Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Để thực hiện mục tiêu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công trước ngày 30/11/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mạnh mẽ, gắn với trách nhiệm, kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các cấp, các ngành và từng cán bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn kiểm tra tiến độ thi công dự án tại huyện Quảng Xương.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn kiểm tra tiến độ thi công dự án tại huyện Quảng Xương

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Ðẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp trọng tâm của Chính phủ để bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô.

 

Trong 3 động lực tăng trưởng được xác định hiện nay gồm tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư, thì đầu tư công được xem là giải pháp then chốt, tạo hiệu ứng số nhân cho tăng trưởng. Khi động lực đầu tư công được khơi thông, không chỉ đáp ứng mong đợi của người dân về các công trình hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế… sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp giải tỏa sự quá tải mà còn giúp các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hoá, tạo công ăn việc làm cho người lao động, từ đó thúc đẩy tiêu dùng.

 

Đối với Thanh Hóa, đầu tư công càng có ý nghĩa quan trọng khi hiện nay tỉnh đang tập trung các giải pháp thúc đẩy đầu tư, tạo sức bật trong tăng trưởng kinh tế cũng như tạo động lực phấn đấu trở thành cực tăng trưởng mới. Nhiều giải pháp linh hoạt và hiệu quả đã được tỉnh triển khai nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. 


Mới đây, t
ại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; tập trung tháo gỡ vướng mắc, nhất là những vướng mắc về pháp lý, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn, việc làm, tạo sinh kế cho người dân.

Tuyến đường trên địa bàn huyện Thọ Xuân được thi công từ nguồn vốn đầu tư công.
Tuyến đường trên địa bàn huyện Thọ Xuân được thi công từ nguồn vốn đầu tư công

Thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ vướng mắc 

 

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ quyết định là trên 12.505 tỷ đồng. Trong đó: Vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương là trên 8.805 tỷ đồng. Vốn ngân sách trung ương là gần 3.700 tỷ đồng. Trên  cơ sở nguồn vốn được giao, tỉnh đã phân bổ, giao kế hoạch chi tiết trên 10.335 tỷ đồng, bằng 82,6% kế hoạch.

 

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành đơn vị cấp tỉnh, các chủ đầu tư triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh mới giải ngân vốn đầu tư công đạt 30,1% kế hoạch vốn chi tiết được giao, thấp hơn so với cùng kỳ và so với mục tiêu của tỉnh đặt ra. 

 

Tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số tồn tại cụ thể, như: 37 dự án đầu tư công trên toàn tỉnh còn chưa có quyết định đầu tư; nhiều dự án còn vướng mắc trong quá trình triển khai; 934 dự án vẫn chưa xong hồ sơ quyết toán nên vẫn chưa thể giải ngân được.

 

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2023,
Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh Thanh Hoá về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Để gỡ khó và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, ngày 8/4, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thành lập 5 tổ công tác nhằm kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và tham mưu các giải pháp có tính khả thi thuộc ngành, lĩnh vực địa bàn theo dõi.

 

Cụ thể:

Tại Tổ công các số 1, do ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, có tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước được phân bổ, giao chi tiết cho 9 đơn vị, chủ đầu tư thuộc địa bàn, lĩnh vực kiểm tra của Tổ gồm các huyện Quảng Xương, Ngọc Lặc, Yên Định và TP. Thanh Hóa là 3.157,357 tỷ đồng cho 34 dự án, nhiệm vụ;

Tổ công tác số 2, do Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phụ trách, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước được phân bổ, giao chi tiết cho 8 đơn vị, chủ đầu tư thuộc địa bàn, lĩnh vực kiểm tra của Tổ là 785 tỷ đồng cho 31 dự án, nhiệm vụ;

Tổ công tác số 3, do ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, có các dự án trên địa bàn 6 địa phương, gồm Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Quan Hóa, Nga Sơn, Hoằng Hóa và TP. Sầm Sơn;

Tổ số công tác 4, do ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, phụ trách các lĩnh vực, địa bàn kiểm tra, đôn đốc các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới;

Tổ công tác số 5, do ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, thực hiện giải ngân vốn đầu tư công các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, y tế, xã hội, Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đối với các huyện Nông Cống, Vĩnh Lộc, Như Xuân, Lang Chánh, Thường Xuân. 

