Nhiều đột phá trong phát triển sản phẩm du lịch
Năm 2024 là năm đột phá trong phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh Thanh Hóa. Nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đã được hình thành, đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch như: Khu Flamingo Ibiza với hàng loạt dịch vụ đa dạng, đáp ứng xu hướng nghỉ dưỡng: Check in - Ăn chơi - Shopping - Sành điệu - Lễ hội (lễ diễu hành xe cổ, lễ hội dù lượn, lễ hội đường phố canaval, lễ hội âm nhạc, lễ hội xiếc, ảo thuật...), tắm khoáng nóng Onsen (huyện Hoằng Hóa), Quảng trường biển, nhạc nước, phố đi bộ, chợ đêm, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố, công viên nước Sunworld; khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (thành phố Sầm Sơn); phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hoá Quảng trường Lam Sơn (thành phố Thanh Hóa) các tuyến du lịch đi bộ trong rừng (trekking tour) trên địa bàn các huyện miền núi Thanh Hoá...
Các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới bước đầu thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa thương hiệu, hình ảnh của du lịch Thanh Hóa.
Ngành du lịch đã triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch, liên kết, hợp tác phát triển du lịch Thanh Hoá với các địa phương, đơn vị trong nước, cùng nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển du lịch Thanh Hoá đã được tổ chức tại Hàn Quốc; Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, New zealand, Thái Lan, Đài Loan, Singapore...
Hoạt động liên kết phát, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, doanh nghiệp du lịch thông qua các hội nghị ký kết hợp tác phát triển du lịch tiếp tục được thực hiện, tổ chức đón nhiều đoàn doanh nghiệp lữ hành và báo chí các tỉnh, thành phố khu vực: Đông nam Bộ, Miền trung, Tây Nguyên, Tây Bắc về khảo sát, kết nối các tour tuyến, sản phẩm du lịch Thanh Hoá.
Công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thanh Hoá được đẩy mạnh thông qua các hội chợ, sự kiện, các hội nghị chuyên đề về du lịch; ngoài ra, tổ chức giới thiệu du lịch Thanh Hoá trên các phương tiện truyền thông của trung ương và các tỉnh, thành phố (TP HCM, Hà Nội, các tỉnh Tây Nguyên, đồng bằng sông Hồng...); tuyên truyền trên nền tảng số (tiktok, fanpage, youtube); trên trang thông tin du lịch Thanh Hóa (http://thanhhoa.travel); quảng cáo du lịch Thanh Hóa tại các cảng hàng không lớn trong nước (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng).
Đặc biệt, trong năm 2024, du lịch Thanh Hóa đã tổ chức thành công 145 sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch, đưa Thanh Hóa tiếp tục nằm trong top các địa phương là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước.
Tổng số khách du lịch đến Thanh Hoá đạt 15.300.000 lượt khách, tăng 22,5% so với năm 2023, đạt vượt 110,9% kế hoạch năm 2024, (trong đó khách quốc tế ước đạt: 719.000 lượt khách); tổng thu du lịch ước đạt 33.815 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2023, đạt 104,4% kế hoạch năm 2024 (trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế: 375.000.000 USD).
Năm 2025, Thanh Hóa tổ chức 150 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch
Năm 2025 là năm thứ 4 liên tiếp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đăng ký và tổ chức các sự kiện, hoạt động nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch. Sự tăng trưởng của ngành Du lịch Thanh Hoá cũng đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo việc làm, nâng cao thu nhập người lao động tại các khu, điểm du lịch; đồng thời góp phần giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh, nâng cao đời sống tinh thần, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân và du khách.
Được biết, vào năm 2022, cả tỉnh Thanh Hóa có 40 sự kiện được đăng ký tổ chức; năm 2023 có trên 70 sự kiện thì năm 2024 lên 145 sự kiện và đến thời điểm này đã có tới 150 sự kiện được đăng ký tổ chức vào năm 2025. Điều này cho thấy hiệu ứng lan tỏa rất lớn từ việc tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch gắn với phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.
Với 150 hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó có 89 sự kiện văn hoá, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch sẽ được tổ chức trải dài trong năm 2025 sẽ góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa".
Mùa Xuân gắn với các lễ hội truyền thống, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc: Lễ hội đền Bà Triệu - huyện Hậu Lộc, lễ hội Đền Cửa Đạt - huyện Thường Xuân, Lễ hội Chùa Mèo - huyện Lang Chánh, Lễ hội Đền Nưa Am Tiên - huyện Triệu Sơn, Lễ hội Mường Xia - huyện Quan Sơn và tái hiện các không gian chợ xưa, Tết xưa với những trò chơi, trò diễn truyền thống, các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc phục vụ khách du lịch...
Mùa Hè gắn với các sự kiện biển như: Liên hoan đặc sản xứ Thanh; Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh; lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; Lễ hội Tình Yêu - Hòn Trống Mái; Lễ hội đường phố - Carnival du lịch biển Sầm Sơn, Chương trình Lễ hội âm nhạc tại Khu du lịch Flamingo Hải Tiến....
Mùa Thu – Đông với các giải thể thao quốc gia và quốc tế; các lễ hội truyền thống gắn với du lịch sinh thái - cộng đồng: Giải Marathon băng rừng Pù Luông, Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hoá "Hương sắc vùng cao của đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, chương trình Gala tất niên & Countdown chào năm mới tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh....
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục chủ động, làm tốt hơn nữa công tác quản lý điểm đến; tổ chức các hoạt động, sự kiện VH,TT&DL hấp dẫn về nội dung, chuyên nghiệp về hình thức.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các dịch vụ du lịch; gắn các chương trình kích cầu du lịch và phát triển sản phẩm mới với lịch sự kiện VH,TT&DL đã được công bố. Quan tâm đẩy mạnh liên kết với Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch của tỉnh, xây dựng tour, tuyến du lịch, thu hút khách du lịch tham gia vào các sự kiện.
Sở VH,TT&DL tiếp tục giữ mối liên hệ mật thiết với sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp du lịch của các tỉnh, thành phố trong các hành trình liên kết; tập trung hỗ trợ các bên trong công tác thông tin, quảng bá về các hoạt động, sự kiện VH,TT&DL tiêu biểu của địa phương trong năm 2025. Đồng thời tạo điều kiện, định hướng cho các doanh nghiệp lữ hành tham gia xây dựng tour, tuyến du lịch gắn với các hoạt động, sự kiện VH,TT&DL để mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, lan tỏa thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.
Hoài Thu