Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh hóa: Cần làm rõ việc dùng rác thải xây dựng san lấp mặt bằng dự án khu dân cư

Hàng nghìn khối rác thải từ các công trình được đơn vị thi công dùng để san lấp mặt bằng Dự án khu dân cư, xã Hải Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa). Cùng với đó là lượng lớn đất phong hóa bị nhiễm mặn, nhưng không được đơn vị thi công bóc như đã cam kết, đơn vị thi công lại tận dụng đất phong hóa để ép lề đường tại chính dự án này...

 Dùng rác thải để san lấp mặt bằng?

Phản ánh đến Thương hiệu & Công luận, nhiều người dân cho rằng, đơn vị thi công đã không lấy đất đúng mỏ như đã cam kết để san lấp mặt bằng dự án. Thay vào đó, đơn vị thi công lại tự ý lấy đất, rác thải của các công trình trên địa bàn lân cận để san lấp mặt bằng tại một số hạng mục của dự án. Công trình này, do UBND xã Hải Lộc làm chủ đầu tư. Mặt khác, mặc dù chưa thi công xong mặt bằng cũng như chưa bàn giao, nhưng UBND xã đã tổ chức bán đấu giá thành công nhiều lô đất ngay tại dự án này (!?).

Dự án khu dân cư mới xã Hải Lộc (Hậu Lộc) được Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc ký Quyết định số 1941/QĐ-UBND ngày 16/7/2018 với mặt bằng được phê duyệt là 7,5 ha. Trong đó, có nhiều hạng mục được xây dựng và diện tích đất nhà ở liền kề được chia làm 96 lô, tổng kinh phí đầu tư cho dự án này là 11,3 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Khánh Nông, địa chỉ tại xã Lộc Tân, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Rác thải xây dựng được dùng để san lấp mặt bằng dự án tại xã Hải LộcRác thải xây dựng được dùng để san lấp mặt bằng dự án tại xã Hải Lộc

Nhận được thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại đây, dự án khu dân cư này thuộc thôn Tân Lộc, cách trụ sở UBND xã Hải Lộc không xa. Khu đất này là mặt bằng cánh đồng muối của xã, hiện tại đã được đền bù và san lấp khá bằng phẳng.

Trên bề mặt tuyến đường, lề đường tại một số vị trí của dự án, có nhiều đống đất màu đen lẫn bùn, gạch bi, túi nilon, vải…; cùng với đó là bề mặt lớp đất cũ là cánh đồng muối của các hộ dân trước đó đã không được đơn vị thi công bóc phong hóa như đã cam kết.

Theo quan sát của PV, hạng mục san lấp mặt bằng dự án khu dân cư mới xã Hải Lộc (Hậu Lộc) này gần như sắp hoàn tất. Với khối lượng là hàng trăm, nghìn mét khối chất thải không đúng quy định được san lấp tại đây. Dư luận không khỏi băn khoăn, tật liệu dùng để san lấp dự án lại chủ yếu là đất thải với nhiều chủng loại?

Khu dân cư mới này là cánh đồng muối của xã, xa người dân, ít người qua lại. Một số người dân sinh sống gần đây cho biết: Dự án này được chính quyền xã cho thi công dịp cuối năm 2019. Thời gian gần đây, chúng tôi thấy nhiều chuyến xe tải chuyên chở phế thải tại một số công trình trên địa bàn các xã lân cận, đất có mầu đen pha lẫn gạch, xi, vữa mang về công trình này để san lấp. Nhiều lần chúng tôi có ý kiến với đơn vị thi công, cũng như chính quyền địa phương, nhưng vẫn không được các vị ấy lắng nghe và vào cuộc xử lý dứt điểm.

