Đến tham dự buổi khai trương, có các vị lãnh đạo TƯ, tỉnh Thanh Hóa, các sở ban ngành và đông đảo người dân. 

Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa được bố trí tại tầng 1 và sảnh tầng 2 của Thư viện tỉnh Thanh Hóa với diện tích khoảng 1.000 m2. Tại khu vực này, được bố trí hơn 30 bàn giao dịch của các sở, ban, ngành để tiếp nhận hồ sơ; có hệ thống bảng điện tử thông báo tình trạng xử lý hồ sơ, bàn kê khai thủ tục, hệ thống máy tính, máy photocopy và các Kios lấy số thứ tự, tra cứu thông tin.

Toàn bộ khu vực làm việc của trung tâm đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát. Hệ thống này được kết nối đến phòng kiểm tra, giám sát để theo dõi giám sát cán bộ thực hiện, có thể kiểm tra khi cần thiết.

Bên cạnh đó, trung tâm đã được đầu tư xây dựng hệ thống mạng máy tính và các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là hệ thống phần mềm một cửa điện tử; hệ thống thông tin hướng dẫn, màn hình cảm ứng tra cứu thủ tục hành chính; hệ thống lấy số chờ phục vụ, wifi và các dịch vụ miễn phí khác…

Ngoài ra, các ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ đã được trang bị, tạo sự thống nhất trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, là đầu mối xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm xử lý thủ tục hành chính đến các cơ quan, đơn vị liên quan. Hệ thống này được xây dựng nhằm đồng bộ, kết nối quản lý hồ sơ từ Trung tâm Hành chính công về các sở, ngành và ngược lại.

Hệ thống cũng kết nối nhận, gửi hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp qua hệ thống bưu điện; hệ thống tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, ứng dụng các tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm. Đặc biệt hệ thống cho phép công dân, doanh nghiệp đánh giá trực tiếp về thái độ phục vụ của cán bộ công chức làm việc tại đây.

Trước đó, tháng 5/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa. Trung tâm này ra đời nhằm tập trung một đầu mối để thực hiện việc tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hoạt động theo nguyên tắc đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, chính xác, đúng quy định pháp luật trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Trung tâm là đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành cấp tỉnh bố trí công chức đến để tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Điều này đồng nghĩa với việc các sở, ban, ngành không tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại cơ quan mình đối với các TTHC đã quy định tiếp nhận tại trung tâm.

Theo chức năng, nhiệm vụ, Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa sẽ giải quyết 1.236/1.427 thủ tục của 15 sở, ban, ngành (trừ các đơn vị: Ban Dân tộc, Sở Ngoại vụ, Thanh tra tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ), đạt tỷ lệ gần 87%. Các TTHC còn lại chưa đưa vào giải quyết tại đây do có tính đặc thù hoặc TTHC này đang trong giai đoạn xã hội hóa, như thủ tục công chứng, thẩm định giá tài sản…

Việc Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa khai trương đi vào hoạt động là tin vui cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Bởi lâu nay, khi có nhu cầu giải quyết TTHC, người dân và doanh nghiệp phải đến trực tiếp từng sở, ban, ngành riêng lẻ để được giải quyết, thì nay chỉ cần đến Trung tâm Hành chính công sẽ được giải quyết.

Một số hình ảnh buổi lễ khai trương Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa: 

 Thanh Hóa: Khai trương Trung tâm Hành chính công - Hình 1

Tham dự buổi lễ khai trương có các vị lãnh đạo TƯ, tỉnh Thanh Hóa, các sở ban ngành và đồng đảo người dân

Thanh Hóa: Khai trương Trung tâm Hành chính công - Hình 2

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính trực thuộc VP Chính phủ phát biểu tại buổi lễ 

Thanh Hóa: Khai trương Trung tâm Hành chính công - Hình 3

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng hoa cho lãnh đạo Trung tâm Hành chính công Thanh Hóa

Thanh Hóa: Khai trương Trung tâm Hành chính công - Hình 4

Đại diện lãnh đạo TƯ và tỉnh Thanh Hóa cắt băng khai trương

Thuấn Nguyễn