Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

Hiện, nguy cơ các loại dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa rất cao, ngành nông nghiệp đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 2/2024.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những năm gần đây, do biến đổi của khí hậu, tình hình thiên tai, dịch bệnh gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, ngành chăn nuôi đang phát triển nên việc lưu thông, mua, bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật được mở rộng, làm tăng nguy cơ lây lan và bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm, như: bệnh cúm gia cầm, tai xanh, lở mồm long móng, tụ huyết trùng, dịch tả,...

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình dịch bệnh trên động vật có chiều hướng gia tăng, lây lan trên diện rộng ở nhiều địa phương trên cả nước, nhất là bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) có số lượng ổ dịch tăng trên 50% so với năm 2023 và bệnh dại có số người tử vong tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng nói, tại các tỉnh tiếp giáp với Thanh Hóa như: Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La... dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp.

Tại Thanh Hóa, với tình hình thực tế chăn nuôi có quy mô nhỏ lẻ, chưa đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh vẫn chiếm tỷ lệ cao; công tác kiểm soát vận chuyển, kinh doanh thịt và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm còn nhiều khó khăn; người chăn nuôi có tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh; kết quả tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm chưa đồng đều; người dân tăng đàn, tái đàn nhanh trong các tháng cuối năm... đòi hỏi ngành nông nghiệp và các địa phương không được chủ quan, lơ là, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Để chủ động khống chế có hiệu quả các loại dịch bệnh ở gia súc, gia cầm đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cộng đồng của nhân dân, đồng thời giảm thiểu thiệt hại về kinh tế của các hộ nhân dân trong ngành chăn nuôi, ngành nông nghiệp Thanh Hóa yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 2/2024.

Đối với bệnh DTLCP, các địa phương cần chú trọng phân công lực lượng triển khai giám sát dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, hóa chất sát trùng, vôi bột, vắc-xin... để ứng phó kịp thời, dập tắt các ổ dịch ngay khi mới xảy ra trong diện hẹp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh; đẩy mạnh việc nhân giống, cung ứng lợn giống có chất lượng; rà soát, thống kê cụ thể, chính xác tổng đàn lợn đã được tiêm vắc-xin để xây dựng kế hoạch, ưu tiên bố trí kinh phí mua vắc-xin và tổ chức tiêm phòng đồng bộ. Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tăng cường tổ chức lấy mẫu giám sát để kịp thời phát hiện cảnh báo sớm nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; thành lập các đội phản ứng nhanh để chỉ đạo, hướng dẫn xử lý dứt điểm các ổ dịch ngay khi mới xuất hiện, không để lây lan ra diện rộng.

Mặt khác, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán lợn và sản phẩm từ lợn vào địa bàn, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong buôn bán, vận chuyển lợn không đúng quy định.

Lê Huy

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh thay thế, hạ thấp gần 3.000 cây xanh hư hại, mất an toàn
TP. Hồ Chí Minh thay thế, hạ thấp gần 3.000 cây xanh hư hại, mất an toàn

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã thay thế gần 3.000 cây xanh có nguy cơ mất an toàn và hạ thấp chiều cao của gần 200 cây.

Gilimex dự kiến phát hành hơn 31,65 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 45,25%
Gilimex dự kiến phát hành hơn 31,65 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 45,25%

CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã GIL) mới thông báo về kế hoạch trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông.

Đổi mới để làm rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng quản lý của Nhà nước
Đổi mới để làm rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng quản lý của Nhà nước

"Cho nên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt vấn đề này thực tế đi đúng vào trọng tâm cái yếu của mình đã chỉ ra. Cái yếu này không chỉ mới đây mà cái yếu này có từ lâu. Đó là một thực tế", ông Võ Ái Dân đánh giá.

Bộ Công an đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu
Bộ Công an đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu

Trong dự thảo Luật Dữ liệu đang lấy ý kiến người dân, Bộ Công an đề xuất thành lập sàn giao dịch dữ liệu, cung cấp dịch vụ mua bán, trao đổi hợp pháp và an toàn.

Đông Anh - Hà Nội: Cận cảnh KĐT Kim Chung và Đại Mạch hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư
Đông Anh - Hà Nội: Cận cảnh KĐT Kim Chung và Đại Mạch hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư

Hà Nội đang mời đầu tư Dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh, có tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng...

Làm rõ trách nhiệm những trường hợp tự ý đặt tên, gắn bảng tên đường không đúng quy định
Làm rõ trách nhiệm những trường hợp tự ý đặt tên, gắn bảng tên đường không đúng quy định

Thời gian qua, việc tự ý đặt tên đường của các tổ chức, cá nhân xuất hiện ở một số nơi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Đây là việc không đúng thẩm quyền và còn ảnh hưởng đến công tác quản lý đô thị trên địa bàn.