Mặt bằng dự án không được bóc lớp phong hóa, và đất san lấp có pha lẫn tạp chấtMặt bằng dự án không được bóc lớp phong hóa và đất san lấp có pha lẫn tạp chất

Ông Trần Văn S (60 tuổi, trú thôn Tân Lộc) cho biết: “Thời gian qua, vật liệu chủ yếu dùng để san lấp được đơn vị thi công chở đến đây là đất pha lẫn tạp chất, rác thải xây dựng. Các loại gạch vỡ, bê tông vỡ vụn… được thải ra từ các công trình lân cận. Không những dùng rác thải để san lấp mặt bằng dự án, mà nhiều vị trí trong dự án này cũng không được đơn vị thi công bóc lớp đất phong hóa đã nhiễm mặn”.

“Chúng tôi hoài nghi và cho rằng, chủ đầu tư đang buông lỏng quản lý hay “làm ngơ” cho đơn vị thi công, thi công ẩu trong suốt thời gian dài. Sự việc diễn trong thời gian dài như vậy, tại sao không thấy cơ quan chức năng vào cuộc? Thi công như thế này, chắc chắn chất lượng công trình sẽ không đảm bảo, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”, ông S bức xúc.

Lãnh đạo xã nói gì?

Làm việc với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Thạo, Chủ tịch UBND xã Hải Lộc lý giải, Dự án, do Công ty TNHH Khánh Nông thi công; diện tích dự án được quy hoạch khoảng hơn 1 ha, phân làm 52 lô liền kề; kinh phí cho xây dựng là hơn 1 tỷ đồng, hiện tại, dự án này đã xây dựng xong và đã bàn giao cho xã. Hải Lộc chúng tôi thuộc xã nghèo, đất rất khó bán, vừa qua chính quyền xã mới tổ chức đấu giá bán thành công một vài lô đất trong dự án này.

Trước câu hỏi của PV về việc đơn vị thi công dùng bùn đất, rác thải xây dựng để san lấp mặt bằng. Ông Thạo phân trần: “Đất lẫn bùn, rác thải xây dựng xuất hiện tại mặt bằng dự án là do trong tết có một hộ dân làm nhà rồi đổ trộm tại đây, chứ không phải do đơn vị thi công đâu, đất san lấp tại đây được đơn vị thi công lấy từ mỏ ở huyện Hà Trung. Vừa qua chúng tôi đã yêu cầu hộ dân đó múc mang đi nơi khác nhưng do họ bận nên chưa thể làm ngay được”.

Trước câu hỏi của PV, nếu do người dân đổ trộm tại sao đất thải lại được đổ và đắp hoàn thành con đường như có sự can thiệp của máy móc, ông Thạo ngập ngừng không trả lời rồi rẽ câu chuyện ra một hướng khác.

Mang vấn đề trên, PV có làm việc với ông Nguyễn Nhật Vũ –Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng UBND huyện Hậu Lộc, được ông cho hay: “Đúng là có việc đơn vị thi công đã không bóc lớp đất phong hóa đã nhiễm mặn tại nhiều vị trí theo quy định. Dùng đá to, rác thải xây dựng để san lấp dự án, và tận dụng đất bóc phong hóa để ép lề đường tại chính dự án này. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, ngày 12/2/2020, chúng tôi đã phối hợp với UBND xã, đơn vị tư vấn kiểm tra thực tế tại dự án, sau đó chúng tôi lập biên bản sự việc và yêu cầu tạm dừng thi công công trình. Yêu cầu khắc phục những tồn tại, tổ chức lu lèn đảm bảo độ bền chặt theo quy định, chúng tôi cũng yêu cầu đơn vị giám sát có trách nhiệm giám sát việc khắc phục của đơn vị thi công; có báo cáo gửi về phòng KT-HT trước khi tổ chức cho thi công tiếp”.

“Còn về việc Chủ tịch xã Hải Lộc nói như trên là không đúng, cố tình giấu và nói lệch thông tin”- Ông Vũ cho ý kiến thêm.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Hậu Lộc, các phòng, ban liên quan kiểm tra, làm rõ và xử lý những sai phạm của chủ đầu tư, cũng như đơn vị thi công là Công ty TNHH Khánh Nông (nếu có).

                                                                                         Lê Nam

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.