Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá nhiều cơ sở kinh doanh thuốc thú y trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng để trục lợi

Từ đầu năm 2022 đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã phối hợp kiểm tra 82 cơ sở kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn, trong đó phát hiện có 17 cơ sở vi phạm với các lỗi như không niêm yết giá bán thuốc; thuốc thú y không đạt yêu cầu chất lượng so với tiêu chuẩn công bố trên nhãn hàng hóa...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, cùng với sự tập trung phát triển các nguồn lực để đẩy nhanh, đẩy mạnh vào công tác phát triển ngành chăn nuôi trên toàn tỉnh, Thanh Hoá đang dần chú trọng đến hoạt động cung ứng thuốc thú y, trong đó nhấn mạnh, trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm đến việc buôn bán, sử dụng thuốc thú y, vắc xin chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc và trong danh mục cấm sử dụng tại Việt Nam thì yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định.

Hiện, tỉnh Thanh Hoá có 527 cửa hàng kinh doanh phân bố hầu khắp các huyện, thị xã, thành phố, để kiểm soát chặt chẽ, nhằm loại bỏ kịp thời các sản phẩm chất lượng thấp, hàng giả để bảo vệ quyền lợi người chăn nuôi, góp phần phát triển chăn nuôi an toàn, hiệu quả tỉnh này đang tăng cường công tác kiểm soát, quản lý.

Tuy nhiên, trên thực tế, mặt hàng này rất khó kiểm chứng chất lượng và hiệu quả so với quảng cáo trên bao bì. Hơn nữa, nhiều đại lý, cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận đã trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng để trục lợi. Ngoài ra, việc người chăn nuôi bảo quản thuốc không đúng hướng dẫn cũng như không có kiến thức để lựa chọn thuốc phù hợp với bệnh của vật nuôi cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc.

Người chăn nuôi mua phải thuốc thú y kém chất lượng sẽ không có khả năng phòng, trị bệnh, dẫn đến vật nuôi còi cọc, chết. Việc lựa chọn, phân biệt thuốc thú y thật hay giả, chất lượng còn tốt hay đã suy giảm là vấn đề không dễ với nhiều người chăn nuôi, nhất là những hộ quy mô nhỏ, lẻ.

Theo quy định về điều kiện kinh doanh thuốc thú y, các cửa hàng, đại lý cần phải đáp ứng các điều kiện, như: Có địa chỉ cố định, biển hiệu rõ ràng, có mã số kinh doanh, có đủ sổ sách theo dõi xuất, nhập hàng hóa, phương tiện bảo quản thuốc... Đối với người quản lý cơ sở kinh doanh và người trực tiếp bán hàng phải có chứng chỉ hành nghề kinh doanh thuốc thú y theo quy định.

Thế nhưng, thực tế nhiều cửa hàng bán thuốc thú y trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ các điều kiện về kinh doanh, buôn bán thuốc thú y, chưa được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc thiếu trình độ chuyên môn, điều kiện bảo quản không bảo đảm.

Vì vậy, thời gian qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh quản lý, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán thuốc thú y trên địa bàn tỉnh. Chi cục đã phối hợp với các địa phương rà soát, cập nhật danh sách và đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, buôn bán và sử dụng thuốc thú y cho 100% cơ sở.

Đồng thời, chủ động bồi dưỡng, đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thú y. Tăng cường đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ cho việc lấy mẫu kiểm tra, xét nghiệm để kịp thời phát hiện và xử lý những cơ sở vi phạm.

Hằng năm, Chi cục đã xây dựng kế hoạch và thành lập tổ công tác kiểm tra định kỳ đối với các cơ sở buôn bán thuốc thú y trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các cửa hàng cam kết không kinh doanh các sản phẩm thuốc nằm ngoài danh mục, thuốc không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hết hạn sử dụng.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã phối hợp kiểm tra 82 cơ sở, trong đó có 17 cơ sở vi phạm với các lỗi là không niêm yết giá bán thuốc; thuốc thú y không đạt yêu cầu chất lượng so với tiêu chuẩn công bố trên nhãn hàng hóa...

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).