Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá: Nghịch cảnh xe buýt giả tung hoành, chèn ép khiến xe buýt thật khốn đốn!

Khoác lớp ngụy trang giống hết xe buýt, những chiếc xe "dù" giả mạo xe buýt đang mặc sức tung hoành trên các xa lộ ở Thanh Hóa. Không chỉ nhồi nhét, chèn ép, lừa dối khách lên xe... những đối tượng này còn ngang nhiên thách thức, đe dọa, thậm chí hành hung cả những lái xe buýt thật.

Mới đây, Thương Hiệu và Công Luận nhận được phản ánh từ một số đơn vị kinh doanh vận tải tại Thanh Hóa, về tình trạng xe "dù" giả mạo xe ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường trên địa bàn. Chúng không chỉ lừa dối hành khách mà còn chèn ép, đe dọa các đơn vị kinh doanh xe buýt được cấp phép. Thế nhưng, các cơ quan thẩm quyền liên quan dường như vẫn thờ ơ, không giải quyết dứt điểm? 

Ngụy trang tinh vi

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên, sáng ngày 13/4, chúng tôi có mặt tại một điểm dừng xe buýt tại khu vực Big C (Phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa) để ghi nhận thực tế. Không mất quá lâu thời gian, để chúng tôi phát hiện một chiếc xe "dù" giả mạo xe buýt đến đón khách. Chiếc xe mang biển kiểm soát 36B - 019.69, quan sát thì thấy hình thức bên ngoài của chiếc xe được ngụy trang một cách tinh vi.

Thanh Hoá: Nghịch cảnh xe buýt giả tung hoành, chèn ép khiến xe buýt thật khốn đốn! - Hình 1

Chiếc xe "dù" giả mạo giống y hệt xe buýt một cách tinh vi

Từ lớp vỏ sơn, tấm biển số tuyến 14, tấm biển lộ trình Suối cá – Sầm Sơn đến các chi tiết nhỏ như tấm biển ghi tuyến cố định bên góc trái trên của xe được trình bày, sắp đặt một cách hoàn hảo. Nếu không được các các đơn vị vận tải xe buýt hướng dẫn cho từ trước, thì chúng tôi cũng nhầm tưởng đây là những chuyến xe buýt thật. Vậy nên, đối với những hành khách đợi đón xe thường có tâm lý vội vàng, thì dễ bị các đối tượng vận tải xảo quyệt trên “qua mặt”.

Nhưng những thủ đoạt bịt bởm dần được lộ rõ, khi PV trực tiếp lên xe như một hành khách. Cụ thể, xe chạy đến khu bến xe phía Tây của TP.Thanh Hóa thì số hành khách đã đầy kín, chen chúc. Thế nhưng, không dừng lại người phụ nữ phụ xe vẫn tiếp tục có hành động chèo kéo khách, cố nhét được càng nhiều, càng tốt. Tại điểm dừng này, một tốp 5 nam thanh niên mặc quân phục lên xe nhưng thấy xe quá đông khách, nên họ yêu cầu được xuống xe. Nhưng người phụ nữ đã nhanh tay kéo cánh cửa xe lại và ngăn cản không cho xuống. Những thanh niên này đành ngậm ngùi đứng kiễng mình chen chúc.

Đến khu vực cuối thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, người phụ nữ phụ xe bắt đầu thu tiền của hành khách. Đến đây, “đuôi cáo” của chuyến xe buýt giả này đã bắt đầu lòi ra, bởi nếu chiếu theo nội quy, quy định của xe buýt khi hành khách lên xe, đơn vị vận tải phải có trách nhiệm bán vé xe cho khách, theo đúng mức giá quy định lộ trình di chuyển của hành khách.

Thanh Hoá: Nghịch cảnh xe buýt giả tung hoành, chèn ép khiến xe buýt thật khốn đốn! - Hình 2

Người phụ nữ phụ xe "dù" giả mạo xe buýt liên tục chèo kéo, nhồi nhét khách

Khi người phụ nữ tiến lại gần để thu tiền, chúng tôi thắc mắc: “Chị không có thẻ nhân viên sao?”, người phụ nữ thản nhiên đáp: “Để quên ở nhà”. Thấy chúng tôi lấy trong túi chiếc thẻ vé tháng ra đưa, người phụ nữ tỏ vẻ khó chịu nói: “Nhà xe chúng tôi không chấp nhận vé tháng, các anh vui lòng thanh toán tiền mặt cho”.

Trước cách trả lời của người phụ trên, chúng tôi yêu cầu giải thích trước việc vận tải xe buýt, lý do gì lại không chấp nhận sử dụng thẻ vé xe tháng? Thì người phụ nữ, dùng lời lẽ đôi chối, lấp liếm. Sau đó, nói với người tài xế: “Đến điểm dừng tiếp theo, anh cho khách xuống vì họ lên nhầm xe?”. Các đối tượng trên thẳng thừng đuổi chúng tôi xuống xe.  