 

Nhiệm vụ cụ thể của các tổ công tác:

Tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, do tỉnh quản lý, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn trước ngày 30/11/2023;

 

Chủ động làm việc với từng chủ đầu tư, đơn vị có liên quan để nắm bắt tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của các dự án, trọng tâm là các dự án trọng điểm, các dự án ODA, các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình Mục tiêu quốc gia;

Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định; thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của các dự án do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

 

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá kiểm tra tiến độ các dự án đầu tư công
Ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá kiểm tra tiến độ các dự án

Thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

 

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tổ trưởng các tổ công tác đã đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với một số địa phương, đơn vị về tiến độ thực hiện, giải ngân.

 

Qua kiểm tra thực tế, theo đánh giá, các chủ đầu tư và các địa phương đã có nhiều cố gắng, song tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 của các đơn vị, địa phương thuộc các tổ công tác vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

 

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các các chủ đầu tư, các đơn vị được giao đầu mối theo dõi dự án chủ động rà soát, lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án do đơn vị, địa phương quản lý và tuân thủ nghiêm kế hoạch các mốc thời gianCác địa phương rà soát danh mục các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của cấp huyện quản lý.

Trường hợp các dự án chưa được bố trí đủ vốn trong giai đoạn 2021 - 2025, thì khẩn trương đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí đủ nhu cầu vốn do cấp huyện quản lý từ số vốn chưa phân bổ chi tiết (nếu có) hoặc từ nguồn rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

 

UBND tỉnh sẽ tiến hành giao ban định kỳ 3 tháng 1 lần, hoặc có thể giao ban khi cần thiết để kịp thời giải quyết khó khăn cho việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công. Cuối năm, sẽ tổng kết xem xét, khen thưởng hay xử lý kỷ luật theo đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện, các địa phương có khó khăn, vướng mắc, có thể báo cáo trực tiếp, hoặc điện thoại lên sở, ngành liên quan. Các sở, ngành phải nhanh chóng giải quyết, trả lời cho địa phương được biết.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành liên quan cần phải phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa sẽ đưa tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ hoàn thành nhiệm vụ dựa trên kết quả giải ngân vốn đầu tư công của đơn vị, địa phương mình quản lý, gắn với việc xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tăng giá trục lợi trong lĩnh vực này.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Lung linh đêm hội “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Lung linh đêm hội “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Tối 11/5, Chương trình nghệ thuật đêm hội “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản” trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 chính thức khai mạc tại Quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Đi tắm hồ, 2 học sinh bị đuối nước
Đi tắm hồ, 2 học sinh bị đuối nước

Khoảng 16h, ngày 10/5, Công an xã Thượng Lan, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại khu vực hồ nước nhà ông Đỗ Ngọc Vân, sinh năm 1957, tại thôn Bói, xã Thượng Lan có 2 học sinh bị đuối nước.

Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch Bắc Ninh
Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch Bắc Ninh

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025”. Đề án thực hiện sẽ khai thác tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý, bề dày lịch sử, văn hóa truyền thống đặc sắc, góp phần phát triển, triển khai có hiệu quả chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Hải Phòng: Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao
Hải Phòng: Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao

Ngày 11/5, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH Ecovance Việt Nam tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của nhà đầu tư Ecovance Co.Ltd.

Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024
Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024

Ngày 11/5, Công đoàn Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam đã tổ chức hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024.

Saigon Glory bị xử phạt do không công bố thông tin trái phiếu
Saigon Glory bị xử phạt do không công bố thông tin trái phiếu

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã công bố quyết định xử phạt đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory, số tiền phạt 92,5 triệu đồng vì không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.