Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá tăng cường quản lý thị trường hàng hóa mùa dịch cuối năm

Càng gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, hoạt động thương mại trên địa bàn TP. Thanh Hóa càng trở nên sôi động. Đây cũng là thời điểm các “gian thương” gia tăng hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhằm ngăn ngừa tình trạng trên và bảo đảm bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ban Chỉ đạo 389 TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Kiểm soát chặt mặt hàng liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19

Với vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của cả tỉnh, thuận lợi về giao thông nên hoạt động thương mại trên địa bàn TP. Thanh Hóa luôn diễn ra sôi động. Và đó cũng là “môi trường” để các “gian thương” trà trộn, tuồn các loại hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng cấm ra thị trường, nhất là vào dịp cuối năm khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.

Đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Đội Quản lý thị trường số 1 - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo 389 thành phố và các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 66 vụ vi phạm, với tổng giá trị xử phạt hành chính hơn 106 triệu đồng.

Trong đó, có 51 vụ gian lận thương mại, 14 vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, 1 vụ vi phạm kinh doanh hàng cấm, hàng lậu. Đáng chú ý, các vụ gian lận thương mại tập trung chủ yếu ở hành vi gian lận về hóa đơn chứng từ để trốn thuế, hàng hóa có chất lượng không đúng với công bố; không thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; niêm yết giá hàng hóa cao, không đúng với giá trị thật. Đáng nói hơn, các “gian thương” còn đánh lừa người tiêu dùng bằng “chiêu bài” giảm giá, đại hạ giá để thu lời bất chính.

Trong khi đó, những vụ vi phạm an toàn thực phẩm chủ yếu là kinh doanh các mặt hàng rau, củ, quả bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng; thịt gia súc, gia cầm, thủy sản còn dư lượng kháng sinh, sử dụng các hóa chất, phụ gia không đúng quy định trong chế biến, bảo quản.

Lực lượng chức năng bắt giữ 1 vụ buôn bán khẩu trang giả
Lực lượng chức năng bắt giữ 1 vụ buôn bán khẩu trang giả.

Nắm rõ quy luật thị trường và bám sát Kế hoạch số 247/KH-BCĐ ngày 15/11/2021 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa về “Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022”, Ban Chỉ đạo 389 TP. Thanh Hóa đã chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 1 chủ động nắm bắt, dự báo tình hình thị trường đề xuất kịp thời các biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng thời, xây dựng phương án và chủ trì mở các đợt kiểm tra liên ngành đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, như: bánh, mứt, kẹo, rượu, thuốc lá, nước giải khát, các sản phẩm thực phẩm từ gia súc, gia cầm... Mặt khác, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các phường, xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát những mặt hàng liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ nơi phát luồng hàng hóa lớn là các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, lực lượng quản lý thị trường còn tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại của tổ chức, cá nhân trên một số tuyến phố khu vực nội thành, nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thẩm lậu vào thị trường nội địa.

Cùng với “mũi chủ công” là lực lượng quản lý thị trường, TP. Thanh Hóa cũng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền 34 phường, xã triển khai kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, an toàn thực phẩm, chất lượng phân bón, giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là nhóm hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng, như: Dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, rượu, thuốc lá.

Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đội Quản lý thị trường số 1, các phòng, ban chuyên môn, chính quyền các phường, xã của TP. Thanh Hóa còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân, doanh nghiệp không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, mua bán, hàng cấm, hàng giả và cùng tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Tổ chức cho cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết “Không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng”.

Đồng thời, định kỳ hàng tuần khảo sát tình hình thị trường về cung cầu và giá các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá và các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, từ đó phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bằng các biện pháp sát đúng, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo 389 TP. Thanh Hóa trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường, chủ động đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng lậu và gian lân thương mại không chỉ góp phần ổn định thị trường dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, mà còn giúp người tiêu dùng mua sắm được các mặt hàng đúng chất lượng, giá cả hợp lý.

Triển khai các giải pháp điều tiết ổn định giá cả hàng hóa

Năm 2021, 4 đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đã tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội nói chung, tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa trên thị trường nói riêng trong tỉnh Thanh Hoá.

Trong bối cảnh ấy, các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã triển khai các giải pháp nhằm điều tiết ổn định giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu và phòng, chống dịch, bảo đảm cung cầu trên thị trường.

