Ngành GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, năm học 2019-2020, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song toàn ngành GD&ĐT đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, tiếp tục duy trì, ổn định các hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.
Theo đó, chất lượng phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được củng cố, duy trì tại các địa phương; chất lượng giáo dục đại trà có chuyển biến (tỉ lệ học sinh xếp loại giỏi tăng, học sinh xếp loại yếu giảm); chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì bền vững.
Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đảm bảo tốt cả hai mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt 97,64%.
Công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, bắt đầu từ năm học 2020-2021 được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ. Cơ sở vật chất, trang, thiết bị trường học tiếp tục được tăng cường; hoàn thành chỉ tiêu xây dựng phòng học kiên cố, cao tầng, trường đạt chuẩn quốc gia trước kỳ hạn…
Công tác phối hợp, kết hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố ngày càng sát sao, hiệu quả, đặc biệt là trong thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ GD&ĐT, tỉnh và ngành Y tế, 100% cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên được an toàn.
Năm học 2020-2021, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đề ra các nhóm nhiệm vụ chủ yếu, đó là: Tiếp tục sắp xếp mạng lưới trường, lớp phù hợp với thực tế và theo kế hoạch của UBND tỉnh.
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp và chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông. Triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS.
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.
Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GDĐT. Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD&ĐT. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Hoài Thu