Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: “Mập mờ” trong việc bán đất của chính quyền, người dân lâm cảnh kiện tụng?

Mất hồ sơ, bán đất vượt quá hạn mức đất ở cho phép theo quy định.... Hàng loạt “mập mờ” trong việc bán và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Nguyễn Văn Hải thôn 3 xã Nga Liên, huyện Nga Sơn (Thanh hóa) của chính quyền địa phương, đang đẩy 2 gia đình hàng xóm lâm cảnh kiện tụng do tranh chấp đất đai.

Vừa qua, Thương Hiệu và Công Luận nhận được đơn của ông Nguyễn Đăng Khoa (SN 1968) trú tại xóm 2, xã Nga Liên, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) phản ánh việc UBND xã Nga Liên, UBND huyện Nga Sơn lập hồ sơ bán đất cho ông Nguyễn Văn Hải (SN 1974) trú tại xóm 3, xã Nga Liên có nhiều điểm “mập mờ” không đúng quy định của pháp luật, dẫn đến hệ lụy tranh chấp đất đai, kiện tụng giữa 2 gia đình suốt thời gian qua.

Cụ thể, theo nội dung đơn của ông Khoa. Năm 2008, gia đình Khoa tiến hành mua đất của gia đình ông Vũ Văn Bằng (hàng xóm) với diện tích là 150m2 với chiều rộng 1 chiều là 5,6m; 1 chiều là 6m; chiều dài là 25,86m. Đã được UBND huyện Nga Sơn cấp GCNQSD đất số AM222134 ngày 08/4/2008 với ghi chú: “Chỉ giới xây dựng mới cách chân đường 10m”. Gia đình Khoa đã liên tục sinh sống ổn định trên mảnh đất này, xây dựng nhà cửa trên đất.

Năm 2010, chính quyền địa phương có bán cho anh Nguyễn Văn Hải (SN 1974) trú tại xóm 3, xã Nga Liên lô đất với diện tích 240m2 tại xóm 2, xã Nga Liên, huyện Nga Sơn (tiếp giáp với GĐ ông Khoa). Ngày 15/6/2010, UBND huyện Nga Sơn cấp cho ông Nguyễn Văn Hải Giấy CNQSDĐ số BB 350075 do ông Trần Ngọc Quyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn ký tên và đóng dấu.

Năm 2016, gia đình ông Khoa xây dựng công trình phụ trên diện tích đất còn lại, thì ông Nguyễn Văn Hải cho rằng, gia đình Khoa đã lấn chiếm diện tích đất của gia đình ông Hải.

Thanh Hóa: “Mập mờ” trong việc bán đất của chính quyền, người dân lâm cảnh kiện tụng? - Hình 1

Ông Nguyễn Đăng Khoa đang trao đổi với phóng viên

Vì vậy, ông Hải làm đơn khởi kiện gia đình ông Khoa ra Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn. Thế nhưng, quá trình xác minh ông Khoa phát hiện hàng nhiều “khuất tuất” trong việc bán đất và cấp GDNQSDĐ cho gia đình ông Hải của UBND xã Nga Liên, UBND huyện Nga Sơn?

Cụ thể, Hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Hải không có, kể cả ở UBND xã Nga Liên và UBND huyện Nga Sơn, ông Nguyễn Văn Hải không có hóa đơn nộp tiền vào kho bạc nhà nước khi thực hiện việc giao dịch mua bán đất. Trong quá trình làm hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Hải, UBND xã Nga Liên đã không lấy ý kiến các hộ liền kề. Trong đó, có hộ gia đình ông Khoa.

Cũng chiếu theo quy định tại quyết định số 2413/2005/QĐ –UBND ngày 01/9/2005 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành quy định hạn mức đất ở thì hạn mức đất ở là: Tối đa 150m2/hộ đối với vị trí ven đường giao thông, ven chợ, khu vực trung tâm xã, cụm xã thuận lợi cho hoạt động thương mại, sinh hoạt. Tối đa 200 m2/hộ đối với các vị trí còn lại”, nhưng UBND xã Nga Liên, UBND huyện Nga Sơn lại cấp cho Nguyễn Văn Hải với diện tích 240m2 đất ở vượt quá hạn mức cho phép theo quy định pháp luật.