Chèn ép, đe dọa, hành hung... nếu dám vượt

Để tiếp tục hành trình, chúng tôi lên chiếc xe buýt thật, đang lặng lẽ chạy sau chiếc xe giả mạo trên suốt chặng đường. Vừa bước lên xe, anh phụ xe cất tiếng: “Các anh vừa từ trên chiếc xe phía trước xuống, có bị gây khó dễ gì không? Đó là xe buýt giả mạo xe của công ty chúng tôi”.

Rồi lái xe và phụ xe trải lòng, trong suốt hành trình khoảng 80 km trải dài theo QL45, chiếc xe buýt thật phải chấp nhận đi sau chiếc xe buýt giả danh, mà không dám vượt lên trên, mới có thể đi hết tuyến theo lịch trình mà công ty đã đặt ra.

Bởi, theo anh H.T, lái xe chia sẻ: “Chúng tôi không dám vượt trước. Nếu vượt, họ sẽ đánh mình thì mình thiệt thân. Trước đây, đã có trường hợp anh em lái xe vượt lên trước, nên bị chúng chặn lại, đánh đến phải nhập viện. Bây giờ, chúng ít đánh, nhưng nếu vượt lên cũng chỉ được một đoạn, rồi chúng vượt lại, sau đó chèn ép xe mình. Tài xế chúng tôi khi gặp tình trạng trên, chỉ biết phản ánh lại với thanh tra tuyến của phía công ty thôi”.

Thanh Hoá: Nghịch cảnh xe buýt giả tung hoành, chèn ép khiến xe buýt thật khốn đốn! - Hình 3

Chiếc xe "dù" giả mạo xe buýt cố tình chèn ép không cho xe buýt thật vượt lên trên

Để chứng minh những gì mình nói, khi xe buýt giả mạo dừng lại bốc hàng xuống, tài xế H.T điều khiển xe vượt lên phía trên. nhưng chỉ được khoảng 300m, xe buýt thật bị chiếc xe buýt giả mạo vượt lên trước, rồi chèn ép lại. chúng cố tình giảm vận tốc như tỏ thái độ thách thức. Anh H.T đành điều khiển xe giảm tốc độ “rùa bò” hơn 10km/h, để tránh va chạm. Cứ như vậy, tình trạng trên kéo dài khoảng gần 20km, cho đến tận thị trấn Cẩm Thủy mới kết thúc bằng những cái chỉ tay, những lời chửi bới của người phụ nữ phụ xe trên xe buýt giả mạo. Kết quả, là chiếc xe buýt thật, khi về đến điểm dừng cuối cùng của tuyến là suối cá Cẩm Lương, đã chậm gần 1 giờ đồng hồ so với lịch sắp xếp của phía công ty.

Mòn mỏi chờ cơ quan chức năng vào cuộc?

Đó là câu hỏi mà một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần câu trả lời từ phía cơ quan chức năng trả lời rõ ràng?

Bởi, theo ông Lê Xuân Long, Giám đốc Công ty CP vận tải ô tô Thanh Hóa đơn vị khai thác các tuyến xe buýt 02 và 14 cho biết, hiện trên 2 tuyến trên có khoảng hơn 10 chiếc xe “dù” giả danh xe buýt, ngang nhiên hoạt động chèn ép và tranh giành đưa đón khách. Dẫn đến nhiều lần xảy ra xô xát, dọa nạt đối với tài xế của công ty, cũng như lợi ích của hành khách. Trước tình trạng trên, hơn một năm nay, Công ty CP vận tải ô tô Thanh Hóa liên tục làm đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa. Nhưng đến nay, tình trạng này vẫn không được cải thiện.

Tương tự, Công ty vận tải ô tô 19/5, một đơn vị được giao khai thác tuyến xe buýt số 03 Đình Hương – Khu kinh tế Nghi Sơn cũng gửi đơn cho cơ quan chức năng cảnh báo xe buýt dù, giả trên tuyến đường này...

Thanh Hoá: Nghịch cảnh xe buýt giả tung hoành, chèn ép khiến xe buýt thật khốn đốn! - Hình 4

Chiếc xe "dù" giả mạo xe buýt đón, trả vô tội vạ không đúng điểm, đúng lịch trình

Trước tình trạng trên, trong khi chờ đợi.... cơ quan chức năng vào cuộc. Ông Long đưa ra một số khuyến cáo, để hành khách phân biệt giữa xe buýt thật và xe dù giả mạo. Nhằm giúp hành khách đảm bảo lợi ích khi đi xe.

Cụ thể, đối với xe buýt giả mạo chỉ ghi số tuyến ở phía trước và phía sau bằng tấm biển mi-ca (để dễ tháo), còn xe buýt thật ngoài việc dán chìm tại kính trước và sau còn có dán 2 bên hông. Xe buýt thật lưu thông theo tuyến cố định, chạy đúng giờ, giá vé bán theo giá quy định, còn xe buýt giả thu tiền một cách vô tội vạ (không xé vé), dừng đỗ đón trả không chuẩn xác theo tuyến quy định.

Trọng Đào 

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.