cốt của chồng Thúy, cũng cho vay 800 triệu đồng. Anh Hưng đưa ra giấy vay nợ ngày 15/1/2016, ghi rõ vay 700 triệu đồng.

Nội dung: “Hẹn anh Lê Minh Hưng, đến ngày 15/1/2017 sẽ trả đủ số tiền. Nếu đến ngày hẹn tôi không trả được số tiền trên cho anh Hưng, thì coi như tôi đã lợi dung tín nhiệm để lừa đảo, lúc đó tôi sẽ chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật và tôi sẽ có trách nhiệm thế chấp bất kỳ tài sản nào của tôi tương ứng số tiền đã vay cho anh Hưng”.

Chị Quách Thị Dung (xóm 3, xã Hợp Tiến), là họ hàng gần với vợ chồng Thúy nên chị Dung đã không ngần ngại chuyển khoản 7,6 tỷ đồng cho Thúy vay. Bằng chứng ghi nợ là giấy vay tiền không có thời hạn trả và tập phiếu chuyển tiền giao dịch quan tài khoản ngân hàng Agribank mang tên Quách Thị Thúy. Được biết, số tiền trên, chị Dung cũng đi vay mượn của nhiều người khác và chịu lãi suất hàng ngày.

Tương tự, chị Lê Thị Vân trú tại số nhà 104 Bà Triệu, phố Giắt (thị trấn Triệu Sơn)  cũng được Thúy tỉ tê như rót mật vào tai, đã mang toàn bộ gia sản cho vay 270 triệu đồng. Còn mẹ cô là bà Lê Thị Kháng, cũng giấu người nhà, gom tiền các nơi cho Thúy vay 3 lần với tổng số tiền là 1,21 tỷ đồng.

Người dân đã làm đơn tố cáo

Nhiều giấy hẹn đến ngày trả tiền, nhưng vợ chồng Thúy không trả, người dân đã làm đơn gửi công an để tố cáo.

Trong đơn tố cáo gửi Công an Thanh Hóa, các hộ dân nêu: Tháng 3/2016, vợ chồng Thanh – Thúy đã bán căn nhà 186 phố Giắt cho ông Tú – bà Hà. Sau nhiều lần đến nhà đòi, một số chủ nợ bị vợ chồng Thanh – Thúy đe dọa, hành hung và tuyên bố không trả. Vào tháng 6/2016, các gia đình đã làm đơn tố giác hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản kèm bằng chứng giấy tờ vay nợ đến cơ quan điều tra - Công an tỉnh Thanh Hóa.

Thế nhưng, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thanh Hoá thông báo tại Văn bản số 574/PC44: “Do Quách Thị Thuý không có ý thức chiếm đoạt tài sản nên việc vay mượn giữa bà Thuý và các cá nhân chỉ là tranh chấp về hợp đồng tài sản, thuộc quan hệ dân sự. Vì vậy, hành vi của Quách Thị Thuý không đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định tại Khoản 2, Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thanh Hoá đã ra quyết định không khởi tố Vụ án hình sự số 335/PC44 ngày 22/5/2017, đối với nội dung đơn tố giác của 13 cá nhân nêu trên”.

Với thông báo trên, những người làm đơn tố giác cho rằng, như vậy là chưa thỏa đáng và thiếu thuyết phục?

Bởi theo Luật sư Vũ Văn Lợi, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, vụ việc cần được khởi tố trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Vì trong suốt thời gian từ năm 2015 đến 2016, bà Quách Thị Thuý đã thực hiện hàng loạt giao dịch vay nợ của các công dân thuộc thị trấn Triệu Sơn, tổng số tiền cả 2 vợ chồng bà Thuý vay lên đến 17,3 tỷ đồng. Để tạo niềm tin với các công dân, bà Thuý đã nói dối, hứa hẹn, cam kết sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật… để các công dân giao tiền bằng hình thức giấy vay tiền.

Thanh Hóa: Con nợ giăng bẫy “vay nóng, trả lãi cao” đẩy hàng chục hộ dân lâm cảnh khốn đốn - Hình 2

Đơn thư gửi các cơ quan chức năng của các công dân và giấy vay nợ giữa bà Thúy và anh Lê Minh Hưng

Trong giấy vay tiền mặt giữa bà Thuý với anh Lê Minh Hưng ngày 15/1/2016, không thuộc quan hệ dân sự và có dấu hiệu rõ ràng của hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Dấu hiệu này thể hiện: Trong giấy vay tiền mặt, bà Thuý cam kết: “Nếu đến ngày đã hẹn tôi không trả được số tiền vay trên cho anh Hưng, coi như tôi đã lợi dụng tín nhiệm để lừa đảo số tiền đã vay của anh Hưng, lúc đó tôi sẽ chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật”.

Việc bà Thuý khẳng định và cam kết như vậy, trong khi bà không có căn cứ, cơ sở nào bảo đảm có tiền để trả nợ, nhưng vì mục đích vay bằng được, để rồi sau khi nhận được tiền chiếm đoạt, không có ý thức trả khi đến hạn, là thể hiện sự gian dối, nhằm tạo lòng tin để anh Hưng cho vay tiền. Sau khi nhận được tiền, bà Thuý không có ý thức trả nợ, mà cùng chồng bán tài sản là nhà, đất và không trả nợ theo cam kết.

Đến nay, bà Thuý vẫn chưa trả lại số tiền 700 triệu đồng cho anh Hưng. Như vậy, hành vi chiếm đoạt và mục đích chiếm đoạt đã hoàn thành. Hành vi của bà Thuý có dấu hiệu phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp xử lý, tránh hậu quả đáng tiếc!

Trọng Đào

Bài liên quan

Tin mới

Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024
Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024

Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý sẽ diễn ra từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá
Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.