Ngay từ đầu năm, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu, nhất là trang thiết bị, vật tư y tế,... dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trái phép, thực phẩm tươi sống nhằm góp phần ngăn chặn nguồn bệnh lây lan.

Đơn vị đã quán triệt, chỉ đạo, triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch tới từng đơn vị, công chức trực thuộc, bảo đảm công tác ứng trực thường xuyên trong thời gian diễn ra dịch bệnh (kể cả ngày nghỉ, lễ, tết, ngoài giờ hành chính) để kịp thời cập nhật, báo cáo diễn biến, tình hình và xử lý các tình huống phát sinh trên địa bàn; tiếp tục duy trì tổ thường trực phòng, chống dịch do 1 lãnh đạo cục làm tổ trưởng là đầu mối liên lạc để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và báo cáo công tác phòng, chống dịch.

Thực hiện nhiệm vụ được phân công, các đội QLTT trực thuộc đã chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh và thị trường để kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra tại địa phương.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh; các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân trên địa bàn trong tình hình diễn biến mới của dịch bệnh; nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở.

Đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra kinh doanh thuốc tân dược
Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra kinh doanh thuốc tân dược.

Với lĩnh vực xử lý vi phạm hàng giả, các lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra, phát hiện kịp thời, xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng là các hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc tân dược, khẩu trang y tế và các loại vật tư, trang thiết bị y tế khác, dùng bảo vệ sức khỏe để phòng, chống dịch và chữa bệnh.

Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng giả mạo nguồn gốc xuất xứ, hàng giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Trong đó, tập trung các mặt hàng thiết yếu phục vụ Nhân dân như: quần áo, giày dép, túi xách, đồng hồ... với 39 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 272 triệu đồng. Trong lĩnh vực vi phạm về giá, các lực lượng đã xử lý 854 vụ, phạt hành chính 10,5 tỷ đồng.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Cục QLTT tỉnh - đơn vị thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh và Tổng cục QLTT, kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để tăng giá bán bất hợp lý các mặt hàng thiết bị vật tư y tế như khẩu trang, chế phẩm sát khuẩn tay và lương thực, thực phẩm thiết yếu..., kịp thời ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng, thu lợi bất chính và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cục QLTT tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT tại các huyện, thành phố tổ chức việc giám sát, vận động các nhà thuốc, các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm chủ động nguồn cung ứng, kịp thời cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, góp phần ổn định cung cầu thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Phương Thảo

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về quyền con người tại Liên Hiệp Quốc
Việt Nam chuẩn bị đối thoại về quyền con người tại Liên Hiệp Quốc

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Kinh doanh thức ăn thủy sản không đạt chất lượng, một hộ kinh doanh bị xử phạt 140 triệu đồng
Kinh doanh thức ăn thủy sản không đạt chất lượng, một hộ kinh doanh bị xử phạt 140 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh về hành vi vi phạm "bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng", với số tiền 140 triệu đồng.

Chủ động phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 2
Chủ động phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 2

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành công văn gửi UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành có liên quan về việc tiếp tục tập trung chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh trên lúa vụ Xuân 2024.

Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng
Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Cách TP.Kon Tum khoảng 60 km về hướng bắc, làng Đăk Chờ (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng hùng vĩ. Sâu trong khu rừng tại huyện Đăk Tô (Kon Tum) có một cây Sao cát hàng trăm năm tuổi đang được lực lượng chức năng luân phiên bảo vệ. Và câu chuyện giữ rừng của họ cũng đầy cam go, nguy hiểm.

Đình chỉ lưu hành sản phẩm mỹ phẩm Serum phục hồi da hư tổn
Đình chỉ lưu hành sản phẩm mỹ phẩm Serum phục hồi da hư tổn

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm Serum phục hồi da hư tổn.

Bắc Giang: Gần 800 tỷ đồng thực hiện dự án cầu đường sắt Cẩm Lý
Bắc Giang: Gần 800 tỷ đồng thực hiện dự án cầu đường sắt Cẩm Lý

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án cầu đường sắt Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) trên tuyến đường sắt Kép - Hạ Long. Tổng kinh phí đầu tư công trình gần 800 tỷ đồng.