Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Quy hoạch bãi rác ở cạnh nghĩa trang, trường học?

Bãi rác ngày càng phình to, bốc mùi hôi thối, tràn lan ra cả mồ mả trở thành nỗi ám ảnh của người dân – đó là thực trạng đang diễn ra tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Điều khiến người dân bức xúc hơn nữa là bãi rác này lại nằm trong khu vực nghĩa trang và cạnh trường THCS Quảng Thái?

Bãi rác được quy hoạch thiếu hợp lý?

Đường dây nóng báo TH&CL nhận được phản ánh của người dân xã Quảng Thái về việc chính quyền địa phương đã quy hoạch bãi rác thôn 7 và thôn 8 của xã nằm ngay khu nghĩa trang và cạnh sát trường THCS Quảng Thái. Việc quy hoạch khu rác thải nằm ngay cạnh trường học, nghĩa trang sẽ gây ra tình trạng xú uế ô nhiễm môi trường, xâm phạm chốn linh thiêng nơi an nghỉ cuối cùng của người đã khuất. Các hộ dân đã có sự phản đối mạnh mẽ lên chính quyền địa phương.

Rác thải ngập tràn khu nghĩa trangRác thải ngập tràn khu nghĩa trangNhiều năm qua, người dân thôn 7, thôn 8 - xã Quảng Thái (Quảng Xương, Thanh Hóa) phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do bãi rác gây ra. Có những hộ gia đình sống chỉ cách bãi rác một bức tường. Mặc dù, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các ngành chức năng nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Theo thông tin của người dân, khoảng chục năm trước xã xây dựng bãi rác ở đây. Chừng ấy năm có bãi rác là chừng ấy thời gian cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân bị đảo lộn, nguồn nước thì bị ô nhiễm.

Bức xúc trước việc bãi rác của xã được quy hoạch xây dựng ngay cạnh nghĩa trang của thôn, ông Trần Xuân L. (87 tuổi) bộc bạch: “Khu nghĩa trang này là nơi an nghỉ của người dân trong thôn lâu nay, bỗng dưng quy hoạch bãi rác ngay cạnh gây ô nhiễm môi trường nên chúng tôi vô cùng khó chịu, đến người chết cũng không được nghỉ ngơi an tĩnh”.

Những ngôi mộ nằm cạnh đống rác bốc mùi hôi thối nồng nặcNhững ngôi mộ nằm cạnh đống rác bốc mùi hôi thối nồng nặcAnh Lê Văn K. gay gắt: “Dân làng chúng tôi vô cùng bức xúc trước việc quy hoạch bãi rác ngay cạnh nghĩa trang linh thiêng gây ra sự phản cảm trong lòng dân”.

Không chỉ vậy, việc bãi rác nằm cạnh khu vực trường học cũng gây ra nhiều hệ lụy khi theo hướng gió thổi thì mùi hôi thối từ bãi rác lại “bủa vây” khu vực trường THCS Quảng Thái, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe các em học sinh cũng như đến hiệu quả chất lượng dạy và học.

Chính quyền loay hoay tìm hướng giải quyết?

Theo ông Tô Văn Thục- Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái thì bãi rác của xã được xây dựng từ năm 2010, với diện tích 1 ha nằm ngay khu vực nghĩa địa của thôn 7, thôn 8 với hình thức xử lý rác là chôn lấp và đốt...

Trường THCS Quảng Thái có khoảng cách rất gần với bãi rácTrường THCS Quảng Thái có khoảng cách rất gần với bãi rácVới những bất cập mà bãi rác mang lại cho người dân địa phương, PV đã có những trao đổi với ông Mã Văn Thanh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Quảng Xương.

Ông Thanh cho biết: “Việc UBND xã Quảng Thái quy hoạch bãi rác tại khu vực này là không phù hợp và phía huyện cũng không thống nhất việc này vì có đảm bảo vệ sinh môi trường đâu mà huyện đồng ý.”

Khi được hỏi về hướng xử lý vấn đề trên thì ông Thanh thông tin thêm: Hiện bên huyện đang cho điều chỉnh quy hoạch để đưa đi chỗ khác. Vì bãi rác hiện tại cũng chỉ là tạm thời, nhưng xã Quảng Thái là địa phương ven biển, đất chật người đông nên tìm được chỗ đặt bãi rác rất khó cho nên đang nghiên cứu cách xử lý như thế nào. Có khả năng là phải để trên xe nhưng số lượng rác rất nhiều nên để trên xe thì không đủ. Phía xã thì cũng đang khó khăn, còn huyện thì 2 năm nay cũng hỗ trợ xã mỗi năm mấy chục cái xe nhưng được một thời gian lại hỏng nên vấn đề này vẫn đang bàn bạc tiếp.

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân thôn 8, thôn 7 xã Quảng Thái trong nhiều năm qua, việc giải quyết vấn đề trên như thế nào người dân vẫn còn đang đợi kết quả từ phía chính quyền địa phương.         

                                                                                   Lê Nam- Hoài Thu

Tin mới

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.