Thanh Hóa: “Mập mờ” trong việc bán đất của chính quyền, người dân lâm cảnh kiện tụng? - Hình 2

Khu đất được cho là UBND xã Nga Liên bán cho anh Nguyễn Văn Hải có nhiều điểm “mập mờ”

Tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Đăng Khoa khẳng định: “Gia đình tôi là hộ liền kề, nhưng không biết anh Nguyễn Văn Hải mua đất khi nào cũng như không biết chính quyền địa phương bán đất cho anh Nguyễn Văn Hải khi nào. Tôi không thấy cán bộ địa phương đưa biên bản xác định ranh giới, mốc thửa đất cho các chủ sử dụng đất liền kề ký tên, trong đó có gia đình tôi”.

Xác minh thông tin trên, PV đã làm việc với ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Nga Liên. Ông Bình khẳng định: Thời điểm đấy tôi chưa làm lãnh đạo ở đây, nhưng tôi khẳng định tất cả các hồ sơ đảm bảo đầy đủ, ở huyện thì họ mất nhưng ở xã chúng tôi vẫn có”. Tuy nhiên, khi PV đề cập đến việc cho xem toàn bộ hồ sơ quy trình cấp đất cho ông Nguyễn Văn Hải, thì ông Bình không cung cấp được và hẹn hôm khác với lý do cán bộ địa chính xã đã luân chuyển nên không biết hồ sơ lưu giữ ở đâu.

Còn về vấn đến bán và cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Hải diện tích 240m2 vượt quá quy định hạn mức đất ở là: Tối đa 150m2/hộ đối với vị trí ven đường giao thông, ven chợ, khu vực trung tâm xã, cụm xã thuận lợi cho hoạt động thương mại, sinh hoạt. Tối đa 200 m2/hộ đối với các vị trí còn lạichiếu theo quyết định số 2413/2005/QĐ –UBND ngày 01/9/2005 của UBND tỉnh Thanh Hóa, thì ông Bình phân bua: Đúng quy định không quá 200m2, nhưng đương nhiên xã đưa trình hồ sơ cho huyện theo đúng quy định, huyện phê duyệt thì chúng tôi vẫn bán bình thường như thế thôi, còn nếu huyện bảo không được thì bỏ ra, chứ có gì đâu”.

Liên quan tới vụ việc trên, ngày 03/5/2017, UBND huyện Nga Sơn có văn bản số 287/UBND-TNMT do Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu trả lời rằng: “Tại UBND huyện không còn hồ sơ lưu trữ  (Lý do hồ sơ lưu trữ để tại tum tầng 4 nhà UBND huyện bị mưa dột hư hỏng không còn)”.

Cũng tại văn bản này, UBND huyện Nga Sơn khẳng định: “Về cấp giấy CNQSD đất đối với hộ ông Nguyễn Văn Hải đã thực hiện đúng trình tự thủ tục, quy định của pháp luật và đảm bảo tính pháp lý”.

Thanh Hóa: “Mập mờ” trong việc bán đất của chính quyền, người dân lâm cảnh kiện tụng? - Hình 3

Văn bản số 287/UBND-TNMT của UBND huyện Nga Sơn

Như vậy, hồ sơ cấp đất cho anh Nguyễn Văn Hải không còn, tại sao UBND huyện Nga Sơn vẫn khẳng định hồ sơ cấp đất cho anh Nguyễn Văn Hải là đúng? Điều đó chưa thuyết phục, đặt cho dư luận hoài nghi về những “mập mờ” cần được làm rõ xung việc bán đất và cấp GCNQSDĐ 240m2 đất cho gia đình ông Hải của lãnh đạo UBND xã Nga Liên, UBND huyện Nga Sơn thời điểm đó?

Trước những thắc mắc của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xác minh, làm sáng tỏ vấn đề, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin liên quan vụ việc trên!

Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035
Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035

Reuters đưa tin, ngày 29/4, các bộ trưởng năng lượng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được thỏa thuận về việc đóng cửa toàn bộ nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035.

Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

49 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam đã vượt qua mọi gian lao, thử thách, từ nước nghèo trở thành một trong những quốc gia thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực.

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp
Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.